Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trung tâm Giống thủy sản tỉnh tập trung bảo vệ các loại giống thủy sản

Trung tâm Giống thủy sản tỉnh tập trung bảo vệ các loại giống thủy sản
Ngày đăng: 08/07/2015

Trung tâm Giống thủy sản được Sở NN&PTNT giao nhiệm vụ thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản phục vụ NTTS trong tỉnh. Thời gian qua, TTN NTTS Mỹ Châu (Phù Mỹ) và TTN NTTS Cát Tiến (Phù Cát) thuộc Trung tâm nghiên cứu, sản xuất có hiệu quả các loại giống thủy sản mới để cung ứng cho người dân. Hàng năm, Trung tâm cung cấp hàng chục triệu con giống thủy sản các loại cho người dân trong và ngoài tỉnh, phục vụ nghề NTTS.

Tuy nhiên, nắng hạn kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ương nuôi và sản xuất các loại con giống thủy sản của Trung tâm Giống thủy sản tỉnh. Tại TTN NTTS Mỹ Châu, hiện lượng nước của 4 hồ chứa: Đòng Đèo 1, Đòng Đèo 2, Hóc Lách, Hóc Hòm (các hồ chứa nước này cung cấp nước cho 24 ao nuôi trên 33.316 con cá, lươn, chình, cá các loại với sản lượng trên 14 tấn) đang dần khô cạn. Nước tại 24 ao nuôi nói trên cũng bị bốc hơi nhanh; môi trường nước thay đổi, độ pH và khí độc trong nước vượt ngưỡng thích hợp cho sinh trưởng và phát triển của các loài giống thủy sản. Còn tại TTN NTTS Cát Tiến, việc duy trì và phát triển các loại giống thủy sản nước lợ, nước mặn, như hàu Thái Bình Dương, cua xanh, tôm sú, cá bóp và cá chẽm cũng gặp rất nhiều khó khăn khi nhiệt độ nước trong các khu nuôi luôn ở mức cao.

Ông Nguyễn Thế Vũ, Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản, cho biết: Từ tháng 5.2015, TTN NTTS Mỹ Châu và TTN NTTS Cát Tiến đã phải ngừng sản xuất con giống, tập trung bảo vệ đàn cá giống. Hiện chúng tôi đã đóng tất cả các cửa xả của các ao nuôi tại TTN NTTS Mỹ Châu để giữ nước. Các cán bộ kỹ thuật luôn túc trực và kiểm tra môi trường nước; kiểm tra tình hình sinh trưởng và phát triển của các loại giống thủy sản, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Định kỳ 2 ngày 1 lần, bơm bổ sung nước vào các ao nuôi bù lại phần đã bị bốc hơi. Bên cạnh đó, giảm khẩu phần ăn thức ăn tinh, tăng thức ăn xanh và sử dụng các chế phẩm sinh học để xử lý môi trường nước trong ao nuôi. Mặt khác, sử dụng máy đảo nước nhằm duy trì nhiệt độ trong ao nuôi thích hợp và tăng oxy trong nước để duy trì sức khỏe cho vật nuôi.

Cũng theo ông Vũ, tại TTN NTTS Cát Tiến, việc bảo vệ các loại giống thủy sản gặp khó khăn hơn do cơ sở hạ tầng còn yếu kém, Trung tâm chưa đủ điều kiện để giảm nhiệt độ trong nước từ 320C xuống dưới 300C. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài thì rất khó duy trì và bảo vệ các loại giống thủy sản tại đây. Trung tâm đã báo cáo Sở NN&PTNT thực trạng trên để được hỗ trợ, giúp đỡ bảo vệ các loài thủy sản giống đang được ương nuôi tại TTN NTTS Cát Tiến.


Có thể bạn quan tâm

Vịt trời đã bay đến Đắk Lắk Vịt trời đã bay đến Đắk Lắk

Mấy năm trước, thông tin về nông dân ở một tỉnh phía Bắc thuần hóa và nuôi thành công vịt trời đã khiến nhiều người ngạc nhiên.

03/11/2015
Hướng mới trong phát triển chăn nuôi trâu bò ở Võ Nhai Hướng mới trong phát triển chăn nuôi trâu bò ở Võ Nhai

Những năm gần đây, hình thức chăn nuôi gia súc của người dân trên địa bàn huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi trâu, bò tập trung, mang tính hàng hóa đã hình thành đem lại hiệu quả kinh tế cao.

03/11/2015
Kháng kháng sinh nguy cơ hiện hữu đối với ngành chăn nuôi Kháng kháng sinh nguy cơ hiện hữu đối với ngành chăn nuôi

Nếu không quản lý và nâng cao kiến thức sử dụng cho người chăn nuôi, kháng sinh sẽ tràn lan trên thị trường, những chủng kháng thuốc từ động vật có thể lây truyền sang người tạo ra gánh nặng cho y tế cộng đồng, gây tổn thất lớn cho người dân.

03/11/2015
Tỷ lệ lưu hành vi rút tai xanh ở Nghệ An là 11% Tỷ lệ lưu hành vi rút tai xanh ở Nghệ An là 11%

Theo kết quả giám sát chủ động của Cơ quan thú y vùng III về sự lưu hành mầm bệnh tai xanh, từ phân tích mẫu huyết thanh cho thấy, tại Hà Tĩnh tỷ lệ lưu hành vi-rút tai xanh lên tới 40%, tại Nghệ An là 11%.

03/11/2015
Gà Hồ và hành trình đến với thương hiệu nổi tiếng những người gìn giữ giống gà quý Gà Hồ và hành trình đến với thương hiệu nổi tiếng những người gìn giữ giống gà quý

Trải qua những năm tháng chiến tranh liên miên và những biến động của xã hội, một phần do eo hẹp kinh tế, phần chạy theo cơ chế thị trường, giống gà Hồ dần bị mai một.

03/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.