Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vị Xuyên, Tín Hiệu Vui Từ Đề Án 50 Ha Cây Chanh Leo

Vị Xuyên, Tín Hiệu Vui Từ Đề Án 50 Ha Cây Chanh Leo
Ngày đăng: 17/09/2014

Thực hiện chủ trương phát triển kinh tế và Đề án phát triển 50 ha cây chanh leo của UBND huyện Vị Xuyên (tập trung tại 3 xã Trung Thành, Ngọc Linh và Bạch Ngọc); sau hơn 4 tháng trồng và chăm sóc, đến nay số diện tích cây chanh leo mùa đầu tiên đã bắt đầu cho thu hoạch, bước đầu cho thấy những kết quả tích cực.

Đối với cây chanh leo, trước khi thực hiện đề án Phòng Nông nghiệp huyện Vị Xuyên cũng đã xác định đây là giống cây dễ trồng, sinh trưởng và phát triển tốt. Thực tế trong quá trình trồng đã cho thấy tính năng vượt trội của giống cây trồng này.

Thời gian này, toàn bộ diện tích chanh leo thực hiện trồng đầu tiên theo đề án của huyện đang trong giai đoạn chín và cho thu hoạch. Đến thăm một số khu vườn trồng cây chanh leo đầu tiên của đề án ở các xã Trung Thành, Ngọc Linh hay Bạch Ngọc, hiện tại các giàn leo đều phủ một màu xanh trĩu nặng quả pha lẫn với màu tím của những quả chín đến giai đoạn thu hoạch.

Ông Phạm Ngọc Thắm ở thôn Trung Sơn xã Trung Thành cho biết: Gia đình chỉ có 2 vợ chồng là lao động chính nhưng từ khi có đề án trồng cây chanh leo của huyện, gia đình ông và gia đình ông Phạm Văn Tĩnh đã mở rộng 6.000m2 đất vườn, trồng được 300 cây.

Theo ông Thắm, trồng cây chanh leo chỉ vất vả nhất là khâu làm giàn leo (đóng cột bê-tông và kéo dây thép), còn lại các công chăm sóc đều rất dễ dàng, cây phát triển và sinh trưởng tốt. Mặt khác, cây chanh leo lại có tính kháng bệnh cao, thích hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở đây. Sau nhiều tháng chờ đợi, chăm sóc đến bây giờ vườn chanh leo của ông Thắm bắt đầu có thu hoạch đáng kể, cho thấy năng suất vượt trội so với nhiều loại cây trồng khác. Trung bình mỗi cây cho tới 40 đến 50 quả, tương đương trên 2 kg/cây, có nhiều cây cho tới 120 quả đến 150 quả/cây.

Thời gian này, chanh leo đã cho thu hoạch; vừa qua, 2 gia đình ông Thắm và ông Tĩnh cũng đã bán ra thị trường hàng chục kg quả chín, với giá hơn 10.000 đồng/kg. Tại xã Ngọc Linh và Bạch Ngọc, cây chanh leo đều cho năng suất tương tự. Đây mới là mùa quả đầu tiên nhưng với sự phát triển mạnh cộng đặc tính riêng của giống cây này, khẳng định năng suất sẽ tăng dần theo những năm sau và năng suất thực sự tăng ổn định trong 2 năm tiếp theo.

Ngoài ra sau khi thu hoạch, để đảm bảo quyền lợi và đầu ra sản phẩm cho người nông dân, trên cơ sở hợp tác ký kết giữa huyện Vị Xuyên với Công ty Cổ phần xuất khẩu Đồng Giao (tỉnh Ninh Bình); Công ty Đồng Giao sẽ hỗ trợ người dân vốn và thuốc bảo vệ thực vật với hình thức đầu tư có thu hồi, đồng thời chịu trách nhiệm thu mua toàn bộ sản phẩm của người dân theo giá thị trường tiêu thụ với mức tối thiểu 5.000 đồng/kg trở lên.

Bên cạnh đó, hiện nay chanh leo là loại quả có thể làm sinh tố, nước ép, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát rất tốt, đang được thị trường ưa chuộng, nhất là giới trẻ. Dựa trên những cơ sở thực tế đó, người dân trồng chanh leo có thể yên tâm về đầu ra cho sản phẩm. Anh Lê Thanh Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp Vị Xuyên cho biết: Sau hơn 4 tháng triển khai trồng cây chanh leo đến nay đã bắt đầu thu hoạch, bước đầu cho năng suất cao, sản lượng ước đạt 50 tấn/ha.

Để hỗ trợ người dân, Phòng Nông nghiệp phối hợp với Trạm Khuyến nông và các Hội đoàn thể phân công cán bộ kỹ thuật thường xuyên theo dõi sự phát triển của cây chanh leo. Sắp tới, huyện tiếp tục hỗ trợ 100% phân bón NPK để người dân bón thúc cho diện tích cây chanh leo phát triển mạnh hơn nữa.

Sự phát triển của cây chanh leo phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu và năng suất bước đầu thu hoạch cho thấy có hiệu quả, mang đến tín hiệu vui cho người dân. Trong thời gian tới, huyện Vị Xuyên sẽ xây dựng kế hoạch, đồng thời khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng, góp phần đưa chanh leo trở thành cây đặc sản hàng hóa, từ đó nâng cao thu nhập, thúc đẩy công cuộc xóa đói giảm nghèo của đồng bào dân tộc trên địa bàn toàn huyện.


Có thể bạn quan tâm

Nhà Vườn Núi Cấm Đón Tết Nhà Vườn Núi Cấm Đón Tết

Đối với loại cây có múi như quýt, cư dân núi Cấm (xã An Hảo, Tịnh Biên, An Giang) mang giống từ miệt Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp… về trồng rất thích hợp. Độc đáo hơn, trái cho thu hoạch vào dịp Tết, trở thành loại đặc sản quý hiếm ở An Giang.

29/01/2015
Xuất Khẩu Trái Cây Những Khó Khăn Và Hướng Tháo Gỡ Xuất Khẩu Trái Cây Những Khó Khăn Và Hướng Tháo Gỡ

Đã từ lâu rồi, vùng đất Tiền Giang được mệnh danh là “Vương quốc trái cây” của cả nước. Phù sa màu mỡ, thổ nhưỡng thích hợp đã phú cho miền đất này những vườn cây ăn trái sum sê. Tuy vậy, việc khai thác tiềm năng, lợi thế, nhất là việc xuất khẩu còn gặp nhiều khó khăn khiến cho một số loại trái cây đặc sản của tỉnh khó “xuất ngoại”.

29/01/2015
Lâm Đồng Thành Công Bước Đầu Mô Hình Thử Nghiệm Nuôi Cá Chạch Bùn Thương Phẩm Lâm Đồng Thành Công Bước Đầu Mô Hình Thử Nghiệm Nuôi Cá Chạch Bùn Thương Phẩm

Năm 2014, Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai mô hình thử nghiệm nuôi cá chạch bùn thương phẩm tại huyện Đạ Huoai nhằm đánh giá tính thích nghi, hiệu quả kinh tế để khuyến cáo nông dân nuôi trồng, phát triển kinh tế.

30/01/2015
Bơm Bột Vào Tôm Để Tăng Trọng Lượng Bơm Bột Vào Tôm Để Tăng Trọng Lượng

Đội QLTT số 15 phối hợp cùng Đội 6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm, Công an TP.Hà Nội, Công an quận Hoàng Mai vừa kiểm tra cơ sở kinh doanh thủy sản ở phường Tương Mai quận Hoàng Mai, do Nguyễn Văn Cửu (trú tại xã Nga Liêm, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) làm chủ. Tại đây, có 4 nhân viên đang bơm bột Agar vào thân tôm sú đông lạnh, nhằm tăng trọng lượng, làm tươi, cứng và đẹp tôm.

30/01/2015
Thuỷ Sản Cà Mau Không Ngừng Đột Phá Thuỷ Sản Cà Mau Không Ngừng Đột Phá

Với sự chỉ đạo kỳ quyết và bằng các giải pháp phù hợp của chính quyền, các ngành chức năng, sự quyết tâm của doanh nghiệp, nông dân, ngư dân… đã làm nên con số ấn tượng về kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản toàn tỉnh Cà Mau trong năm 2014. Điều đó tiếp tục khẳng định ngành kinh tế thuỷ sản ở Cà Mau còn nhiều tiềm năng để phát triển mạnh hơn. Gần 1,3 tỷ USD là giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay của ngành nuôi trồng, khai thác và chế biến, xuất khẩu thuỷ sản ở Cà Mau.

30/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.