Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá Điều Sẽ Tốt Hơn?

Giá Điều Sẽ Tốt Hơn?
Ngày đăng: 07/10/2014

Vào thời điểm này, nông dân trồng điều ở các tỉnh phía Nam đang bắt đầu chăm sóc vườn điều để chuẩn bị cho vụ thu hoạch mới đầu năm 2015.

Theo nhận định của VINACAS, giá điều thô niên vụ 2014-2015 sẽ tốt hơn niên vụ trước.

Theo thông tin từ các DN chế biến điều, giá điều thô hiện đang được giao dịch ở mức khá cao, khoảng 37- 38.000 đ/kg. Sở dĩ giá điều cao như vậy bởi lượng điều thô còn rất ít. Mà nhu cầu mua điều nhân của các khách hàng nước ngoài lại đang tăng lên. Đa số các DN không có đủ hàng để đáp ứng nhu cầu mua điều nhân của khách hàng nước ngoài.

Trong khi đó, do ảnh hưởng của đại dịch Ebola, nguồn điều thô NK từ châu Phi đã giảm hẳn so với trước đây. Không những thế, tình trạng một số nhà cung ứng ở châu Phi đang có dấu hiệu gian lận thương mại trong buôn bán điều thô như trộn lẫn điều cũ vào điều mới, giao hàng với số lượng và chất lượng không đúng như trong hợp đồng…, cũng khiến cho các DN Việt Nam ngại ngần với nguồn điều nguyên liệu từ khu vực này.

Ở Đông Nam Á, Indonesia tuy đã vào vụ thu hoạch điều, nhưng giá khá cao và khó mua. Thành ra, các nhà máy chế biến điều đang ở trong tình trạng thiếu nguyên liệu so với nhu cầu đặt hàng của các nhà NK.

Với tình hình XK diễn biến khá tốt trong năm nay, cộng với nhu cầu ngày càng cao của nhiều thị trường NK, Hiệp hội Điều Việt Nam (VIANACAS) dự báo trong năm tới, chế biến và XK nhân điều sẽ tiếp tục phát triển.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Nga, để có giá bán điều thật tốt, nông dân nên chú ý chăm sóc sao cho điều ra quả và cho thu hoạch sớm. Bởi đầu vụ thu hoạch điều là lúc mà hạt điều Việt Nam không “đụng” với mùa vụ ở các nước trồng điều khác. Do đó, giá bán điều thô khi ấy thường khá tốt.

Bởi vậy, nhu cầu điều nguyên liệu phục vụ chế biến, XK sẽ tiếp tục tăng. Năm 2014, nhu cầu điều thô là 1 triệu tấn (500 ngàn tấn trong nước, 500 ngàn tấn NK), thì trong năm 2015, nhu cầu điều thô chắc chắn không dưới con số này.

Nhưng với tình hình NK điều thô đang và sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, các DN lại càng muốn nhờ cậy nhiều hơn vào nguồn điều thô trong nước. Trước hết, đến nay, điều được sản xuất ở Việt Nam vẫn được các khách hàng đánh giá cao nhất về mặt chất lượng.

Nhưng nghiên cứu sâu về tác dụng của hạt điều với sức khỏe con người, cũng đều đánh giá rất cao hạt điều của Việt Nam. Do đó, giá bán của điều nhân chế biến từ điều thô Việt Nam luôn cao hơn so với điều nhân có nguồn gốc từ điều thô NK. Bên cạnh đó, hạt điều Việt Nam có tỷ lệ thu hồi thành phẩm cao hơn so với điều thô NK.

Chính vì thế, theo nhận định của các chuyên gia ngành điều, trong niên vụ 2014-2015, nhiều khả năng giá điều thô trong nước sẽ tốt hơn so với niên vụ 2013-2014. Theo bà Nguyễn Thị Kim Nga, Phó Chủ tịch VINACAS, giá điều thô bình quân trong niên vụ 2013-2014 là 23.000 đ/kg. Nhiều khả năng, trong niên vụ 2014-2015, giá bình quân sẽ ở mức 25.000 đ/kg.

Để tận dụng cơ hội giá điều thô sẽ tốt hơn, VINACAS khuyến cáo nông dân trồng điều cần tăng cường chăm sóc, cải tạo vườn điều để tăng năng suất, chất lượng… Cũng theo VINACAS, nông dân cần tăng cường các biện pháp bảo quản sau thu hoạch, không pha trộn các tạp chất vào hạt điều để góp phần giữ chất lượng, uy tín hạt điều Việt Nam.


Có thể bạn quan tâm

Mô hình nuôi cá kèo trong ao lót bạt Mô hình nuôi cá kèo trong ao lót bạt

Long Vĩnh là một xã thuộc huyện Duyên Hải (Trà Vinh), là địa bàn ngập mặn quanh năm, kinh tế chủ yếu của người dân là nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi tôm sú, cua… Tuy nhiên trong quá trình nuôi các con giống người nuôi cũng gặp không ít rủi ro.

14/10/2015
Tâm tư của vua tôm Minh Phú Tâm tư của vua tôm Minh Phú

Nếu Minh Phú mua tôm nguyên liệu theo giá thị trường, DN sẽ có lời nhưng giá mua lại dưới giá thành, người nuôi tôm sẽ bỏ ao và DN cũng gặp khó khăn theo

14/10/2015
Thành công từ mô hình nuôi cá Thành công từ mô hình nuôi cá

Từ 1ha đất trồng lúa kém hiệu quả, ông Huỳnh Văn Sơn (ấp Long Phước, Long Mỹ - Mang Thít - Vĩnh Long) đã chịu khó tìm tòi, học hỏi và đã áp dụng thành công mô hình nuôi cá, thu lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

14/10/2015
Ðậm đà cá suối Sa Pa Ðậm đà cá suối Sa Pa

Dọc theo Quốc lộ 4D từ xã Tòng Sành (Bát Xát) lên đến thị trấn Sa Pa (Sa Pa), du khách thường gặp đồng bào dân tộc Mông, Dao đỏ bán những xâu cá suối tươi vừa bắt dưới suối lên. Cá suối Sa Pa là món ăn dân dã mà hấp dẫn.

14/10/2015
Tiến bộ kỹ thuật trong khai thác hải sản xa bờ Tiến bộ kỹ thuật trong khai thác hải sản xa bờ

Đến nay, nghề đánh bắt thủy sản của nước ta vẫn là một nghề hết sức quan trọng, tạo công ăn việc làm cho hơn 400.000 lao động trực tiếp trên biển và hàng triệu nhân khẩu ăn theo các dịch vụ đi kèm khác.

14/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.