Nông Sản Sấy Khô Dễ Bán

Các mặt hàng nông sản tươi như khoai, chuối, hồng, rau củ… đang “đau đầu” vì giá cả bấp bênh, thì ngược lại, các sản phẩm này khi được sấy khô lại bán với giá rất cao.
Hiện nay tại thị trường Đà Lạt (Lâm Đồng), các mặt hàng nông sản chế biến khô được bày bán phong phú và tiêu thụ rất mạnh. Giá cả các mặt hàng này cũng cao gấp nhiều lần nông sản tươi chưa qua chế biến. Khảo sát tại chợ Đà Lạt cho thấy, giá khoai lang dẻo lên tới 90.000 đ/kg, hồng Đà Lạt từ 100.000 – 120.000 đ/kg, chuối la ba khô từ 50.000 – 60.000 đ/kg, rau củ quả sấy khô từ 40.000 – 60.000 đ/kg, dâu tây khô 100.000 – 120.000 đ/kg…
Trao đổi với chúng tôi, chị Ngô Thị Mai Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Ngô Mai Hoa (41 Tô Hiến Thành, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) cho biết, ngay từ khi nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng hàng nông sản sấy khô, công ty đã sớm đầu tư máy móc và là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng thực hiện thành công quy trình sấy khô nông sản được cấp chứng chỉ HACCP (tiêu chuẩn quốc tế).
Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp, chị cho biết sau nhiều năm vật lộn với nghề thu mua nông sản, chị cũng phải thoái lui do giá cả thị trường không ổn định, lúc được giá thì mất mùa, khi được mùa thì mất giá. Ngoài ra, do khí hậu đặc trưng của Lâm Đồng là mưa nhiều càng làm việc kinh doanh nông sản tươi thêm khó, dễ bị thối và hư hỏng.
Điều quan trọng, là công ty đã giúp nông dân tiêu thụ được một lượng nông sản tươi khá lớn với giá ổn định, như: Khoai lang 200 tấn/năm; chuối la ba trên 100 tấn; hồng Đà Lạt 100 tấn; cà chua 50 tấn; dâu tây 30 tấn; rau củ quả các loại như cà rốt, củ dền, khoai tây, khoai môn, bí, đậu lên tới 100 tấn/năm.
Sau nhiều năm trăn trở, đến năm 2009, chị quyết định mày mò nghiên cứu, tìm mua thiết bị máy móc về để sấy nông sản thử nghiệm. Lúc đầu cơ sở chủ yếu sấy khoai lang dẻo, khoai lang sấy, gừng và hồng Đà Lạt. Sau khi những mẻ sản phẩm sấy đầu tiên ra đời, chị dùng xe máy chở từng chuyến hàng mang ra bày bán tại chợ Đà Lạt.
Không ngờ, sản phẩm mới đưa ra đã được thị trường chấp nhận, hàng của chị chở lên chuyến nào bán hết chuyến đó. Hữu xạ tự nhiên hương, một số sạp bán các loại đặc sản khô Đà Lạt tự tìm đến đặt hàng, thị trường ngày càng rộng mở.
Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như thị trường tiêu thụ, năm 2010 chị đầu tư 800 m2 xây nhà xưởng, mua các loại máy móc như: Máy chiên chân không, máy hút chân không, máy thái, máy đóng nhãn mác, máy đảo trộn, lò hơi, buồng sấy và 2 kho lạnh…
Lợi ích thu được từ công nghệ sấy này rõ ràng vượt trội so với cách phơi thủ công. Song song với việc đầu tư nhà xưởng, chị cũng sản xuất đa dạng các mặt hàng như chế biến nước cốt dâu tằm, nước cốt dâu tây, chanh dây, rau củ quả sấy, cà chua sấy…
Sau hơn 3 năm xây dựng và phát triển, tới nay các sản phẩm của Công ty Ngô Mai Hoa đã có mặt ở hầu hết các hệ thống siêu thị Coopmart, Maximax ở TPHCM, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hà Nội. Ngoài ra còn cung cấp cho các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đăk Lăk…
Có thể bạn quan tâm

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xuất cấp (không thu tiền) vắc xin dịch tả lợn; hóa chất sát trùng Benkocid; hóa chất Chlorine 65% min; hóa chất sát trùng Han-Iodine thuộc hàng dự trữ quốc gia cho 5 địa phương để phòng chống dịch bệnh.

Vũ Muộn là xã vùng cao của huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao cùng sinh sống. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi vài năm trở lại đây nhân dân đã tập trung phát triển đàn dê núi rất hiệu quả. Nghề nuôi dê ở Vũ Muộn đã và đang trở thành mũi nhọn, đem lại thu nhập cao cho nông dân…
Từ xuất phát điểm là một hộ gia đình khó khăn, sau hơn 10 năm phát triển mô hình kinh tế vườn ao chuồng, gia đình anh Nguyễn Văn Nhật (SN 1972, ở thôn Duyên Linh, xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) đã sở hữu 30 cây nhãn giống mới, gần 1 mẫu ao, 150 con lợn nái và hàng nghìn con lợn thịt được nuôi trong hệ thống “chuồng lạnh” khép kín, mang lại lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm.

Nuôi bò và dê ngày càng phát triển rộng trên địa bàn tỉnh Bình Phước do mang lại hiệu quả kinh tế và được thị trường tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, vùng đồng bào Xêtiêng ở khu phố Đông Phất, phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long, nuôi trâu lại là thói quen nhiều đời và góp phần quan trọng vào việc ổn định cuộc sống của họ.

Từng là hướng dẫn viên du lịch của một công ty lữ hành tại thủ đô, rồi là nhân viên của Tập đoàn Mobifone, nhưng trong tâm khảm của anh Phạm Văn Nhật (xóm 4, xã Khánh Tiên, Yên Khánh, Ninh Bình) vẫn canh cánh mong ước làm giàu từ chính mảnh đất quê hương. Rời xa chốn phồn hoa đô hội, anh Phạm Văn Nhật đã trở về mảnh đất “chôn rau cắt rốn”, xây dựng trang trại chăn nuôi, nuôi chí làm giàu.