Những trái ngon đất Việt đắt hàng xuất ngoại
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ NN&PTNT, từ ngày 17.9.2015, Nhật Bản sẽ mở cửa cho xoài Cát Chu của Việt Nam vào thị trường nước này.
Cụ thể, giống xoài trồng tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai được các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn và được cơ quan chức năng Nhật Bản đồng ý cấp phép nhập khẩu.
Trước khi vào Nhật, trái xoài bắt buộc phải xử lý bằng hơi nước nóng (tương tự trái thanh long).
Cùng với xoài, thanh long cũng là loại quả chinh phục được thị trường khó tính Nhật Bản. Ngoài ra, thanh long Việt còn có mặt ở nhiều nước khác như: Mỹ, Hàn Quốc....
Trang cá nhân của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) - ông Phạm Bình Đàm - mới đây chia sẻ hình ảnh của quả thanh long Việt tại một siêu thị ở Dubai.
Theo đó, thanh long ruột trắng Việt Nam được quảng cáo và bán với mức giá lên tới 14,95 dirham/kg (tương đương gần 100.000 đồng/kg).
Được biết, tại New Zealand, trái thanh long đã trải qua các khâu kiểm dịch thực phẩm, được xử lý bằng hơi nước nóng, nhiệt độ trái đạt ít nhất 46,5 độ C và ít nhất là 45 phút, đáp ứng Tiêu chuẩn về sức khỏe trong hoạt động nhập khẩu của Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand.
Vào cuối tháng 8 vừa qua, 2 tấn nhãn đầu tiên đã được xuất khẩu sang Mỹ.
Tuy số lượng còn hạn chế, song đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho bà con nông dân.
Để trái nhãn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Mỹ, quy trình sản xuất được giám sát chặt chẽ, dịch hại trên cây nhãn được theo dõi và phòng trừ kịp thời, đúng kỹ thuật, đảm bảo để quả nhãn phát triển tốt. Các hộ tham gia vùng nhãn xuất khẩu đều tích cực thực hiện các quy trình sản xuất theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, nhãn sai quả, đồng đều, mã đẹp.
Chôm chôm cũng là loại quả được xuất khẩu sang Mỹ, Ả Rập, Hà Lan, Hàn Quốc...
Để đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, cũng như những trái cây khác, chôm chôm phải đạt tiêu chuẩn Global GAP và VietGAP.
Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre là những địa phương có diện tích trồng chôm chôm xuất khẩu nhiều nhất.
Nếu như mọi năm con đường duy nhất của quả vải chính là ngược lên phía Bắc để tiêu thụ, thì năm nay,vải thiều Việt Namlại được ưa chuộng tại nhiều thị trường nước ngoài, chinh phục cả những thị trường vốn rất khó tính như Mỹ, Canada, Australia, Pháp…
Không chỉ “gây bão” nơi trời Tây mà vải thiều Việt Nam cũng đang gây được tiếng vang tại thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Malaysia khi 1,5 tấn vải Việt được người dân nơi đây đón nhận rất tích cực.
Có thể bạn quan tâm
Hiện nay, nhiều nông dân ở huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) áp dụng mô hình “3 giảm 3 tăng” không những tiết kiệm được chi phí sản xuất mà còn tăng lợi nhuận giá thành sản phẩm, nhất là hiện nay, khi giá lúa nằm ở mức thấp, việc áp dụng mô hình “3 giảm 3 tăng” sẽ mang lại hiệu quả thiết thực đối với nông dân.
Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) vừa ra mắt và đưa ra thị trường gạo Jasmine GLOBAL G.A.P (ảnh) được sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn tỉnh An Giang và chế biến, đóng gói tại nhà máy chi nhánh Satra Đồng Tháp, sản xuất theo quy trình sạch tiêu chuẩn GLOBAL G.A.P (Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu), do Tổ chức TUV SUD Management Service GmbH (Đức) chứng nhận.
Thời gian qua, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm giúp người trồng mía giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập để họ gắn bó lâu dài với cây mía, tạo ra vùng nguyên liệu ổn định. Trong đó, việc đầu tư, hỗ trợ mía giống cho năng suất và chất lượng cao trước niên vụ mới được bà con đồng tình hưởng ứng.
Sau 3 năm thực hiện mô hình trồng thanh long ruột đỏ với diện tích 2 ha theo hướng VietGAP tại xã Bông Trang (huyện Xuyên Mộc - Bà Rịa - Vũng Tàu) cho thấy trồng loại cây này đem lại lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, do chưa tổ chức tốt khâu tiêu thụ sản phẩm, cho nên bà con không nên nóng vội mở rộng diện tích trồng giống cây này.
Mặc dù đang gặp rất nhiều khó khăn về sản xuất, thị trường, nhưng thủy sản vẫn đang vững vàng ở vị trí số 1 trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của các viện nghiên cứu thủy sản.