VFA muốn thêm giống Japonica vào thương hiệu gạo Việt

Tuy nhiên, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) mới đây đề xuất nên tính toán, đưa thêm giống lúa Nhật Japonica vào danh mục giống lúa chọn làm thương hiệu.
Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng thư ký VFA, cho biết có hai lý do để đề xuất đưa giống lúa Nhật Japonica vào danh mục chọn xây dựng thương hiệu:
Đó là giống này có nhu cầu thị trường, và điều kiện ở Việt Nam thích hợp để sản xuất.
“Vụ đông xuân vừa rồi, nghe nói Kiên Giang và An Giang, mỗi nơi sản suất 5.000 héc ta lúa Japonica và được tiêu thụ rất là tốt, tức là chúng ta có khả năng sản xuất với điều kiện của chúng ta.
Do đó, tôi đề nghị đưa giống Japonica vào danh mục để phát triển thương hiệu gạo trong thời gian tới,” ông Huệ đề xuất.
Ngoài ra, ông Huệ cho biết, vừa qua ông cùng đoàn công tác của Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có một chuyến đi khảo sát thị trường Trung Quốc mà cụ thể là ở tỉnh Vân Nam, nơi có nhu cầu rất cao về loại gạo Japonica.
Theo ông Huệ, mỗi năm trung tâm gạo của Vân Nam mua đến 1,4 triệu tấn.
“Toàn bộ là gạo Japonica, tôi không hiểu họ có cố tình không muốn cho mình xem gạo hạt dài hay không? Nhưng, ở đây họ xác định tiêu thụ gạo hạt tròn Japonica là 70%, 30% là hạt dài và họ đã chở chúng tôi đến xem một chợ gạo như vậy,” ông Huệ nói.
Ông Huệ nhận định, với dung lượng thị trường lớn như vậy, rõ ràng nhu cầu đối với giống lúa Nhật Japonica sắp tới cũng sẽ rất lớn, chưa kể đến nhu cầu của một số nước khác.
“Bây giờ với TPP (Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương), Nhật sẽ mở cửa thị trường gạo và thực tế thời gian qua, doanh nghiệp Nhật đã vào hợp tác sản xuất loại gạo này ở Việt Nam rồi,” ông cho biết
Theo đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam, mục tiêu đến năm 2020 đạt 20% sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu Việt Nam và đến năm 2030 đạt 50%, trong đó có 30% tổng lượng gạo xuất khẩu thuộc nhóm gạo thơm và đặc sản.
Có thể bạn quan tâm

Ba Tri từ lâu đã nổi tiếng và đứng ngôi vị “đầu bảng” của tỉnh Bến Tre về chất lượng giống bò và sản lượng đàn bò. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế của huyện tăng trưởng theo từng năm.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Ngành Nông nghiệp đang xúc tiến việc xây dựng thương hiệu bò thịt chất lượng cao của tỉnh Bình Định. Hiện nay, Sở đã giao Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh tăng cường hỗ trợ các địa phương lai tạo đàn bò thịt chất lượng cao gồm các giống như: Brahman trắng, Brahman đỏ, Red Sind, Sahiwal, Limousine, Crimousine, Charolais, Drought Master, Red Angus; Xúc tiến xây dựng thương hiệu bò thịt chất lượng caođẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu đàn bò lai của tỉnh với các địa phương trong cả nước.

Ngày 6/11, Hội nghị thủy cầm thế giới lần thứ 5 đã được khai mạc tại Hà Nội với sự tham gia của 200 nhà khoa học, nhà quản lý, nhà tổ chức đến nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Sau thời gian dài giá heo xuống thấp, phần đông người chăn nuôi đã “treo chuồng” dẫn đến số lượng heo giảm lớn, tuy nhiên vào thời điểm cuối năm, nguồn cung hút đã khiến giá heo tăng vọt.

Sau thời gian dài giá heo xuống thấp, phần đông người chăn nuôi đã “treo chuồng” dẫn đến số lượng heo giảm lớn, tuy nhiên vào thời điểm cuối năm, nguồn cung hút đã khiến giá heo tăng vọt.