Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

VFA Khuyến Cáo Không Nên Trồng Lúa IR 50404 Trong Vụ Hè Thu

VFA Khuyến Cáo Không Nên Trồng Lúa IR 50404 Trong Vụ Hè Thu
Publish date: Thursday. April 12th, 2012

Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết hiện Việt Nam đã ký được nhiều đơn hàng xuất khẩu gạo cấp thấp IR 50404. Tuy nhiên, nhu cầu mua gạo cấp thấp trong 2 quí cuối năm nay sẽ không cao nên VFA khuyến cáo người dân không trồng lúa IR 50404 trong vụ hè thu.

Đây là thông tin được ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch VFA đưa ra chiều ngày 9-4. Lời khuyến cáo ngược với cuộc họp vào tháng 10-2011 tại An Giang khi VFA khuyên người dân trồng lúa cấp thấp là IR 50404 trong vụ đông xuân.

Vì vậy, vụ đông xuân nhiều tỉnh thành ở ĐBSCL xuống giống IR 50404 hơn 50% diện tích, thậm chí, có tỉnh lên đến 70% diện tích. Tuy nhiên, do không dự báo được Ấn Độ sẽ đẩy mạnh xuất khẩu gạo cấp thấp nên trong quí 1 Việt Nam không có nhiều đơn hàng xuất khẩu gạo cấp thấp, một lượng lớn gạo IR 50404 không được thương lái mua vào.

Ông Bảy cho biết, hiện trên thị trường còn khoảng 1,5 triệu tấn gạo hàng hóa và với những hợp đồng mà phía VFA đã ký thì trong thời gian tới sẽ mua hết lượng gạo hàng hóa này từ người dân.

VFA từ chối đưa ra số hợp đồng xuất khẩu đã ký tính đến thời điểm này. Quí 1 Việt Nam xuất khẩu được hơn 1 triệu tấn gạo, thu về gần 530 triệu đô la Mỹ. Theo hợp đồng đã ký thì trong quí 2 Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 2 triệu tấn.

Như vậy, đến hết quí 2 Việt Nam có thể xuất khẩu được 3 triệu tấn gạo. Những thị trường nhập khẩu gạo của Việt Nam trong thời điểm này là Philippines, châu Phi, Trung Quốc...

Theo VFA, trong thời gian tới có thể Việt Nam sẽ tiếp tục trúng thầu xuất khẩu gạo sang Philippines. Lý do, giá gạo Việt Nam thấp hơn Thái Lan, vận chuyển từ Việt Nam dễ dàng hơn nếu so với gạo mua từ Myanmar.

Hiện Indonesia đang tạm ngưng nhập khẩu nhưng trong thời gian tới nước này sẽ nhập khẩu một lượng gạo lớn từ các nước, trong đó có Việt Nam.

VFA cho biết, hiện Thái Lan đang mua một lượng gạo lớn từ người dân và nâng tổng lượng gạo dự trữ của nước này lên đến 6,7 - 6,8 triệu tấn. Thái Lan có bán ra trong 2 quí cuối năm hay không, theo ông Bảy vẫn là ẩn số.

Còn lượng gạo mà Ấn Độ đang có vào khoảng 33 triệu tấn và nước này đang tìm kiếm những đơn hàng mới để tiếp tục xuất khẩu. Cũng như Thái Lan, VFA vẫn không dự báo được lượng gạo mà Ấn Độ sẽ xuất khẩu trong thời gian tới là như thế nào.

Trong chương trình mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo, hiện các doanh nghiệp đã mua được khoảng 700.000 tấn gạo. Chương trình mua 1 triệu tấn gạo bắt đầu từ 15-3 đến hết 30-4.

Related news

Hội Chợ Triển Lãm Giống Nông Nghiệp TPHCM Hội Chợ Triển Lãm Giống Nông Nghiệp TPHCM

Đây là dịp giới thiệu nhiều giống cây con các loại, phù hợp với điều kiện sản xuất tại TPHCM và các tỉnh để nâng cao chất lượng, năng suất, khả năng cạnh tranh. Hiện có 58 đơn vị đăng ký tham gia với 250 gian hàng.

Thursday. June 19th, 2014
Đắk Lắk Cần Chủ Động Phòng Ngừa Bệnh Chết Nhanh, Chết Chậm Trên Cây Tiêu Đắk Lắk Cần Chủ Động Phòng Ngừa Bệnh Chết Nhanh, Chết Chậm Trên Cây Tiêu

Theo Sở NN-PTNT, Dak Lak hiện có gần 10.000 ha hồ tiêu, trong đó diện tích đang kinh doanh trên 6.000 ha, vượt gần ½ so với quy hoạch. Việc nông dân chạy theo phong trào, ồ ạt trồng tiêu khiến nhiều người phải trắng tay vì tiêu chết hàng loạt do sâu bệnh, đặc biệt là bệnh chết nhanh, chết chậm.

Thursday. June 19th, 2014
Công Bố Dịch Bệnh Tôm Sú Nuôi Tại Xã Hải Lạng (Tiên Yên - Quảng Ninh) Công Bố Dịch Bệnh Tôm Sú Nuôi Tại Xã Hải Lạng (Tiên Yên - Quảng Ninh)

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có Quyết định số 1469/QĐ-UBND về việc công bố dịch bệnh Đốm trắng và bệnh Hội chứng hoại tử gan, tụy cấp tính trên tôm sú nuôi tại xã Hải Lạng (huyện Tiên Yên).

Friday. July 11th, 2014
Để Làm Giàu Từ Nuôi Ong Lấy Mật Để Làm Giàu Từ Nuôi Ong Lấy Mật

Đến xã Mường Than vào một ngày đầu tháng 7, qua trò chuyện với lãnh đạo xã chúng tôi được biết, vài năm qua, trên địa bàn xã, việc bắt ong rừng về nuôi lấy mật đang được bà con nơi đây phát triển thành phong trào, mang lại thu nhập đáng kể.

Friday. July 11th, 2014
Xuất Khẩu Hơn 12.000 Tấn Quả Vải Tươi Qua Cửa Khẩu Quốc Tế Lào Cai Xuất Khẩu Hơn 12.000 Tấn Quả Vải Tươi Qua Cửa Khẩu Quốc Tế Lào Cai

Theo thống kê của Cục Hải quan Lào Cai, đến thời điểm này đã có hơn 12.000 tấn vải quả tươi được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.

Thursday. June 19th, 2014