Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Rau Nhút Sạch

Trồng Rau Nhút Sạch
Ngày đăng: 18/06/2013

Rau nhút là loại chỉ ưa sống và phát triển tốt ở vùng nước sạch sẽ. Người trồng rau nhút cũng không cần sử dụng nhiều phân, thuốc nên loại rau này còn được xem là thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Đó là điều kiện thuận lợi để mô hình trồng rau nhút được nhiều hộ dân ở ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Thạnh Trung (Châu Phú - An Giang) nhân rộng.

Hướng dẫn chúng tôi đi tham quan địa điểm tập trung trồng rau nhút gần trung tâm chợ Vĩnh Tre, ông Nguyễn Lê Văn Hoàng, người chuyên đi thu mua rau nhút hồ hởi giới thiệu: “Vùng này hộ nào cũng trồng từ mười mấy tới hai chục công trở lên, cung cấp nguồn rau quanh năm cho các bạn hàng. Trồng rau nhút được lợi ở chỗ nhẹ vốn, thu hoạch được nhiều đợt trong một lần xuống giống và lợi nhuận cũng khá nên thích hợp để nhiều hộ nghèo áp dụng”. Theo những hộ trồng tại đây, rau nhút sở dĩ gọi là “rau sạch” vì nó được trồng tuân thủ theo nguyên tắc từ đầu đến lúc thu hoạch.

Không giống như những chỗ khác trồng theo bờ sông, kênh rạch, rau ở đây trồng trong hào, trước đó phải tát sạch nước, xử lý vôi và ốc bươu, xả nước rửa trôi mới bơm nguồn nước vào để trồng. Hễ bị nhiễm nguồn nước bẩn từ ngoài vào, rau sẽ chết hoặc bệnh làm giảm năng suất, cọng rau cũng không tươi ngon, dẫu có bán ra thị trường cũng không ai mua. Anh Đỗ Văn Lộc, trồng 20 công rau nhút chia sẻ: “Loại rau này không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hiếm khi rau bị bệnh mới dùng thuốc đặc trị, ngoài ra chỉ cần phun thuốc dưỡng cho rau xanh tươi, thậm chí nếu nguồn nước đảm bảo, rau phát triển tốt và không có biểu hiện lạ thì không cần đến thuốc dưỡng cũng được”.

“Trồng rau nhút dễ mà không dễ, nhưng khó cũng không khó”, đó là lời chia sẻ chung của những người có kinh nghiệm trồng lâu năm. Vài ba vụ đầu tiên, họ cũng chịu thua lỗ vì không nắm rõ kỹ thuật. Kinh nghiệm ở đây chủ yếu là “nghề truyền nghề”, chứ không có sách vở nào cụ thể, phải chú ý màu rau và canh chừng liên tục để đoán biết chúng có biểu hiện bệnh gì hay không và tìm cách điều trị thích hợp. Rau nhút sau khi trồng chỉ 20 ngày là có thể thu hoạch, cứ 10 ngày hái một đợt đến lứa thứ 6 mới thay dây mới.

Bình quân mỗi công đạt năng suất trên 300kg, bán với giá 3.000 đồng, người trồng đã có khoản lời 1 triệu đồng/công. Với những nông dân đang gắn bó với mô hình này (đa phần thuộc hộ nghèo), rau nhút đã giúp họ tăng thêm nguồn thu nhập đáng kể ngoài làm ruộng và các nghề theo mùa vụ. Bên cạnh đó, nghề hái rau nhút cũng giúp cho số đông lao động tại chỗ có việc làm liên tục với tiền công 100.000 đồng/người, chỉ bỏ ra hai đến ba tiếng đồng hồ bắt đầu từ 3 giờ sáng hàng ngày.

Nhờ đầu ra thuận lợi, để ý thêm tính “sạch” của loại rau này, ông Hoàng bèn nghĩ thêm ý tưởng chế biến rau thành mặt hàng “cao cấp” hơn, chuyên cung cấp ra thị trường ngoài tỉnh. Rau sau khi thu mua về, trừ số lượng giao tại các chợ địa phương, phần khác ông cùng gia đình gia công bóc bỏ phần “phao” trên thân rau, chọn lọc, rửa sạch và bó gọn đẹp hơn, vận chuyển lên Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh để bán lại với giá cao hơn. Hàng này, ông Hoàng bỏ công đi tìm rau nhút ở khắp nơi, từ vùng trồng ở thị xã Châu Đốc đến các xã vùng trong của Châu Phú để đảm bảo có đủ nguồn rau bán ra.

Nếu giá rau nhút mua tại chỗ chỉ 3.000 đồng/kg, qua trung gian ra đến chợ tăng lên 7.000 – 8.000 đồng/kg thì “rau nhút sạch” qua sơ chế của ông có thể bán với giá gấp đôi. Ông Hoàng cho biết, trước đó ông chuyên theo nghề trồng nấm rơm, sau vì nguyên liệu rơm ngày càng khan hiếm, ông bèn tìm kế sinh nhai khác. Chạy xe lòng vòng thấy bà con trồng rau nhút nhiều quá, ông mua về làm đầu mối phân phối cho các chợ, thấy thuận lợi nên gia đình ông đã đeo theo nghề 2 năm nay.

Dễ làm, dễ kiếm lời nhưng những người trồng rau nhút hiện nay vẫn còn trăn trở bởi đa số họ đều thuộc hộ nghèo, phải thuê đất để trồng rau nên điều kiện sản xuất chưa được mở rộng. Mong muốn duy nhất của bà con là được hỗ trợ về vốn, liên kết các hộ để giúp đỡ nhau cùng phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.


Có thể bạn quan tâm

Bảo Hiểm Nông Nghiệp: Thêm Động Lực Cho Người Nuôi Tôm Bảo Hiểm Nông Nghiệp: Thêm Động Lực Cho Người Nuôi Tôm

Cà Mau là 1 trong 21 tỉnh, thành được chọn triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) theo Quyết định 315 của Chính phủ. BHNN như nguồn động lực lớn khích lệ nông dân mạnh dạn đầu tư, tăng năng suất, sản lượng, bảo đảm tính cạnh tranh của hàng hoá trên thị trường

01/04/2013
Khuyến Khích Chuyển Nuôi Cá Tra Sang Nuôi Đối Tượng Khác Ở Vĩnh Long Khuyến Khích Chuyển Nuôi Cá Tra Sang Nuôi Đối Tượng Khác Ở Vĩnh Long

Trước những khó khăn của nghề nuôi cá tra trong tỉnh Vĩnh Long do ảnh hưởng của giá cả đầu ra giảm, thấp hơn giá thành sản xuất, giá thức ăn, thuốc thủy sản tăng cao, người nuôi thua lỗ kéo dài, nhất là kể từ giữa tháng 3/2013, thông tin Bộ Thương Mại Mỹ áp mức thuế chống phá giá rất cao đối với các sản phẩm cá tra phi lê nhập khẩu từ Việt Nam, giá mua giảm sâu so với giá thành rất nhiều, làm cho kế hoạch thả lứa cá mới của một số nông dân phải tạm dừng lại.

01/04/2013
Tăng Cường Kiểm Soát, Chống Buôn Lậu Thủy Sản Tăng Cường Kiểm Soát, Chống Buôn Lậu Thủy Sản

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có kế hoạch đấu tranh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vận chuyển, buôn bán các mặt hàng thủy sản nhập lậu, không qua kiểm dịch. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh có trách nghiệm chỉ đạo các cơ quan trực thuộc kiểm tra những điểm kinh doanh, buôn bán, phương tiện vận chuyển các mặt hàng thủy sản, kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập thủy sản; xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm; đồng thời tuyên truyền người dân không tiêu thụ các sản phẩm thủy sản nhập lậu, không qua kiểm dịch...

04/07/2013
Heo Giảm Giá, Chăn Nuôi Nhỏ Khốn Đốn Ở Đồng Nai Heo Giảm Giá, Chăn Nuôi Nhỏ Khốn Đốn Ở Đồng Nai

Giá heo hơi trên thị trường giảm mạnh đã khiến nhiều nông dân Xuân Lộc (Đồng Nai) thua lỗ nặng, một số hộ không còn khả năng tái đầu tư đành ngậm ngùi để chuồng trống.

01/04/2013
Tôm Thẻ Chân Trắng Giảm Giá Tuần Qua Tôm Thẻ Chân Trắng Giảm Giá Tuần Qua

Tuần qua, giá tôm thẻ chân trắng tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm 1.000 đồng/kg sau khi tăng liên tiếp từ đầu tháng 6, giao động từ 88.000 đồng/kg đến 121.000 đồng/kg tùy loại.

04/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.