Vải thiều vào Pháp hai khó khăn chính

Vải thiều được người tiêu dùng Pháp ưa thích. Với chất lượng tốt và giá cả phải chăng, vải thiều Việt Nam có thể cạnh tranh tốt với vải xuất xứ từ Nam Phi, Madagasca hay Thái Lan. Với những tín hiệu khả quan về tiêu thụ, dự báo cả mùa vải năm 2015, lượng vải thiều Việt Nam có thể tiêu thụ khoảng 2 tấn tại Paris. Nếu có thể vận chuyển vải thiều tới các thành phố lớn khác như Lyon, Marseille, Bordeaux... thì tổng lượng tiêu thụ có thể lên tới 8 tấn.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Cảnh Cường- Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Pháp- vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang Pháp hiện có 2 khó khăn chính.
Thứ nhất, khoảng cách địa lý xa xôi, vải thiều phải vận chuyển bằng đường không, cước phí rất lớn, lợi nhuận kỳ vọng của nhà nhập khẩu không cao. Nếu có công nghệ bảo quản kéo dài độ tươi của vải thiều lên ít nhất 5 tuần để vận chuyển bằng đường biển thì giá bán có thể cạnh tranh và hấp dẫn người tiêu dùng hơn.
Thứ hai, để được chấp nhận nhập khẩu vào Pháp, vải thiều phải được xử lý khử trùng và bảo quản bằng phương pháp xông khí SO2 với liều lượng phù hợp với quy định của EC về an toàn thực phẩm. Phương pháp này mới được ông Michel Pierre, tiến sĩ- kỹ sư canh nông Pháp - áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam đối với chuyến vải thiều thử nghiệm vừa qua. Ông Michel Pierre đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức 2 khóa tập huấn chuyển giao kỹ thuật khử trùng tại Bắc Giang và Hải Dương đầu tháng 6/2015. Hy vọng thời gian tới, phương pháp này sẽ được áp dụng nhiều hơn nhằm tạo thuận lợi nhất cho vải thiều vào thị trường Pháp.
Thống kê cho thấy, nhu cầu vải thiều tại Pháp lên cao nhất vào dịp Lễ Giáng sinh và đón năm mới. Nhưng các siêu thị Pháp còn khá e dè với vải thiều Việt Nam. Công ty Thanh Bình Jeune của ông Ngô Minh Đường- Việt kiều Pháp- đã đi tiên phong đưa vải thiều vào thị trường Pháp là nhờ có số lượng khách hàng đông đảo trong cộng đồng Việt kiều và một số lượng khách hàng đáng kể là người Pháp đã từng đi du lịch Việt Nam. Thành công bước đầu của Công ty Thanh Bình Jeune có thể cuốn hút các tập đoàn bán lẻ của Pháp có hệ thống siêu thị rộng lớn hơn như Casino, Carrefour, Auchan... nhập khẩu vải thiều Việt Nam trong mùa vải năm 2016.
Để vải thiều Việt Nam thâm nhập và trụ vững tại thị trường Pháp, những năm tới, doanh nghiệp Việt Nam phải chú ý tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu hoặc tiêu chuẩn tương đương (EuroGAP, VietGap) để bảo đảm vải thiều có chất lượng đồng đều; đồng thời nhanh chóng áp dụng kỹ thuật xông khí SO2 để khử trùng cho trái vải, đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Có thể bạn quan tâm

Công tác điều hành quá trình tiêu thụ sản phẩm cho người dân đã và đang được các ngành chuyên môn, doanh nghiệp, cùng phía địa phương trong vùng mía nguyên liệu Phụng Hiệp (Hậu Giang) vào cuộc thực hiện chu đáo để sẵn sàng bước vào giai đoạn cao điểm thu hoạch vụ mía mới.

Sau khi phun xịt thuốc trừ rệp sáp và thán thư theo hướng dẫn của một cửa hàng vật tư nông nghiệp, 4ha cà phê của gia đình ông Phạm Quyết Thắng (phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) bỗng dưng rụng trái đồng loạt.

Người dân thu hoạch cau non bán giá cao, lại không ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây nên người dân rất phấn khởi.
Thời gian qua, đã có rất nhiều ruộng khoai bị sâu đục củ tấn công, giảm năng suất và sản lượng.

Vài năm trở lại đây, do thấy lợi nhuận khá hấp dẫn nên không ít hộ dân ở nhiều nơi trong tỉnh Hậu Giang đã tự phát trồng gừng.