Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vụ lúa Đông Xuân sẽ gặp nhiều khó khăn do thời tiết

Vụ lúa Đông Xuân sẽ gặp nhiều khó khăn do thời tiết
Ngày đăng: 21/10/2015

Đó là đánh giá của các cơ quan chức năng và các nhà khoa học tại hội nghị triển khai công tác phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất Đông Xuân 2015 - 2016 và nâng cao hiệu quả quản lý khai thác công trình thủy lợi khu vực Nam Bộ, do Tổng cục Thủy lợi thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức ngày 16-10-2015, tại Bến Tre.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Sở NN&PTNT các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Nguyễn Hữu Lập - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Theo dự báo, từ nay đến tháng 4-2016, khu vực Nam Bộ sẽ gặp nhiều khó khăn do lượng nước trên sông thấp hơn các năm về trước, lũ sẽ ít hoặc không xảy ra hay sẽ xảy ra bất thường.

Mùa mưa năm nay đến muộn nhưng sẽ kết thúc sớm hơn mọi năm.

Tổng lượng mưa trung bình tại các trạm trên các sông thuộc lưu vực đồng bằng sông Cửu Long thấp hơn từ 30 - 50% so với các năm trước.

Mực nước thượng nguồn sông Cửu Long thấp hơn mức lịch sử từ 1 - 1,2m.

Mực triều thấp, mưa đến muộn và ít hơn nên xâm nhập mặn sẽ diễn ra sớm và kéo dài hơn mọi năm.

Trước mắt, vụ lúa Đông Xuân 2015 - 2016 sẽ phải đối mặt với những bất lợi này.

GS.TS Tăng Đức Thắng - Phó Giám đốc Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam dự báo: Từ nay đến cuối năm 2016 có thể bị thiếu nước ngọt sinh hoạt, đặc biệt đối với người dân ở các vùng ven biển, bởi mạch nước ngầm ở các vùng này hiện có rất ít.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do lượng nước từ thượng nguồn đổ về trên sông Mê Kông đến khu vực Biển Hồ thì bị cắt xẻ mạnh.

Tình trạng này đã làm hạ thấp mức thủy vực trên các sông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, gây thiếu hụt trầm trọng lượng nước dẫn vào đồng ruộng.

Trong khi đó, một số con sông khác của khu vực Nam Bộ cũng bị chia sẻ một lượng nước rất lớn bởi các công trình thủy điện từ thượng nguồn.

Ông Nguyễn Văn Ngân - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bến Tre đưa ra một số giải pháp về trữ nước ngọt sinh hoạt và phục vụ sản xuất nông nghiệp có hiệu quả, đã được tuyên truyền, hướng dẫn người dân để chống chọi với tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn kéo dài trong thời gian qua.

Thực tế đã có ít nhất 6.499ha lúa và 3,5ha hoa màu trong tỉnh bị ảnh hưởng, hàng ngàn người dân sống ven biển các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú luôn trong cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng.

Ông Ngân cũng đề nghị Tổng Cục Thủy lợi sớm báo cáo để Bộ NN&PTNT quan tâm nhiều hơn nữa đến những công trình chưa được đầu tư nhằm khép kín hệ thống thủy lợi Bắc Bến Tre và một số cống lớn khu vực phía Nam Mỏ Cày, Ba Tri, Thạnh Phú.

Ông Nguyễn Hữu Lập - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Bến Tre đang trong quá trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhưng những ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết, hạn hán, xâm nhập mặn đã gây nhiều bất lợi đến tính hiệu quả việc thực hiện chủ trương này.

Bến Tre rất mong nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng Trung ương, sự chia sẻ của các nhà khoa học, đồng thời cũng sẽ tổ chức thực hiện một cuộc hội thảo với chủ đề tương tự hội nghị này để sớm tìm ra cách khắc phục, đối phó hữu hiệu, lâu dài đối với vấn đề này.

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thủy lợi tiếp thu ý kiến của các đại biểu và khẳng định phần nào thuộc thẩm quyền sẽ nhanh chóng điều chỉnh, nếu vượt thẩm quyền sẽ sớm tham mưu Bộ NN&PTNT để điều chỉnh kịp thời.

Đồng thời, ông Hùng nhấn mạnh, các địa phương nên hết sức chú trọng đến quá trình suy thoái nguồn nước sạch trong tự nhiên, phải sớm báo cáo một cách chi tiết, sâu sát nhất tình hình thủy lợi tại địa phương mình, đặc biệt là các công trình còn dở dang để cùng nhau tìm giải pháp hoàn thiện.

Phải hết sức chú ý ưu tiên các công trình thủy lợi phục vụ nước ngọt sinh hoạt cho người dân.

Các cơ quan nghiên cứu khoa học nên sớm đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng địa phương.

Trước mắt, các tỉnh nên có những tính toán hợp lý theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn để đưa ra lịch thời vụ hợp lý cho vụ lúa Đông Xuân sắp tới.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân ''Chết'' Dần Vì Tôm, Cá Tra! Nông Dân ''Chết'' Dần Vì Tôm, Cá Tra!

Trước áp lực siết nợ từ ngân hàng, đã có không ít hộ nông dân nuôi tôm, cá tra ở ĐBSCL quyết định chuyển sang nuôi gia công, thậm chí bán một phần tư liệu sản xuất để giải quyết nợ. Trong khi đó, chính sách khoanh nợ cho đối tượng này, có hiệu lực vào đầu tháng 11-2014, liệu có rơi vào “vết xe đổ” của những chính sách tương tự?

13/10/2014
Tập Huấn ''Quản Lý Đàn Cá Bố Mẹ Và Chọn Giống Trong Nuôi Trồng Thủy Sản'' Tập Huấn ''Quản Lý Đàn Cá Bố Mẹ Và Chọn Giống Trong Nuôi Trồng Thủy Sản''

Sáng 10/10, tại Trường Đại học Nha Trang khai mạc lớp tập huấn quốc tế về “Quản lý đàn cá bố mẹ và chọn giống trong nuôi trồng thủy sản”. Tham gia lớp Tập huấn có 32 học viên là các chuyên gia và cán bộ hoạt động trong lĩnh vực thủy sản đến từ các nước thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

13/10/2014
Nông Dân Ngã Năm Làm Giàu Nhờ Sông Nước Nông Dân Ngã Năm Làm Giàu Nhờ Sông Nước

Từ đầu mùa mưa, phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đã tuyên truyền bà con tích cực triển khai các mô hình nuôi thủy sản nước ngọt, theo đó từ giữa tháng 9 trở lại đây, diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tăng tương đối nhanh gần 2.500 ha, riêng nuôi cá trong vèo chiếm trên 3.000 m2 diện tích mặt nước, tăng hơn gần 800 m2 so với tháng trước.

13/10/2014
Sản Lượng Nuôi Trồng Thủy Sản Đạt Hơn 25 Nghìn Tấn Sản Lượng Nuôi Trồng Thủy Sản Đạt Hơn 25 Nghìn Tấn

Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 5.425 ha nuôi trồng thủy sản. Mặc dù bị tác động của dịch bệnh, nhưng từ đầu năm đến nay các địa phương đẩy mạnh công tác chăm sóc, phòng trị bệnh cho đàn thủy sản và xây dựng mô hình chăn nuôi thuỷ sản theo hướng trang trại.

13/10/2014
Tín Hiệu Khả Quan Từ Nuôi Cá Tầm Thương Phẩm Tín Hiệu Khả Quan Từ Nuôi Cá Tầm Thương Phẩm

Từ dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ xây dựng mô hình nuôi cá tầm trong lồng trên hồ chứa Vĩnh Sơn C, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai”, tháng 5-2013, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kbang cùng 10 hộ dân trên địa bàn huyện đã tiến hành lập dự án, khảo sát thực tế hồ chứa, bố trí lắp đặt 20 ô lồng, mỗi ô rộng 32 m2 và thả 10.000 con cá tầm giống. Đến nay, sự phát triển ổn định của đàn cá cho thấy những tín hiệu khả quan trong việc nuôi cá tầm trên địa bàn huyện.

13/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.