Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vải thiều vào Pháp hai khó khăn chính

Vải thiều vào Pháp hai khó khăn chính
Ngày đăng: 17/06/2015

Vải thiều được người tiêu dùng Pháp ưa thích. Với chất lượng tốt và giá cả phải chăng, vải thiều Việt Nam có thể cạnh tranh tốt với vải xuất xứ từ Nam Phi, Madagasca hay Thái Lan. Với những tín hiệu khả quan về tiêu thụ, dự báo cả mùa vải năm 2015, lượng vải thiều Việt Nam có thể tiêu thụ khoảng 2 tấn tại Paris. Nếu có thể vận chuyển vải thiều tới các thành phố lớn khác như Lyon, Marseille, Bordeaux... thì tổng lượng tiêu thụ có thể lên tới 8 tấn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Cảnh Cường- Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Pháp- vải thiều Việt Nam xuất khẩu sang Pháp hiện có 2 khó khăn chính.

Thứ nhất, khoảng cách địa lý xa xôi, vải thiều phải vận chuyển bằng đường không, cước phí rất lớn, lợi nhuận kỳ vọng của nhà nhập khẩu không cao. Nếu có công nghệ bảo quản kéo dài độ tươi của vải thiều lên ít nhất 5 tuần để vận chuyển bằng đường biển thì giá bán có thể cạnh tranh và hấp dẫn người tiêu dùng hơn.

Thứ hai, để được chấp nhận nhập khẩu vào Pháp, vải thiều phải được xử lý khử trùng và bảo quản bằng phương pháp xông khí SO2 với liều lượng phù hợp với quy định của EC về an toàn thực phẩm. Phương pháp này mới được ông Michel Pierre, tiến sĩ- kỹ sư canh nông Pháp - áp dụng lần đầu tiên tại Việt Nam đối với chuyến vải thiều thử nghiệm vừa qua. Ông Michel Pierre đã phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức 2 khóa tập huấn chuyển giao kỹ thuật khử trùng tại Bắc Giang và Hải Dương đầu tháng 6/2015. Hy vọng thời gian tới, phương pháp này sẽ được áp dụng nhiều hơn nhằm tạo thuận lợi nhất cho vải thiều vào thị trường Pháp.

Thống kê cho thấy, nhu cầu vải thiều tại Pháp lên cao nhất vào dịp Lễ Giáng sinh và đón năm mới. Nhưng các siêu thị Pháp còn khá e dè với vải thiều Việt Nam. Công ty Thanh Bình Jeune của ông Ngô Minh Đường- Việt kiều Pháp- đã đi tiên phong đưa vải thiều vào thị trường Pháp là nhờ có số lượng khách hàng đông đảo trong cộng đồng Việt kiều và một số lượng khách hàng đáng kể là người Pháp đã từng đi du lịch Việt Nam. Thành công bước đầu của Công ty Thanh Bình Jeune có thể cuốn hút các tập đoàn bán lẻ của Pháp có hệ thống siêu thị rộng lớn hơn như Casino, Carrefour, Auchan... nhập khẩu vải thiều Việt Nam trong mùa vải năm 2016.

Để vải thiều Việt Nam thâm nhập và trụ vững tại thị trường Pháp, những năm tới, doanh nghiệp Việt Nam phải chú ý tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu hoặc tiêu chuẩn tương đương (EuroGAP, VietGap) để bảo đảm vải thiều có chất lượng đồng đều; đồng thời nhanh chóng áp dụng kỹ thuật xông khí SO2 để khử trùng cho trái vải, đáp ứng yêu cầu của thị trường.


Có thể bạn quan tâm

Bắc Giang khắc phục hậu quả mưa lũ gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha lúa Bắc Giang khắc phục hậu quả mưa lũ gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha lúa

Hiện nay, nông dân tỉnh Bắc Giang đã chủ động nguồn giống, tỉa dặm, gieo cấy lại gần 1,5 nghìn ha trên tổng số gần 3 nghìn ha lúa mất trắng do mưa lũ vừa qua.

13/08/2015
Sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất đậu phụng Sử dụng chế phẩm sinh học Trichoderma góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất đậu phụng

Hàng năm, nông dân tỉnh Bình Định sản xuất trên dưới 10.000 tấn đậu phụng, song việc canh tác đậu phụng gặp nhiều khó khăn do sự tàn phá trên diện rộng của bệnh thối cổ rễ. Trong khi các biện pháp hóa học không hiệu quả và gây ô nhiễm môi trường, việc sử dụng chế phẩm (CP) sinh học Trichoderma đã mang lại triển vọng lớn: Tỉ lệ cây chết do bệnh thối cổ rễ giảm, năng suất tăng...

13/08/2015
Xuất cấp vắc xin, hóa chất sát trùng cho 8 địa phương Xuất cấp vắc xin, hóa chất sát trùng cho 8 địa phương

Huyện Kế Sách (Sóc Trăng) có gần 15.000 ha vườn cây lâu năm; trong đó, đa số các vườn cây có thể kết hợp để nuôi gà thả vườn. Nhằm giúp những nhà vườn trong huyện có dự định nuôi gà thả vườn nắm vững kỹ thuật nuôi, thị trường tiêu thụ; vừa qua, phòng Nông nghiệp & PTNT Kế Sách tổ chức Hội thảo về mô hình nuôi gà ta thương phẩm quy mô gia trại tại Tổ hợp tác nuôi gà Nam Hải, xã Đại Hải. Tham dự Hội thảo có gần 50 đại biểu, gồm đại diện các đoàn thể cấp huyện, các đơn vị nông nghiệp có liên quan và nông dân trong huyện.

13/08/2015
Khởi công Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa Khởi công Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa

Tổ hợp các trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk tại Thanh Hóa là một trong những dự án có quy mô và tổng mức đầu tư lớn trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa ở Việt Nam. Đây là dự án duy nhất trong lĩnh vực nông nghiệp được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chọn khởi công để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

13/08/2015
Phước An (Bình Định) thu nhập cao từ nghề nuôi bò vỗ béo Phước An (Bình Định) thu nhập cao từ nghề nuôi bò vỗ béo

Những năm gần đây, nông dân xã Phước An (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) đã phát triển tốt nghề chăn nuôi bò vỗ béo. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, hoạt động chăn nuôi ngày càng hiệu quả, đem lại thu nhập đáng kể, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống của người dân.

13/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.