Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

VFA Khuyến Cáo Không Nên Trồng Lúa IR 50404 Trong Vụ Hè Thu

VFA Khuyến Cáo Không Nên Trồng Lúa IR 50404 Trong Vụ Hè Thu
Ngày đăng: 12/04/2012

Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết hiện Việt Nam đã ký được nhiều đơn hàng xuất khẩu gạo cấp thấp IR 50404. Tuy nhiên, nhu cầu mua gạo cấp thấp trong 2 quí cuối năm nay sẽ không cao nên VFA khuyến cáo người dân không trồng lúa IR 50404 trong vụ hè thu.

Đây là thông tin được ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch VFA đưa ra chiều ngày 9-4. Lời khuyến cáo ngược với cuộc họp vào tháng 10-2011 tại An Giang khi VFA khuyên người dân trồng lúa cấp thấp là IR 50404 trong vụ đông xuân.

Vì vậy, vụ đông xuân nhiều tỉnh thành ở ĐBSCL xuống giống IR 50404 hơn 50% diện tích, thậm chí, có tỉnh lên đến 70% diện tích. Tuy nhiên, do không dự báo được Ấn Độ sẽ đẩy mạnh xuất khẩu gạo cấp thấp nên trong quí 1 Việt Nam không có nhiều đơn hàng xuất khẩu gạo cấp thấp, một lượng lớn gạo IR 50404 không được thương lái mua vào.

Ông Bảy cho biết, hiện trên thị trường còn khoảng 1,5 triệu tấn gạo hàng hóa và với những hợp đồng mà phía VFA đã ký thì trong thời gian tới sẽ mua hết lượng gạo hàng hóa này từ người dân.

VFA từ chối đưa ra số hợp đồng xuất khẩu đã ký tính đến thời điểm này. Quí 1 Việt Nam xuất khẩu được hơn 1 triệu tấn gạo, thu về gần 530 triệu đô la Mỹ. Theo hợp đồng đã ký thì trong quí 2 Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 2 triệu tấn.

Như vậy, đến hết quí 2 Việt Nam có thể xuất khẩu được 3 triệu tấn gạo. Những thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong thời điểm này là Philippines, châu Phi, Trung Quốc...

Theo VFA, trong thời gian tới có thể Việt Nam sẽ tiếp tục trúng thầu xuất khẩu gạo sang Philippines. Lý do, giá gạo Việt Nam thấp hơn Thái Lan, vận chuyển từ Việt Nam dễ dàng hơn nếu so với gạo mua từ Myanmar.

Hiện Indonesia đang tạm ngưng nhập khẩu nhưng trong thời gian tới nước này sẽ nhập khẩu một lượng gạo lớn từ các nước, trong đó có Việt Nam.

VFA cho biết, hiện Thái Lan đang mua một lượng gạo lớn từ người dân và nâng tổng lượng gạo dự trữ của nước này lên đến 6,7 - 6,8 triệu tấn. Thái Lan có bán ra trong 2 quí cuối năm hay không, theo ông Bảy vẫn là ẩn số.

Còn lượng gạo mà Ấn Độ đang có vào khoảng 33 triệu tấn và nước này đang tìm kiếm những đơn hàng mới để tiếp tục xuất khẩu. Cũng như Thái Lan, VFA vẫn không dự báo được lượng gạo mà Ấn Độ sẽ xuất khẩu trong thời gian tới là như thế nào.

Trong chương trình mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo, hiện các doanh nghiệp đã mua được khoảng 700.000 tấn gạo. Chương trình mua 1 triệu tấn gạo bắt đầu từ 15-3 đến hết 30-4.

Có thể bạn quan tâm

Nhà Máy Chậm Tiến Độ, Người Trồng Sắn Phú Thọ Lao Đao Nhà Máy Chậm Tiến Độ, Người Trồng Sắn Phú Thọ Lao Đao

Tình trạng đình trệ thi công nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học tại Phú Thọ đang khiến hàng trăm hộ nông dân của vùng nguyên liệu trồng sắn rơi vào cảnh bấp bênh khi thiếu đầu ra tiêu thụ.

10/08/2013
Lại Xảy Ra “Bắp Không Hạt” Ở Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) Lại Xảy Ra “Bắp Không Hạt” Ở Huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai)

Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), trên địa bàn xã có 11 hộ ở ấp 5 bị tình trạng “bắp không hạt” với diện tích gần 4 hécta.

10/08/2013
Xử Lý Chôm Chôm Nghịch Lợi Nhuận Gần 100 Triệu Đồng/năm Xử Lý Chôm Chôm Nghịch Lợi Nhuận Gần 100 Triệu Đồng/năm

Những năm gần đây, nông dân xã Tân Phong (Cai Lậy, Tiền Giang) đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật xử lý chôm chôm ra hoa trái vụ, góp phần nâng cao mức sống cho nhiều nông hộ, trong đó có anh Huỳnh Văn Chiến ở ấp Tân Luông A.

10/08/2013
Cảnh Giác Với Tôm Giá Rẻ Cảnh Giác Với Tôm Giá Rẻ

Hiện tôm thẻ chân trắng đang phát triển mạnh đối với loại hình nuôi công nghiệp và đang thâm nhập loại hình quảng canh truyền thống. Tuy nhiên, người dân còn thiếu thông tin về giá cả, loại giống và chất lượng, vì thế không ít chủ đầm tôm công nghiệp đổ nợ vì tôm chết.

12/08/2013
Người Nuôi Dông Điêu Đứng Người Nuôi Dông Điêu Đứng

Thời ấy giá 1 ký dông giống lên đến 450.000 đồng, mặc dù vậy nhiều người vẫn bỏ ra một khoản tiền lớn để nuôi động vật này. Đến nay, do nhu cầu tiêu thụ dông của các nhà hàng trong đất liền xuống thấp, người nuôi dông ở Phú Quý bị điêu đứng vì đầu ra. Thời điểm mà nghề nuôi dông trên đảo ăn nên làm ra là vào đầu năm 2008 đến cuối năm 2012.

12/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.