Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tu hài đặc sản quý của vùng biển Vân Đồn

Tu hài đặc sản quý của vùng biển Vân Đồn
Ngày đăng: 10/09/2015

Tu hài sống trong môi trường nước mặn, ấm và có rặng san hô. Chúng ăn tảo và sinh vật phù du trong nước biển. Tu hài phát triển quanh năm, đặc biệt là vào mùa hè, mùa thu thì tu hài lớn rất nhanh. Để nuôi một con tu hài đủ để làm thương phẩm (nặng chừng 0,7 lạng/con), mất độ 15 tháng. Nhìn bề ngoài, tu hài khá giống với các loài nhuyễn thể có vỏ hai mảnh khác.

Tu hài trưởng thành có hình bầu dục, vỏ màu vàng nâu. Hai vỏ thường không khép khít lại với nhau, da vỏ mỏng, dễ bị bong ra. Bên trong lớp vỏ tu hài có cái vòi nhô ra; có lẽ vì vậy mà người ta còn gọi tu hài là trai vòi, ốc vòi hay ốc vòi voi v.v..

Ông Đỗ Hữu Tờ hướng dẫn công nhân quy trình thả giống tu hài.

Trước kia, tu hài chỉ được khai thác nhỏ lẻ trong môi trường tự nhiên dẫn đến nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi. Năm 2005, Công ty TNHH Đỗ Tờ đã nghiên cứu sản xuất giống và nuôi thành công tu hài thương phẩm trên diện rộng. Tu hài được nuôi nhiều nhất ở khu vực bờ Vịnh Bái Tử Long, huyện đảo Vân Đồn, bởi ở vùng này nước êm, ít sóng gió, lượng sinh vật phù du lại nhiều.

Từ thành công của Công ty TNHH Đỗ Tờ, sau đó nhiều hộ dân khác cũng đua nhau nuôi loại nhuyễn thể này. Nuôi tu hài dần dần trở thành một nghề “hái ra tiền” của ngư dân các xã đảo Vân Đồn.

Chế biến tu hài thành món ăn không khó. Có thể theo nhiều cách tùy vào khẩu vị của thực khách như: Nướng, hấp, chần qua nước sôi, xào ớt cay, nấu cháo v.v.. Ông Nguyễn Quang Vinh, tác giả cuốn sách “101 món ăn dân gian Quảng Ninh” cho biết: Thường thấy nhất là tu hài nướng và tu hài hấp khô.

Muốn chế biến món nướng phải lấy tu hài rửa sạch, lấy một con dao lưỡi mỏng, bổ tách ra, đệm hành, tỏi, gừng vào bên trong rồi ép chặt lại, sau đó đặt vào một bàn sắt kẹp lại đặt lên bếp than, không để nước trong thân con tu hài chảy ra. Khi vỏ khô là con tu hài chín, có thể lấy ra đặt lên đĩa, ăn đến đâu lấy đến đó, bóc vỏ như bóc con ngán, con ngao.

Món hấp khô làm như món nướng, rồi lấy dây buộc chặt con tu hài lại không để hai mảnh mở ra cạn hết nước ngọt bên trong, đặt vào một bàn sắt, hoặc nhôm trên một nồi nước đun sôi, để nước vừa phải, hấp khoảng 20 - 30 phút thì tu hài chín. Không chỉ có mặt ở các nhà hàng đặc sản trong nước, các món ăn từ tu hài còn xuất hiện trong những nhà hàng ở Canada, Mỹ v.v. cũng như được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Món ăn từ tu hài được thực khách ưa chuộng nhờ có hương vị thơm ngon, ngọt, rất giàu chất dinh dưỡng, được cho là rất tốt cho sức khỏe của nam giới, thậm chí còn được đồn thổi là một liều “Viagra tự nhiên hoàn hảo”. Ông Đỗ Hữu Tờ, Giám đốc Công ty TNHH Đỗ Tờ, cho biết, ông đã từng mạnh dạn đưa ra ý định nghiên cứu chiết xuất loại thực phẩm chức năng hỗ trợ sức mạnh đàn ông từ tu hài.

Tuy nhiên, vì nhiều khó khăn khách quan và chủ quan, dự định này đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

Sau “đại dịch” tu hài năm 2012, hiện nay ông Đỗ Tờ đang tiếp tục nghiên cứu thể nghiệm tu hài giống sao cho thích nghi hơn với môi trường nước ở vùng biển Quảng Ninh và có khả năng chống chịu cao đối với các loại dịch bệnh. Hiện nay, ông Tờ cũng như nhiều hộ dân nuôi tu hài tiếp tục nuôi hy vọng sẽ khôi phục nghề nuôi tu hài phát triển mạnh mẽ như những năm trước đây.


Có thể bạn quan tâm

Toàn Tỉnh Khánh Hòa Thả Nuôi 2.000 Ha Tôm Chân Trắng Toàn Tỉnh Khánh Hòa Thả Nuôi 2.000 Ha Tôm Chân Trắng

Trong vụ 1 nuôi tôm chân trắng năm 2013, người dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã thả nuôi 2.000 ha, chiếm 50% diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh. Những địa phương có diện tích thả nuôi lớn là: Ninh Hòa, Vạn Ninh. Vụ nuôi này, người nuôi tôm đã có sự đầu tư, quản lý chặt từ con giống đến môi trường nước, chất lượng thức ăn.

25/04/2013
Phát Triển Nông Nghiệp Đô Thị Khắc Phục Hạn Chế Để Nâng Cao Hiệu Quả Phát Triển Nông Nghiệp Đô Thị Khắc Phục Hạn Chế Để Nâng Cao Hiệu Quả

Nông nghiệp đô thị (NNĐT) Bình Dương thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong thời gian tới, NNĐT sẽ có những bước phát triển mới nhờ các chính sách hỗ trợ tích cực hơn từ các ngành chức năng.

19/06/2013
Nỗi Lo Trong Vụ Tôm Mới Ở Mộ Đức (Quảng Ngãi) Nỗi Lo Trong Vụ Tôm Mới Ở Mộ Đức (Quảng Ngãi)

Dọc theo con đường ven biển từ Đức Chánh đến Đức Phong - vùng nuôi tôm tập trung của huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi), chúng tôi không còn thấy sự bận rộn, hồ hởi của người dân nơi đây khi các hồ tôm đã cạn nước, trơ đáy mặc dù đang vào vụ nuôi tôm chính trong năm...

25/04/2013
Tăng Cường Các Biện Pháp Bảo Vệ Con Nuôi Thủy Sản Tăng Cường Các Biện Pháp Bảo Vệ Con Nuôi Thủy Sản

Trong những năm gần đây, phong trào nuôi thủy sản ở tỉnh Nam Định đã và đang có bước phát triển mạnh. Nghề nuôi thủy sản đang chuyển dần từ nuôi quảng canh sang bán thâm canh, thâm canh, nuôi công nghiệp với quy mô lớn, tạo ra sản phẩm tập trung có giá trị kinh tế và xuất khẩu.

06/08/2013
Ca Cao Cứu Vườn Dừa Ở Vĩnh Long Ca Cao Cứu Vườn Dừa Ở Vĩnh Long

Từ một loại cây trồng xen, “núp bóng” dừa để tăng thu nhập, thì nay ca cao đã dần khẳng định chỗ đứng khi giá dừa còn quá bấp bênh.

24/09/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.