Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tu hài đặc sản quý của vùng biển Vân Đồn

Tu hài đặc sản quý của vùng biển Vân Đồn
Publish date: Thursday. September 10th, 2015

Tu hài sống trong môi trường nước mặn, ấm và có rặng san hô. Chúng ăn tảo và sinh vật phù du trong nước biển. Tu hài phát triển quanh năm, đặc biệt là vào mùa hè, mùa thu thì tu hài lớn rất nhanh. Để nuôi một con tu hài đủ để làm thương phẩm (nặng chừng 0,7 lạng/con), mất độ 15 tháng. Nhìn bề ngoài, tu hài khá giống với các loài nhuyễn thể có vỏ hai mảnh khác.

Tu hài trưởng thành có hình bầu dục, vỏ màu vàng nâu. Hai vỏ thường không khép khít lại với nhau, da vỏ mỏng, dễ bị bong ra. Bên trong lớp vỏ tu hài có cái vòi nhô ra; có lẽ vì vậy mà người ta còn gọi tu hài là trai vòi, ốc vòi hay ốc vòi voi v.v..

Ông Đỗ Hữu Tờ hướng dẫn công nhân quy trình thả giống tu hài.

Trước kia, tu hài chỉ được khai thác nhỏ lẻ trong môi trường tự nhiên dẫn đến nguy cơ cạn kiệt nguồn lợi. Năm 2005, Công ty TNHH Đỗ Tờ đã nghiên cứu sản xuất giống và nuôi thành công tu hài thương phẩm trên diện rộng. Tu hài được nuôi nhiều nhất ở khu vực bờ Vịnh Bái Tử Long, huyện đảo Vân Đồn, bởi ở vùng này nước êm, ít sóng gió, lượng sinh vật phù du lại nhiều.

Từ thành công của Công ty TNHH Đỗ Tờ, sau đó nhiều hộ dân khác cũng đua nhau nuôi loại nhuyễn thể này. Nuôi tu hài dần dần trở thành một nghề “hái ra tiền” của ngư dân các xã đảo Vân Đồn.

Chế biến tu hài thành món ăn không khó. Có thể theo nhiều cách tùy vào khẩu vị của thực khách như: Nướng, hấp, chần qua nước sôi, xào ớt cay, nấu cháo v.v.. Ông Nguyễn Quang Vinh, tác giả cuốn sách “101 món ăn dân gian Quảng Ninh” cho biết: Thường thấy nhất là tu hài nướng và tu hài hấp khô.

Muốn chế biến món nướng phải lấy tu hài rửa sạch, lấy một con dao lưỡi mỏng, bổ tách ra, đệm hành, tỏi, gừng vào bên trong rồi ép chặt lại, sau đó đặt vào một bàn sắt kẹp lại đặt lên bếp than, không để nước trong thân con tu hài chảy ra. Khi vỏ khô là con tu hài chín, có thể lấy ra đặt lên đĩa, ăn đến đâu lấy đến đó, bóc vỏ như bóc con ngán, con ngao.

Món hấp khô làm như món nướng, rồi lấy dây buộc chặt con tu hài lại không để hai mảnh mở ra cạn hết nước ngọt bên trong, đặt vào một bàn sắt, hoặc nhôm trên một nồi nước đun sôi, để nước vừa phải, hấp khoảng 20 - 30 phút thì tu hài chín. Không chỉ có mặt ở các nhà hàng đặc sản trong nước, các món ăn từ tu hài còn xuất hiện trong những nhà hàng ở Canada, Mỹ v.v. cũng như được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Món ăn từ tu hài được thực khách ưa chuộng nhờ có hương vị thơm ngon, ngọt, rất giàu chất dinh dưỡng, được cho là rất tốt cho sức khỏe của nam giới, thậm chí còn được đồn thổi là một liều “Viagra tự nhiên hoàn hảo”. Ông Đỗ Hữu Tờ, Giám đốc Công ty TNHH Đỗ Tờ, cho biết, ông đã từng mạnh dạn đưa ra ý định nghiên cứu chiết xuất loại thực phẩm chức năng hỗ trợ sức mạnh đàn ông từ tu hài.

Tuy nhiên, vì nhiều khó khăn khách quan và chủ quan, dự định này đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

Sau “đại dịch” tu hài năm 2012, hiện nay ông Đỗ Tờ đang tiếp tục nghiên cứu thể nghiệm tu hài giống sao cho thích nghi hơn với môi trường nước ở vùng biển Quảng Ninh và có khả năng chống chịu cao đối với các loại dịch bệnh. Hiện nay, ông Tờ cũng như nhiều hộ dân nuôi tu hài tiếp tục nuôi hy vọng sẽ khôi phục nghề nuôi tu hài phát triển mạnh mẽ như những năm trước đây.


Related news

Nuôi Dê Trong Rừng Đước Nuôi Dê Trong Rừng Đước

Với nguồn thức ăn sẵn có, đầu ra sản phẩm có giá cả ổn định và khá cao, nghề nuôi dê tại ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) đang phát triển thuận lợi.

Saturday. April 19th, 2014
Việt Nam Trúng Thầu Bán 800.000 Tấn Gạo Cho Philippines Việt Nam Trúng Thầu Bán 800.000 Tấn Gạo Cho Philippines

Loại gạo Việt Nam trúng thầu là 15% tấm, giao hàng tập trung từ tháng 5 đến tháng 8/2014. Giá trúng thầu từ 436-441,25 USD/tấn. Đây là một tin vui đối với các doanh nghiệp và nông dân vì với hợp đồng này, giá lúa trong nước có thể sẽ được nâng lên trong thời gian tới.

Saturday. April 19th, 2014
Măng Thít (Vĩnh Long) Xuống Giống Lúa Chất Lượng Thấp Măng Thít (Vĩnh Long) Xuống Giống Lúa Chất Lượng Thấp

Khuyến cáo của ngành nông nghiệp là khi sản xuất vụ Hè Thu cần xuống giống lúa cho năng suất, chất lượng cao để hạn chế rủi ro.

Saturday. April 19th, 2014
Bà Rịa - Vũng Tàu Chuyển Dịch Cơ Cấu Cây Trồng Nhiều Mô Hình Hiệu Quả Bà Rịa - Vũng Tàu Chuyển Dịch Cơ Cấu Cây Trồng Nhiều Mô Hình Hiệu Quả

Chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thay thế cây lúa và các loại cây trồng không hiệu quả đã được triển khai trong những năm gần đây. Nhiều địa phương trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có những mô hình chuyển dịch thành công, tăng thu nhập cho người nông dân ở những vùng không thuận tiện để sản xuất.

Saturday. April 19th, 2014
Nỗi Niềm Người Trồng Ớt Ở Cồn Tân Thuận Đông (Đồng Tháp) Nỗi Niềm Người Trồng Ớt Ở Cồn Tân Thuận Đông (Đồng Tháp)

Được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu và thổ nhưỡng, nên xã cù lao Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) không những thích hợp phát triển trồng cây ăn trái mà những loại hoa màu ngắn ngày như cây ớt cũng phát triển rất tốt.

Saturday. April 19th, 2014