Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Thiên Lý Lãi To

Trồng Thiên Lý Lãi To
Ngày đăng: 22/02/2012

Đó là khoản thu nhập khá lý tưởng của anh Trịnh Bửu Kiếm, ngụ ấp Hậu Giang 1, xã Tân Hòa, Phú Tân khi áp dụng mô hình trồng hoa thiên lý thay các mô hình trồng rẫy truyền thống tại địa phương.

Cũng như những hộ khác trong xã, ngoài cây lúa đa phần còn tận dụng đất cồn để trồng nhiều hoa màu, anh Kiếm cũng trồng luân phiên dưa leo, bắp, khoai cao… Sau nhiều lần tham quan mô hình làm ăn hiệu quả tại các tỉnh ngoài, anh đặc biệt chú ý tới mô hình hoa thiên lý cho lợi nhuận khá cao, thu hoạch nhanh và dài hạn hơn các loại cây khác.

Quyết định thử nghiệm mô hình này, anh đã trình bày ý tưởng với Hội Nông dân xã và được anh Phạm Hiền Kế, Chủ tịch Hội tìm kiếm các tài liệu liên quan, giúp đỡ. Toàn bộ diện tích 4.000 m2 được anh Kiểm chuyển sang đầu tư giàn, trồng thiên lý. Với kỹ thuật khá đơn giản, chỉ sau 5,5 tháng chăm sóc, thiên lý đã cho thu hoạch và cho khai thác; kéo dài đến 4 năm.

Đợt thu hoạch đầu tiên, mỗi ngày anh hái được từ 20- 30 kg bông. “Trồng thiên lý lợi thế ở chỗ không cần chăm sóc nhiều, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, do đó bông thiên lý còn được xem là loại rau sạch, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong những dịp đám tiệc hay cận tết, bông thiên lý rất hút hàng”, anh chia sẻ.

Theo anh Kế, khi giàn đã ở giai đoạn ổn định cần chú ý cắt nhánh để cây nuôi bông tốt. Mô hình này đầu tư chi phí thấp, hiệu quả ngày càng tăng theo thời gian do các vụ sau chỉ chăm sóc nhẹ và thu hoạch. Thiên lý cho hoa liên tục, riêng thời điểm nghịch mùa thời tiết lạnh, ban đêm cần giăng thêm đèn chiếu sáng để kích thích cây trổ bông.

Ngoài lợi nhuận khá, mô hình này cũng mang lại nguồn thu nhập khá cao cho lao động địa phương. Trung bình mỗi người hái bông được thuê với tiền công 70.000 đ/ngày. Hiện tại, đầu ra bán bông thiên lý được anh Kiếm liên kết với các chợ như Thuận Giang, Kiến An, Long Xuyên, Châu Đốc. Dàn càng lâu, dây chồi càng nhiều thì năng suất theo đó cũng tăng lên. Nếu tính so với các mô hình trồng rẫy khác, trồng thiên lý có lợi nhuận cao hơn nhiều. Với ưu điểm này, Hội Nông dân xã Tân Hòa cũng đã có kế hoạch nhân rộng mô hình trong năm 2012.


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Tôm Đạt Kim Ngạch 3,8 Tỉ USD Xuất Khẩu Tôm Đạt Kim Ngạch 3,8 Tỉ USD

Tuy nhiên miền Trung có tỷ lệ diện tích nuôi thâm canh và bán thâm canh lớn nhất, chủ yếu là nuôi tôm chân trắng. Về cơ cấu tỷ lệ nuôi tôm chân trắng và tôm sú, đang có sự chuyển dịch đối với diện tích nuôi với tôm chân trắng chiếm tỷ lệ 12,5% và tôm sú 87,5%; trong khi đó tỷ lệ về sản lượng tôm chân trắng và tôm sú tương ứng là 56,9% và 43,1%. Điều đó cho thấy tôm chân trắng đóng góp rất lớn cho sự gia tăng sản lượng tôm nuôi của cả nước.

05/11/2014
Vốn Đóng Tàu Vỏ Sắt Chưa 'Chảy' Vốn Đóng Tàu Vỏ Sắt Chưa 'Chảy'

Vẫn chưa có địa phương nào phê duyệt được danh sách ngư dân đủ điều kiện vay vốn đầu tư đóng tàu vỏ sắt nên dòng vốn này vẫn "chưa chảy" - ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Bộ NN-PTNT) - thông tin như vậy tại buổi tọa đàm chủ đề: Để ngư dân vững vàng vươn khơi, do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 4.11 tại Hà Nội.

05/11/2014
Vụ Tôm Nước Lợ Năm 2014 Phát Triển Vượt Bậc Vụ Tôm Nước Lợ Năm 2014 Phát Triển Vượt Bậc

Ông Nguyễn Huy Điền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết: Tính đến nay, cả nước đã thả nuôi được 685.000 ha tôm nước lợ (đạt 102,2% kế hoạch), trong đó diện tích nuôi tôm sú 590.000 ha, tôm thẻ chân trắng 95.000 ha, sản lượng thu hoạch 660.000 tấn (đạt 120% kế hoạch và tăng 20,4% so năm 2013). Giá trị kim ngạch XK 9 tháng đầu năm ước đạt 6,48 tỷ USD, trong đó XK tôm đạt 2,93 tỷ USD.

05/11/2014
Khẩn Trương Thống Nhất Giao Nhiệm Vụ Thú Y Thủy Sản Cho Cơ Quan Thú Y Khẩn Trương Thống Nhất Giao Nhiệm Vụ Thú Y Thủy Sản Cho Cơ Quan Thú Y

Ở Trung ương, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã giao Cục Thú y thực hiện nhiệm vụ thú y thủy sản, bao gồm công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm dịch thủy sản và quản lý thuốc thú y, bao gồm cả thuốc thú y dùng cho thủy sản (tại Quyết định số 666/QĐ-BNN-TCCB ngày 4/4/2014)

05/11/2014
Hội Nghị Phân Bón Và Hóa Chất Hội Nghị Phân Bón Và Hóa Chất

Nhằm giải quyết bài toán khó khăn về thị trường phân bón và hóa chất hiện nay, Bộ NN-PTNT thôn tổ chức “Hội nghị phân bón và hóa chất trong canh tác nông nghiệp". Hội nghị là hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 14 - AgroViet 2014, diễn ra từ ngày 14 đến ngày 17/11/2014 tại Hà Nội.

05/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.