Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Việt Nam Đứng Thứ 6 Thế Giới Về Xuất Khẩu Đồ Gỗ

Việt Nam Đứng Thứ 6 Thế Giới Về Xuất Khẩu Đồ Gỗ
Ngày đăng: 11/07/2014

Theo Bộ Công thương, EU là một trong bốn thị trường XK gỗ chính của Việt Nam, chiếm tới 30% tổng giá trị XK đồ gỗ Việt Nam, các thị trường còn lại bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản.

Việt Nam cũng là quốc gia đứng thứ 6 trên thế giới, và đứng thứ 2 trong khu vực về XK đồ nội thất, chiếm khoảng gần 4% thị phần trên thế giới.

Tuy nhiên, ở thị trường nội địa, các DN gần như đang bỏ ngỏ cho các DN Đài Loan hay Trung Quốc chiếm lĩnh.

Do được xác định là một trong những ngành XK mũi nhọn, kim ngạch XK đồ gỗ năm 2013 đạt 5,6 tỷ USD tăng 19,2% so với năm 2012. Bốn tháng đầu năm nay, kim ngạch XK mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 2 tỷ USD, tăng 24,45% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng này, mục tiêu đạt 10 tỷ USD kim ngạch XK gỗ và sản phẩm vào năm 2020 sẽ vượt qua.

Thêm một tín hiệu tốt nữa, đó là Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến sẽ được ký kết vào cuối năm nay, sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các DNXK đồ gỗ của Việt Nam, tới các quốc gia trong TPP như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia... nhờ thuế sẽ được cắt giảm.

Đồ gỗ Việt Nam sẽ có lợi thế so với đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Trung Quốc, vì Trung Quốc chưa được tham gia TPP. Việc thực thi cam kết TPP cùng cải cách mạnh mẽ sẽ tạo dựng môi trường đầu tư minh bạch và cạnh tranh, qua đó sẽ thu hút được nhiều nguồn đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam.

Điều này cũng dự báo, cơ hội lớn cho Việt Nam để mở rộng thị trường và thị phần gỗ, sản phẩm gỗ trên thế giới. Ngành gỗ của Việt Nam hiện đang tạo công ăn việc làm và đem lại thu nhập cho gần 300.000 lao động và hàng ngàn hộ gia đình tại các làng nghề, khu vực trồng rừng… Do vậy, việc phát triển bền vững và ổn định ngành chế biến gỗ, có ý nghĩa quan trọng cả về kinh tế và xã hội.


Có thể bạn quan tâm

Hội chợ trái cây tỉnh Bình Phước lần thứ nhất Hội chợ trái cây tỉnh Bình Phước lần thứ nhất

Sáng ngày 28/5, tại Trung tâm Thể dục thể thao, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức lễ khai mạc hội chợ trái cây tỉnh Bình Phước lần thứ nhất năm 2015.

29/05/2015
Indonesia có thể sẽ phải tăng mạnh nhập khẩu gạo trong năm nay Indonesia có thể sẽ phải tăng mạnh nhập khẩu gạo trong năm nay

Tổng thống Indonesia có thể buộc phải thất hứa bởi các nhà phân tích nhận định Indonesia có thể phải nhập khẩu 1,6 triệu tấn gạo trong năm nay do giá trong nước tăng và El Nino đe dọa mất mùa.

29/05/2015
Cao su xuất khẩu tiếp tục rớt giá, giảm gần 28% Cao su xuất khẩu tiếp tục rớt giá, giảm gần 28%

Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu (XK) cao su đạt 330 nghìn tấn, giá trị đạt 475 triệu USD, tăng hơn 30% về khối lượng nhưng giảm gần 3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

29/05/2015
Ngành mía đường đứng trước bài toán thiếu hụt nguyên liệu Ngành mía đường đứng trước bài toán thiếu hụt nguyên liệu

Hiện tại hầu hết các tỉnh khu vực phía Nam, người dân trồng mía đang thu hẹp diện tích trồng, chuyển đổi dần một phần diện tích mía sang các cây trồng khác nhằm tránh thua lỗ kéo dài suốt 4 năm qua.

29/05/2015
Biến đổi khí hậu đe dọa tương lai ngành cà phê Việt Nam Biến đổi khí hậu đe dọa tương lai ngành cà phê Việt Nam

Dồn dập những tin không vui đến với ngành cà phê khi xuất khẩu sụt giảm 40%, giá chạm mức thấp nhất nhiều tháng, nắng nóng và khô hạn, trong bối cảnh đất đai trở nên bạc màu và nguồn nước dần cạn kiệt do ảnh hưởng của nạn phá rừng và mấy thập kỷ tăng mạnh diện tích trồng.

29/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.