Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vì Sao Cá Chết Hàng Loạt Ở Vịnh Mân Quang?

Vì Sao Cá Chết Hàng Loạt Ở Vịnh Mân Quang?
Ngày đăng: 28/08/2014

Hơn 2 ngày qua, tại các lồng bè trên vịnh Mân Quang (quận Sơn Trà - Đà Nẵng) đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt khiến người nuôi cá tại đây trở tay không kịp.

Cá chết trắng chỉ trong một đêm

Những người dân nuôi cá trên các bè tại vịnh Mân Quang phản ánh, từ chiều 24-8 họ đã phát hiện một dòng nước đục ngầu như màu nước vo gạo từ trong Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang chảy vào vịnh.

Nghi ngờ các nhà máy trong Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Thọ Quang xả lén nước thải ra môi trường, nhiều hộ đã tìm cách kéo bè cá của mình ra xa bờ kè. Đến rạng sáng 25-8, cá bắt đầu chết đồng loạt trên diện rộng, buộc những người nuôi cá trên bè phải kêu các đầu nậu bán tháo với giá rẻ mạt để vớt vát.

Ông Lê Văn Hùng, chủ một bè cá trên vịnh Mân Quang cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng này lại có 1 đợt cá chết. Nhiều hộ dân trắng tay phải lên bờ luôn, có người cầm cự với nghề đợi sang mùa bão, vay mượn tiền mua cá giống nuôi vụ khác mong gỡ lại vốn.

Cá chết, người nuôi cá rơi vào tình trạng khốn đốn nhưng phải chấp nhận, biết kêu ai bây giờ”. “Mọi năm có chết cũng chết ít chứ không chết đồng loạt như thế này. Bình thường một năm theo nghề này cũng kiếm được chừng trăm triệu, nhưng năm này vậy là trắng tay”, ông Huỳnh Rô, chủ một bè cá trên vịnh Mân Quang cho biết thêm.

Được biết, hiện trên vịnh Mân Quang có khoảng 30 lồng bè nuôi cá, song chỉ trong một đêm, cá trong khoảng 15 bè chết sạch, những bè còn lại do ở phía ngoài gần cửa sông nên cá chết ít hơn. Hầu hết, cá được nuôi ở đây chủ yếu là cá mú, cá hanh, cá hồng, cá vảo... có giá trị kinh tế cao.

Trung bình 1kg cá có giá từ 250.000 - 300.000 đồng nhưng giờ cá chết, các đầu nậu ép giá, người nuôi chỉ bán được 25.000 -30.000 đồng/kg. Những người nuôi cá tại đây cho biết, việc cá chết trắng trong ngày 25-8, ước tính ban đầu mỗi hộ thiệt hại từ 250 - 350 triệu đồng. Số tiền thu được từ việc bán tháo cá cũng chỉ đủ trang trải tiền thức ăn, còn lại xem như lỗ sạch.

Vì sao cá chết?

Các cơ quan chức năng cũng đã nhận được tin báo cá chết, song vẫn chưa có hướng khắc phục, bởi lẽ đây là khu vực được khuyến cáo người dân không nuôi cá lồng bè.

Theo những người dân nuôi cá tại đây, tình trạng cá chết hàng loạt như vậy là do nguồn nước bị ô nhiễm nặng, có thể từ phía các nhà máy chế biến thủy sản xả lén nước thải chưa qua xử lý ra vịnh. Song, một phần có lẽ do thời tiết thay đổi cũng dẫn đến nguyên nhân gây cá chết.

Ông Đặng Quang Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho rằng, tình trạng cá chết trên vịnh Mân Quang năm nào cũng xảy ra bởi lẽ môi trường tại đây không bảo đảm và không phù hợp cho việc nuôi thủy sản. Từ năm 2010, UBND thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương cấm nuôi thủy-hải sản tại khu vực này và thành phố cũng đã hỗ trợ cho các hộ dân chuyển đổi ngành nghề.

Các ban, ngành của thành phố cũng đã nhiều lần phối hợp với địa phương khuyến cáo người dân không nên nuôi cá lồng bè tại vịnh Mân Quang, nhưng các hộ vẫn cố tình nuôi cá. “Việc nuôi cá của các hộ dân tại đây vẫn diễn ra do họ sống bằng nghề này đã lâu năm.

Mặc dù địa phương cũng đã nhiều lần đẩy đuổi, song các hộ vẫn bám víu mưu sinh. Ngay trong chiều 26-8, UBND phường đã cử cán bộ xuống thống kê thiệt hại và nắm tình hình cá chết ở vịnh Mân Quang”, ông Đinh Văn An, Phó Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, quận Sơn Trà cho biết thêm.


Có thể bạn quan tâm

Đồng Tháp Phát Triển Tôm Càng Xanh Bền Vững Đồng Tháp Phát Triển Tôm Càng Xanh Bền Vững

VN là một trong các quốc gia nuôi TCX lớn trên thế giới (sản lượng sau Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ, Thái Lan, Đài Loan). Vùng nuôi trọng điểm là ở khu vực ĐBSCL, tập trung ở các tỉnh Đồng Tháp, Bến Tre, An Giang, Cần Thơ và các tỉnh ven biển.

24/06/2014
Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Nuôi Cá Chiên Trong Lồng Hiệu Quả Bước Đầu Từ Mô Hình Nuôi Cá Chiên Trong Lồng

Với lợi thế có nhiều sông ngòi, diện tích hồ chứa khá lớn nên nghề nuôi trồng thủy sản trên hồ chứa ở Nghệ An đã và đang phát triển, góp phần không nhỏ giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn, thúc đẩy kinh tế các xã vùng lòng hồ, ven sông phát triển.

24/06/2014
Ngã Năm Xây Dựng Con Đường Lúa Thơm Ngã Năm Xây Dựng Con Đường Lúa Thơm

Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp dài hơn 119 km đi qua 4 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau, song song với tuyến kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp. Điểm khởi đầu tại thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang và điểm cuối là thành phố Cà Mau tỉnh Cà Mau. Trong đó, đoạn qua thị xã Ngã Năm dài khoảng 18 km, dọc theo hai bên tuyến Quốc lộ này đang hình thành vùng lúa đặc sản ST và sẽ trở thành con đường lúa thơm đặc sắc của Sóc Trăng

27/11/2014
Giải Pháp Đối Với Dư Lượng Oxytetracyline Trong Tôm Giải Pháp Đối Với Dư Lượng Oxytetracyline Trong Tôm

Mặc dù xuất khẩu tôm năm 2014 được dự báo có thể vẫn giữ mục tiêu 3 tỷ USD, tuy nhiên vấn đề kiểm soát dư lượng kháng sinh oxytetracyline (OTC) trong sản phẩm thủy sản XK sang thị trường Nhật Bản và thị trường EU đã và đang tạo thêm áp lực cho các DN chế biến XK thủy sản Việt Nam.

24/06/2014
Hội Thảo Về Giải Pháp Phát Triển Sản Xuất Lúa, Tôm Hội Thảo Về Giải Pháp Phát Triển Sản Xuất Lúa, Tôm

Cà Mau là một trong những tỉnh có thế mạnh về sản xuất lúa, tôm. Trong những năm qua, năng suất, sản lượng lúa, tôm đều tăng và đã góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế nông hộ. Vụ lúa trên đất nuôi tôm năm nay, tuy có những khó khăn nhất định do yếu tố thời tiết nhưng toàn tỉnh đã gieo cấy được khoảng 39.000 ha.

27/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.