Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trung Quốc tung chiêu, thanh long rớt giá thảm

Trung Quốc tung chiêu, thanh long rớt giá thảm
Ngày đăng: 04/09/2015

Thanh long loại đạt chuẩn bán nội địa và xuất khẩu giá bán chỉ khoảng 6.000 - 7.000 đồng/kg, loại cao nhất cũng ở mức thấp 10.000 đồng/kg. Với mức giá này người trồng lỗ khoảng 4.000 đồng/kg. Giá thấp, lỗ nhưng nông dân buộc phải bán vì nguồn cung hiện nay quá lớn.

Giá thanh long ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ cũng tuột dốc, loại lớn ở mức 7.000 đồng/kg, loại nhỏ chỉ 3.000 - 4.000 đồng/kg. Thậm chí thanh long quá nhỏ, không đạt chuẩn (gọi là hàng dạt) giá chỉ 500 - 1.000 đồng/kg. Điều này lý giải tại sao thanh long đổ đống bán đầy đường ở TP.HCM và bỏ ra 10.000 đồng có thể mua được 3 kg thanh long.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên thu mua thanh long ở Tiền Giang cho hay các doanh nghiệp nhập khẩu Trung Quốc vẫn ăn hàng nhưng họ mua rất “quái” bằng cách tung ra đội ngũ nhân viên rất lớn xuống tận từng hộ trồng thanh long tìm hiểu hỏi mua.

Đáng chú ý là doanh nghiệp Trung Quốc đưa ra một mức giá mua thống nhất để từ đó các nhân viên ra giá với nông dân Việt. Mức giá thấp hiện nay cũng do các doanh nghiệp Trung Quốc ấn định, buộc người trồng phải bán vì không ai mua giá cao hơn nữa.

“Trong khi đó các doanh nghiệp Việt thường chỉ mua qua thương lái nên giá cả và thị trường thanh long do doanh nghiệp Trung Quốc nắm. Nguồn cung nhiều, ít thị trường, người trồng lẫn doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chỉ trông chờ thị trường Trung Quốc nên có hợp đồng là mừng rồi. Thêm nữa, nhiều doanh nghiệp Việt chỉ bán thanh long qua điện thoại, không có hợp đồng, hàng chuyển ra đến cửa khẩu mới nhận tiền nên rủi ro rất cao” - vị đại diện doanh nghiệp này chia sẻ.


Có thể bạn quan tâm

Ứng dụng quản trị chuỗi cung ứng thủy sản mang lại lợi nhuận và nâng cao chất lượng sản phẩm Ứng dụng quản trị chuỗi cung ứng thủy sản mang lại lợi nhuận và nâng cao chất lượng sản phẩm

Để chủ động về giá cả và giảm thiểu chi phí, tăng lợi nhuận, các DN chế biến và ngư dân đánh bắt thủy sản cần xây dựng và quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả. Nếu làm được điều đó, DN sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm, chủng loại và nguồn gốc; ngư dân cung cấp sản phẩm nguyên liệu chất lượng, qua đó sẽ phân phối lợi nhuận công bằng hơn cho các bên tham gia chuỗi cung ứng.

23/04/2015
Siêu thị vào cuộc Siêu thị vào cuộc "giải cứu” hành tím Vĩnh Châu

Ngày 22- 4, hệ thống siêu thị Co opMart và BigC đã vào cuộc thu mua hành tím cho bà con nông dân. Một doanh nghiệp sản xuất mì gói cũng đã liên hệ với chính quyền địa phương đặt vấn đề tiêu thụ hành tím - một tín hiệu đáng mừng ban đầu của hành trình “giải cứu” hành tím.

23/04/2015
Sen tiếp tục rớt giá Sen tiếp tục rớt giá

Toàn huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) có hơn 40ha trồng sen. Hiện nay nông dân trong huyện bắt đầu thu hoạch rộ. Tuy nhiên, càng vào chính vụ sen càng rớt giá so với cách đây gần 1 tháng. Ông Nguyễn Văn Hải ở ấp 6, xã Tân Hội Trung có hơn 3 công sen.

23/04/2015
Nỗi lo cũ giữa mùa gặt mới Nỗi lo cũ giữa mùa gặt mới

Bây giờ là thời điểm nông dân trong tỉnh Quảng Ngãi rộn ràng thu hoạch lúa đông xuân. Lúa được mùa mang niềm vui đến những cánh đồng. Và vụ lúa mới lại sắp bắt đầu với bao nỗi lo không hề nhỏ…

23/04/2015
Tăng thu nhập nhờ luân canh cây trồng Tăng thu nhập nhờ luân canh cây trồng

Nhờ biết luân canh cây trồng nên gia đình ông Đỗ Thế Năng (thôn Cẩm Sơn, xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) có thu nhập bình quân 200 triệu đồng/năm.

23/04/2015