Tỷ Phú Bò Sữa

Ông Nguyễn Văn Quất, ở đội 85, Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (Sơn La) được mệnh danh là “tỷ phú bò sữa” bởi mỗi năm, 180 con bò sữa của gia đình ông cho thu 4 tỷ 680 triệu đồng từ bán sữa tươi.
Ông Quất đã có hơn 20 năm gắn bó với công việc nuôi bò, vắt sữa... Ông bảo: Có được cơ ngơi này là do Công ty chuyển đổi hình thức chăn nuôi từ tập thể sang khoán hộ gia đình. Lúc đầu tôi nhận khoán 7 con bò sữa và 4,5 ha đất trồng cỏ. Nhận rồi thấy lo, vì lúc đó chưa có nhà máy chế biến sữa, nhiều hôm sữa bò vắt ra không có người mua, phải đổ sữa cho lợn ăn, tiếc chảy nước mắt. Năm 2004, Nhà máy sữa của công ty đi vào hoạt động, bao tiêu toàn bộ sữa cho các hộ chăn nuôi nên chẳng phải lo nữa...
Khi Công ty hỗ trợ về kỹ thuật, cho vay 50% vốn mua bò sữa, gia đình ông Quất đã nhận 7 ha đồng cỏ, tăng đàn bò sữa từ 50 con lên 120 con, rồi 180 con (100 con đang vắt sữa). Bình quân mỗi ngày gia đình ông Quất thu hơn 2 tấn sữa tươi, với giá mua của Công ty 13.500 đồng/kg, trừ chi phí lãi trên 13 triệu đồng/ngày. Toàn bộ công việc phục vụ cho chăn nuôi cơ bản được cơ giới hóa, từ cắt cỏ đến vắt sữa đều làm bằng máy, tổng giá trị trang trại của ông khoảng gần 20 tỷ đồng.
Nhìn đàn bò đang ăn cỏ, ông Quất kể: Có người bảo tôi bán trang trại, tiền ăn cả đời không hết, làm làm gì cho khổ. Nhưng đã là “nghiệp” và đam mê, hơn nửa đời người gắn bó thì làm sao mà bỏ được...
Có thể bạn quan tâm

Đoàn chuyên gia nông nghiệp Mỹ vừa có chuyến khảo sát, đánh giá về tình hình trồng mắc ca tại Tây Nguyên, theo đề án phát triển mắc ca của Công ty Cổ phần Him Lam…

Theo ước tính, mỗi năm ngành chè Việt Nam tự làm mình thiệt hại khoảng 500 tỷ đồng và đang đứng trước nguy cơ về một cuộc khủng hoảng. Sử dụng thuốc BVTV chưa an toàn là một trong những nguyên nhân mang tính cốt tử, ảnh hưởng lớn nhất đến thực trạng này.

Nhiều hội viên nông dân ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành cảm phục mỗi khi nhắc đến ông Phan Văn Thành (SN 1939), nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền của xã bởi sự năng động, nhiệt tình trong công tác Hội Nông dân, nhạy bén trong phát triển kinh tế.

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nông, lâm, thủy sản đã và đang được xã hội quan tâm, nhất là người tiêu dùng. Trong đó rau ăn lá, củ, rau gia vị là thế mạnh của tỉnh với sản lượng khá lớn, cung cấp cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, kể cả xuất khẩu.

Duy trì chất lượng đặc thù của sản phẩm cam mang chỉ dẫn địa lý “Cao Phong”, đây được xác định là thách thức lớn, đồng thời là giải pháp trọng tâm nhằm củng cố những giá trị bền vững giúp cam Cao Phong (Hòa Bình) phát triển trở thành một thương hiệu mạnh.