Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thành tựu nông thôn mới

Thành tựu nông thôn mới
Ngày đăng: 06/07/2015

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, thành phố Vị Thanh có 4 xã triển khai, trong đó, xã Tân Tiến và Vị Tân được UBND tỉnh chọn nằm trong 11 xã điểm để chỉ đạo (giai đoạn 2011-2015), hai xã còn lại là Hỏa Lựu và Hỏa Tiến thực hiện trong giai đoạn 2011-2020. Qua gần 5 năm thực hiện, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả khả quan, đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra là hai xã điểm của tỉnh đã được công nhận NTM, riêng Hỏa Lựu và Hỏa Tiến đều đạt 9/19 tiêu chí.

Ưu tiên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập

Xác định mục tiêu trọng tâm trong quá trình xây dựng NTM là đẩy mạnh phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã tranh thủ mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nhất là vận động bà con cải tạo vườn tạp để chuyển sang trồng những cây trồng có giá trị kinh tế cao. Nhờ vậy, hiện thành phố đã xây dựng được nhiều mô hình giảm nghèo đạt hiệu quả, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, vận động người dân thực hiện trồng xen, nuôi xen, nhằm tăng nguồn thu nhập. Điển hình như mô hình trồng thanh long kết hợp trồng xen quýt đường của ông Trần Văn Trường, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu. Trước đây, 6 công đất của ông Trường chủ yếu là vườn tạp, nguồn thu nhập bấp bênh. Tuy nhiên, từ năm 2011, được chính quyền địa phương vận động, ông Trường đã mạnh dạn chuyển toàn bộ vườn tạp để trồng thanh long kết hợp trồng xen quýt đường. Nhờ vào sự chuyển đổi này mà hiện cuộc sống của gia đình ông rất sung túc.

Ông Trường cho biết: “Cây thanh long không kén đất nên rất dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư ít và mau cho thu hoạch (sau 8 tháng trồng có thể cho trái). Bên cạnh đó, giá thanh long và thị trường đầu ra rất ổn định nên nhà vườn có nguồn lợi nhuận đáng kể”. Hiện tại, ông Trường đang có 500 nọc thanh long, nhờ áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nên khoảng 5-6 ngày là ông thu hoạch thanh long một lần, giá bán trung bình 12.000-13.000 đồng/kg. Như vậy, nếu cộng tiền thanh long và tiền quýt thì mỗi năm, gia đình ông có nguồn lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

Hiện nay, không riêng gì ông Trường mà mô hình cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã được đông đảo người dân trên địa bàn thành phố thực hiện. Từ những mảnh vườn tạp ngày nào nay đã được thay đổi bằng vườn cây ăn trái đã và đang mang lại hiệu quả như: quýt, dừa xiêm lùn, sầu riêng, chanh không hạt,… Từ các mô hình này, người dân thu nhập trên hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần cùng địa phương thực hiện chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội đạt hiệu quả. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo bình quân ở 4 xã của thành phố chỉ còn 3,6%, giảm hơn 3% so với năm 2011.

Khởi sắc hạ tầng nông thôn

Song song với phát triển sản xuất, thời gian qua, Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố Vị Thanh còn chú trọng đến xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn. Vì hạ tầng phát triển là huyết mạch trong phát triển kinh tế - xã hội. Gần 5 năm qua, thành phố đã huy động gần 443 tỉ đồng xây dựng NTM, trong đó ngân sách Trung ương 41,5 tỉ đồng, nhân dân đóng góp gần 106 tỉ đồng, doanh nghiệp góp gần 38 tỉ đồng... Từ nguồn lực này, thành phố tập trung phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, tiến hành nhựa hóa, bê tông hóa, sửa chữa, nâng cấp và xây mới 5,5km đường trục xã, liên xã; 22,6km đường trục ấp, liên ấp; 11,3km đường ngõ xóm;… nhìn chung, hiện hệ thống giao thông nông thôn ở 4 xã của thành phố đã cơ bản được cứng hóa, đảm bảo xe cơ giới đi lại thuận tiện.

Chị Trần Thị Truyền, ở ấp Mỹ Hiệp 3, xã NTM Tân Tiến, bày tỏ: “Ngày trước, mỗi khi đến mùa mưa như lúc này là người dân ở tuyến kênh Chính Dành này rất khổ sở trong việc đi lại do lộ đất. Tuy nhiên, từ năm 2013, được Nhà nước đầu tư tuyến lộ bê tông 3,5m nên bà con rất mừng, giờ đây, việc đi lại và giao thương hàng hóa rất thuận tiện”.

Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm chăm lo toàn diện các mặt về đầu tư thủy lợi, phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường. Theo đó, địa phương đã tiến hành nạo vét, nâng cấp 43 tuyến kênh, xây dựng và sửa chữa 35 cống, qua đây đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho người dân, nhất là đảm bảo đủ nguồn nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất mỗi khi mùa xâm nhập mặn về. Ngoài ra, hiện thành phố có 4/4 xã xây dựng NTM đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở và đạt tiêu chí về giáo dục; mạng lưới y tế cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đối với người nghèo, tổ chức tư vấn việc làm, nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người dân nông thôn; thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường cho mọi người;...

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố Vị Thanh, nhận định: Thành công mà Vị Thanh có được trong quá trình xây dựng NTM hôm nay chính là nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Thành ủy nên cả hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố đều vào cuộc với quyết tâm cao. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên ý thức của người dân về xây dựng NTM có sự chuyển biến và luôn nhận được sự tham gia đóng góp tích cực của bà con.

Trong năm 2015 và những năm tiếp theo, thành phố Vị Thanh sẽ tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, giải quyết việc làm gắn với yêu cầu tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn thành phố; ưu tiên thu hút đầu tư các dự án giải quyết việc làm cho nhiều lao động, tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Tiếp tục vận động nhân dân tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp; thực hiện nếp sống văn hóa; tăng cường củng cố xây dựng tổ chức đảng, chính quyền vững mạnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát, giúp đỡ cơ sở, tháo gỡ khó khăn để nâng cao chất lượng NTM.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM thành phố Vị Thanh, cho hay: Với những thành tựu khởi sắc sau gần 5 năm xây dựng NTM, hiện Đảng bộ và nhân dân thành phố Vị Thanh tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị năm 2015, nhất là tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ thành phố (nhiệm kỳ 2015-2020) sắp diễn ra, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, xây dựng Vị Thanh ngày càng giàu mạnh, văn minh.


Có thể bạn quan tâm

Sản Xuất Phân Bón Giảm Sản Xuất Phân Bón Giảm

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, quý I/2012, sản lượng phân bón sản xuất trong nước bị chững lại do nhu cầu thị trường trầm lắng.

08/04/2012
Gặp Người Đầu Tiên Nuôi Yến Theo Mô Hình Công Nghiệp Gặp Người Đầu Tiên Nuôi Yến Theo Mô Hình Công Nghiệp

Ông Huỳnh Kim Lập (TP.Quảng Ngãi), mới 1 năm nuôi bầy chim yến trong diện tích nhà 90m2 nhưng đã thu về 1kg tổ...

10/03/2012
Mời Chuyên Gia Nước Ngoài Dập Dịch Bệnh Trên Tôm Nước Lợ Mời Chuyên Gia Nước Ngoài Dập Dịch Bệnh Trên Tôm Nước Lợ

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT), đến giữa tháng 6, dịch bệnh trên tôm ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã gây thiệt hại trên 35.000ha và đang diễn biến rất phức tạp.

19/06/2012
Bình Định Hỗ Trợ 50% Thiệt Hại Cho 26 Hộ Nuôi Tôm Thôn Đông Điền Bình Định Hỗ Trợ 50% Thiệt Hại Cho 26 Hộ Nuôi Tôm Thôn Đông Điền

Ngày 6.4, ông Nguyễn Văn Hải, cán bộ khuyến ngư xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước (Bình Định), cho biết: UBND xã Phước Thắng mới nhận được công văn của Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam về việc hỗ trợ thiệt hại cho khách hàng thôn Đông Điền, xã Phước Thắng. Theo đó, căn cứ vào đánh giá mức độ thiệt hại của 26 hộ nuôi tôm thuộc thôn Đông Điền (từ 74% đến 100%), Công ty C.P quyết định hỗ trợ cho mỗi khách hàng 50% trên tổng số tôm giống mua từ trại giống Công ty C.P - chi nhánh Bình Định 3…

08/04/2012
Dừa “Chết” Vì Không Có Công Nghệ Chế Biến Dừa “Chết” Vì Không Có Công Nghệ Chế Biến

Hào hứng báo cáo diện tích dừa tăng nhanh, sản lượng tăng, rồi lại loay hoay tìm cách đối phó khi dừa rớt giá, cách ứng phó tình thế xem ra chưa làm cho người trồng dừa an tâm. Trong khi đó, hiệp hội Dừa châu Á – Thái Bình Dương (APCC) đã nhiều lần gợi ý Việt Nam cần có một chiến lược phát triển rõ ràng cho ngành công nghiệp dừa, tạo nên chuỗi giá trị gia tăng cho cây dừa.

19/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.