Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Thiên Lý Lãi To

Trồng Thiên Lý Lãi To
Publish date: Wednesday. February 22nd, 2012

Đó là khoản thu nhập khá lý tưởng của anh Trịnh Bửu Kiếm, ngụ ấp Hậu Giang 1, xã Tân Hòa, Phú Tân khi áp dụng mô hình trồng hoa thiên lý thay các mô hình trồng rẫy truyền thống tại địa phương.

Cũng như những hộ khác trong xã, ngoài cây lúa đa phần còn tận dụng đất cồn để trồng nhiều hoa màu, anh Kiếm cũng trồng luân phiên dưa leo, bắp, khoai cao… Sau nhiều lần tham quan mô hình làm ăn hiệu quả tại các tỉnh ngoài, anh đặc biệt chú ý tới mô hình hoa thiên lý cho lợi nhuận khá cao, thu hoạch nhanh và dài hạn hơn các loại cây khác.

Quyết định thử nghiệm mô hình này, anh đã trình bày ý tưởng với Hội Nông dân xã và được anh Phạm Hiền Kế, Chủ tịch Hội tìm kiếm các tài liệu liên quan, giúp đỡ. Toàn bộ diện tích 4.000 m2 được anh Kiểm chuyển sang đầu tư giàn, trồng thiên lý. Với kỹ thuật khá đơn giản, chỉ sau 5,5 tháng chăm sóc, thiên lý đã cho thu hoạch và cho khai thác; kéo dài đến 4 năm.

Đợt thu hoạch đầu tiên, mỗi ngày anh hái được từ 20- 30 kg bông. “Trồng thiên lý lợi thế ở chỗ không cần chăm sóc nhiều, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, do đó bông thiên lý còn được xem là loại rau sạch, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong những dịp đám tiệc hay cận tết, bông thiên lý rất hút hàng”, anh chia sẻ.

Theo anh Kế, khi giàn đã ở giai đoạn ổn định cần chú ý cắt nhánh để cây nuôi bông tốt. Mô hình này đầu tư chi phí thấp, hiệu quả ngày càng tăng theo thời gian do các vụ sau chỉ chăm sóc nhẹ và thu hoạch. Thiên lý cho hoa liên tục, riêng thời điểm nghịch mùa thời tiết lạnh, ban đêm cần giăng thêm đèn chiếu sáng để kích thích cây trổ bông.

Ngoài lợi nhuận khá, mô hình này cũng mang lại nguồn thu nhập khá cao cho lao động địa phương. Trung bình mỗi người hái bông được thuê với tiền công 70.000 đ/ngày. Hiện tại, đầu ra bán bông thiên lý được anh Kiếm liên kết với các chợ như Thuận Giang, Kiến An, Long Xuyên, Châu Đốc. Dàn càng lâu, dây chồi càng nhiều thì năng suất theo đó cũng tăng lên. Nếu tính so với các mô hình trồng rẫy khác, trồng thiên lý có lợi nhuận cao hơn nhiều. Với ưu điểm này, Hội Nông dân xã Tân Hòa cũng đã có kế hoạch nhân rộng mô hình trong năm 2012.


Related news

Thận trọng khi trồng ồ ạt cây mắc-ca Thận trọng khi trồng ồ ạt cây mắc-ca

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt và Công ty Him Lam đưa ra Đề án phát triển cây mắc-ca tại Việt Nam với quy mô trồng 200.000ha tại Tây Nguyên trong 5 năm tới. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nên thận trọng khi trồng ồ ạt cây mắc-ca để tránh những hệ luỵ.

Saturday. April 11th, 2015
Ùn ùn bán lá mãng cầu xiêm lợi trước mắt, hại lâu dài Ùn ùn bán lá mãng cầu xiêm lợi trước mắt, hại lâu dài

Thời gian gần đây, một số địa phương trong tỉnh xuất hiện tình trạng thương lái thu mua lá mãng cầu xiêm theo kiểu tận thu nên tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại kinh tế lâu dài đối với người dân.

Monday. April 13th, 2015
Giá thanh long đang tăng trở lại Giá thanh long đang tăng trở lại

Hiện giá bán thanh long dao động từ 18.000 - 20.000 đồng/kg. Sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, giá bán thanh long trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã tăng trở lại. Theo các nhà vườn, thanh long tăng giá là do bị mất mùa.

Monday. April 13th, 2015
Tân Yên (Bắc Giang) xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm Tân Yên (Bắc Giang) xúc tiến tiêu thụ vải thiều sớm

Chuẩn bị cho vụ vải thiều năm 2015, ngày 18-3 tại xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã diễn ra hội nghị đánh giá kết quả vụ vải thiều 2014 và xúc tiến tiêu thụ vải thiều 2015 do UBND huyện Tân Yên tổ chức.

Monday. April 13th, 2015
Dưa hấu được mùa, được giá Dưa hấu được mùa, được giá

Những ngày giữa tháng Ba này, người trồng dưa hấu ở huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) rất phấn khởi vì dưa hấu vụ Đông Xuân năm nay vừa trúng mùa, vừa được giá. Theo những người trồng dưa, năng suất dưa vụ này đạt bình quân từ 40 - 42 tấn/ha, giá dưa được thương lái thu mua ở mức ổn định 5.500 - 6.000 đồng/kg. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí người trồng dưa lãi 80 - 90 triệu đồng/ha.

Monday. April 13th, 2015