Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vai trò vốn tín dụng

Vai trò vốn tín dụng
Ngày đăng: 19/09/2015

Đến tháng 7/2015, huyện Tân Phú (Đồng Nai) đã có 2 xã đạt chuẩn NTM là Phú Thịnh và Nam Cát Tiên. Tân Phú đang đề ra mục tiêu có thêm 3 xã đạt chuẩn NTM trước khi kết thúc năm nay và huyện đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2018.

Là một huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, nên Tân Phú có nhiều cái khó so với các huyện khác trong việc thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là các tiêu chí về xây dựng cơ sở hạ tầng, thu nhập... Bởi vậy, vốn tín dụng đã đóng góp một phần không nhỏ trong công tác xây dựng NTM ở huyện này.

Theo UBND huyện Tân Phú, đến đầu tháng 7/2015, tổng vốn đầu tư cho chương trình NTM trên địa bàn huyện đã đạt 4.523 tỷ đồng, thì trong đó, tín dụng nông thôn đã chiếm tới 3.806 tỷ đồng. 

Ông Phạm Thành Dũng, PGĐ Agribank chi nhánh Tân Phú, cho biết, người dân trong huyện vay vốn xây dựng NTM chủ yếu là đóng góp cho việc làm đường. Phần lớn các hộ vay khoảng 7-8 hoặc 10 triệu đồng, hộ vay cao nhất lên tới 20 triệu đồng, để đóng góp vào việc xây dựng giao thông nông thôn.

Để thuận tiện cho nông dân và cho cả phía ngân hàng, ở các xã thuộc huyện Tân Phú đã hình thành nhiều tổ vay vốn theo từng ấp để xây dựng NTM, mà trưởng ấp cũng đồng thời là tổ trưởng tổ vay vốn. Nhờ vậy, phong trào vay vốn đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, làm hệ thống điện... đã lan rộng trên địa bàn nhiều ấp, xã của huyện Tân Phú. Qua đó, giúp cho bộ mặt nông thôn có sự đổi thay rõ rệt.

Ở huyện Định Quán, phong trào vay vốn đóng góp xây dựng NTM cũng đang thu hút được sự tham gia của nhiều hộ nông thôn. Vay vốn theo tổ để đóng góp xây dựng NTM cũng đang là một mô hình hay ở huyện này.

Bởi theo ông Phạm Văn Sơn, GĐ Agribank chi nhánh Định Quán, tổ vay vốn giúp cho cán bộ tín dụng rút ngắn đáng kể thời gian thẩm định. Nếu như các hộ vay vốn riêng lẻ, mỗi ngày một cán bộ tín dụng giỏi lắm thẩm định được 3-4 hộ. Còn vay vốn theo tổ, mỗi ngày một cán bộ tín dụng có thể thẩm định được 30-40 hộ.

Bà Thi Thị Ánh Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Vinh (huyện Định Quán), cho biết, khi nông dân vay vốn xây dựng NTM theo tổ liên đới, tổ trưởng tổ vay vốn sẽ có trách nhiệm nhắc nhở, đôn đốc các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ đúng hạn. Chính nhờ vậy, ngân hàng yên tâm hơn khi cho nông dân vay vốn đóng góp xây dựng NTM, còn nông dân hầu như không có chuyện nợ quá hạn.

Vốn tín dụng cũng đang góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các tiêu chí thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, hình thức tổ chức SX... ở các huyện Tân Phú và Định Quán, bởi đã và đang ngày càng có nhiều hộ nông dân mạnh dạn vay vốn để đầu tư vào các loại cây, con có giá trị cao, phát triển SX theo quy mô trang trại.

Ông Hứa Văn Chung ở ấp 4, xã Núi Tượng (huyện Tân Phú) là một trong những điển hình như vậy. Trước đây, ông Chung sinh sống bằng nghề trồng cà phê. Đến năm 2010, do vườn cà phê già cỗi, năng suất thấp, giá cà phê lại bấp bênh, ông quyết định chuyển sang trồng quýt. Lúc đầu, ông sử dụng nguồn vốn tích lũy được sau nhiều năm trồng cà phê.

Sau vài năm, thấy quýt mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, ông Chung đã mạnh dạn "gõ cửa" Agribank và được cho vay 350 triệu đồng.

Nhờ nguồn vốn này, ông đã mở rộng quy mô vườn quýt lên tới trên 2 ha. Với diện tích như trên, cứ 2 tháng, ông Chung lại thu được chừng 3 tấn quýt, bán được khoảng 100 triệu đồng, trừ chi phí còn lời tới 70 triệu đồng.

Nhờ đó, gia đình ông trở nên khá giả. Không những thế, nhờ có sản lượng tương đối khá, quýt của ông không chỉ được tiêu thụ ở gần, mà còn được đưa đi xa ra Huế, Hà Nội với giá bán cũng cao hơn.

Theo ông Bùi Huy Đệ, GĐ Agribank chi nhánh Tân Phú, hiện có khá nhiều hộ nông dân trên địa bàn đang vay vốn đầu tư trồng cây ăn trái, với mức vay khoảng 400-500 triệu đồng. Đặc biệt, có 1 hộ đã vay tới 15 tỷ đồng để đầu tư trồng cây ăn trái quy mô lớn. Hộ này không chỉ trồng cây ăn trái trên địa bàn huyện mà còn đầu tư ở các huyện khác trong tỉnh và sang cả Lâm Đồng để trồng cây ăn trái.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Núi Tượng, cho biết, trên địa bàn xã, đang xuất hiện nhiều mô hình trồng cây ăn trái, chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao, mà trong đó, có sự hỗ trợ từ nguồn vốn tín dụng. Nguồn vốn tín dụng cũng đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các tiêu chí thu nhập, hộ nghèo..., tại nhiều xã thuộc huyện Định Quán.

Đặc biệt, trên địa bàn huyện, đã hình thành mô hình SX ca cao theo chuỗi giá trị do Cty Trọng Đức thực hiện, mà trong đó có phần đóng góp quan trọng của vốn tín dụng. Hiện nay, chuỗi giá trị ca cao có diện tích 326 ha. Nhằm đảm bảo cho nông dân trồng ca cao có lãi và yên tâm gắn bó với loại cây này, ngoài việc hỗ trợ cây giống, quy trình SX...

Cty Trọng Đức đã đề ra chính sách thu mua với giá sàn là 4.000 đ/kg. Để có vốn thu mua ca cao trên toàn bộ vùng nguyên liệu, đồng thời đầu tư các dây chuyền SX những sản phẩm giá trị gia tăng từ hạt ca cao, Cty Trọng Đức đã vay của Agribank khoản vốn tới 10 tỷ đồng.

Đến nay, các sản phẩm chế biến sâu như bột ca cao, rượu ca cao, chocolate..., đã có thị trường tiêu thụ. Ông Đặng Tường Khanh, GĐ Cty Trọng Đức, cho biết, các sản phẩm chế biến sâu của Cty đã làm gia tăng lợi nhuận từ hạt ca cao lên thêm tới 60%.


Có thể bạn quan tâm

Người Trồng Cà Phê Bất Ngờ Nhận “Lộc Trời” Ngày Đầu Năm Người Trồng Cà Phê Bất Ngờ Nhận “Lộc Trời” Ngày Đầu Năm

Chiều ngày 19/2, tức chiều ngày mồng 1 Tết, tại tỉnh Kon Tum bất ngờ có mưa lớn trái mùa. Trận mưa đã tưới mát cho cây trồng, đặc biệt giúp hàng nghìn hộ trồng cà phê tại địa phương bớt được một đợt tưới. Nhận lộc trời ngày đầu năm, nông dân Kon Tum hy vọng một năm mới mưa thuận, gió hòa.

25/02/2015
Nghệ An Khắc Phục Những Trở Ngại Khi Cấy Lúa Bằng Máy Nghệ An Khắc Phục Những Trở Ngại Khi Cấy Lúa Bằng Máy

Dồn điền, đổi thửa và đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng là những bước để tích tụ ruộng đất nhằm sản xuất hàng hóa. cấy vụ xuân năm nay, nhiều địa phương như Nam Đàn, Hưng Nguyên, Yên Thành, Diễn Châu (Nghệ An)… đã tiến hành trình diễn và ứng dụng máy cấy 4 hàng, 6 hàng. Đây là một bước tiến trong giải phóng sức lao động cho nông dân. Tuy nhiên, khâu làm mạ cho máy cấy là một công đoạn đang gặp những khó khăn nhất định.

25/02/2015
Tàu Vừa Ra Khơi Đã Trúng Đậm Cá Biển Trị Giá Gần 400 Triệu Đồng Tàu Vừa Ra Khơi Đã Trúng Đậm Cá Biển Trị Giá Gần 400 Triệu Đồng

Sáng ngày 25-2, tàu cá HT 20579 TS, công suất 90CV của ngư dân Nguyễn Hoài Minh (42 tuổi, ở thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vừa ra khơi đã bất ngờ trúng đậm mẻ cá biển lớn, bán với giá gần 400 triệu đồng.

28/02/2015
Ngư Dân Lý Sơn Hả Hê Bởi Trúng Lộc Biển Đầu Năm Ngư Dân Lý Sơn Hả Hê Bởi Trúng Lộc Biển Đầu Năm

Vừa cho con tàu chở nặng cá cập bờ, ngư dân Nguyễn Văn Tri; chủ tàu cá QNg 96434 TS, ở thôn Tây xã An Vĩnh, nở nụ cười mãn nguyện, bởi đêm đầu năm vươn khơi bám biển tàu của ông đã khai thác được trên 5 tấn cá nục điếu. Với giá 25.000 đồng/kg, trừ chi phí chuyến biển đầu xuân mới, tàu của ông còn lãi trên 80 triệu đồng.

28/02/2015
Ngư Dân Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) Trúng “Lộc Trời” Đầu Năm Ngư Dân Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) Trúng “Lộc Trời” Đầu Năm

Đội thuyền của anh Nguyễn Thành (thôn An Lộc, xã Quảng Công) ra khơi từ ngày mùng 4 Tết. Tưởng chừng mẻ lưới đầu tiên chỉ để “lấy ngày”, không ngờ khi kéo lên đã bắt được hơn 1 tạ cá. Không riêng gì thuyền của anh Thành mà tất cả các ghe thuyền của ngư dân xã Quảng Công đều có “Lộc trời”.

28/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.