Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Nấm Rơm Mùa Mưa

Trồng Nấm Rơm Mùa Mưa
Ngày đăng: 20/08/2014

Nghề trồng nấm rơm ở Chợ Mới (An Giang) đã có từ lâu đời, nhất là ở các xã: Long Giang, Long Kiến… Dù trồng nấm rơm theo phương pháp cổ truyền hay hiện đại, những hộ dân ở đây cũng đều có thu nhập khá ổn định từ việc tận dụng nguồn rơm sau khi thu hoạch lúa.

Anh Lý Thanh Ngọc (ấp Long Bình, xã Long Kiến) có hơn 30 năm kinh nghiệm trồng nấm rơm ngoài trời cho biết, anh đang làm 3 công rơm nền, giá rơm nguyên liệu 30.000 đồng/công, để chất đầy 3 công nền này cần khoảng 200 công rơm. Khoảng giữa tháng 6 âm lịch là ủ rơm, đến cuối tháng tiến hành chất rơm theo dòng. “Trồng nấm rơm không tốn nhiều tiền mua rơm nhưng nặng nhất là tiền thuê nhân công kéo rơm và chất dòng.

Đợt này tiền rơm và tiền nhân công gần 37 triệu đồng” - anh Ngọc cho biết. Nói về kinh nghiệm trồng nấm rơm, anh Ngọc chia sẻ: “Nếu thời tiết hơi lạnh thì nên chất dòng lớn, còn thời tiết lạnh thì chất dòng nhỏ để duy trì được độ ẩm nhất định.

Vì là vụ hè thu nên rơm khô, khoảng 12 ngày sau khi chất rơm đã có nấm, khi thu hoạch nấm xong, lấy rơm áo đậy lại, để nấm không bị đen”. Lúc rơm khô nên xịt thuốc dưỡng, còn khi lên dòng thì chỉ tưới nước thêm khi trời nắng để duy trì độ ẩm.

Với thời tiết thuận lợi có thể thu hoạch từ 300-500kg nấm/ngày, với giá “chết” bán cho thương lái vào ngày ăn mặn 45.000 đồng/kg, còn ngày ăn chay 55.000 đồng/kg. Với mức giá này, anh Ngọc thu lợi nhuận trên 40 triệu đồng.

Anh Huỳnh Ngọc Tuyền (ấp Long Phú, xã Long Giang) với mô hình trồng nấm rơm trong nhà cho biết, trồng nấm trong nhà nhằm hạn chế ảnh hưởng của thời tiết, có thể điều chỉnh được nhiệt độ, độ ẩm của không khí. Từ đó, nâng cao được năng suất cũng như chất lượng nấm.

Trước khi bắt tay vào mô hình này, anh Tuyền lên mạng tìm hiểu, đọc sách, báo và sang Đồng Tháp, Cần Thơ học hỏi kinh nghiệm. Hiện, nhà trồng nấm của anh (khoảng 50m2), lợp lá trên nóc, xung quanh che bạt để sau khi thu hoạch nấm rơm xong sẽ rất thuận lợi cho việc phơi nắng thanh trùng vi khuẩn, sâu bệnh trong nhà trồng nấm.

Trong nhà nấm được chia ra các kệ, 4 tầng/kệ và mỗi kệ cách nhau khoảng 0,5m, để tiện cho việc thu hoạch và chăm sóc. Anh Tuyền chia sẻ: “Nghề này không khó, nhưng người trồng phải thực hiện đúng theo quy trình mới đạt kết quả”.

Theo kinh nghiệm của anh Tuyền, 4 đến 5 ngày đầu để rơm lên kệ không được xê dịch, nếu không sẽ làm đứt tơ ảnh hưởng đến năng suất. Khi chất rơm lên, tưới ướt, sau đó lấy lưới trồng lan đậy lên để dễ dàng nhận biết độ ẩm trong nhà nấm.

Nếu rơm không được ủ đúng độ thì sẽ rất dễ bị bệnh mốc cam, mốc trắng. Muốn thời gian thu hoạch nấm kéo dài nên thường xuyên tưới thêm dinh dưỡng, phân hữu cơ tự ủ sẽ giúp nấm tốt, tăng độ ngọt mà không gây độc hại. Nếu chăm sóc tốt, thời gian thu hoạch có thể kéo dài khoảng 1,5 tháng.

Ưu điểm của nghề trồng nấm trong nhà là sản xuất quanh năm, kể cả mùa mưa, miễn sao đảm bảo được độ ẩm lý tưởng cho rơm kéo tơ là 65%, nhiệt độ là 320C.

Buổi trưa nhiệt độ sẽ tăng cao, lúc đó có thể xả ra để lấy nhiệt độ thích hợp lại, khi thấy vừa đủ đậy lại để giữ nhiệt cho nguyên đêm. Hiện tại, năng suất 1mét mô cho năng suất gần 1kg nấm. “Khâu quan trọng nhất trong quá trình sản xuất nấm rơm là theo dõi nhiệt độ và độ ẩm trong nhà nấm.

Độ ẩm là yếu tố hàng đầu, vì ẩm độ giúp quá trình phân hủy rơm rạ thuận lợi, từ đó sẽ tạo nhiệt độ trong mô nấm” - anh Tuyền chia sẻ. Hiện nay, giá bán nấm rơm vào các ngày thường dao động từ 50.000 đến 60.000 đồng/kg, riêng những ngày rằm, có thể tăng hơn rất nhiều, nhưng nguồn cung vẫn chưa đủ cầu. Anh Tuyền phấn khởi: “Với giá này, chỉ 3-4 ngày đầu thu hoạch tôi đã lấy lại vốn, thời gian sau mình kiếm lời…”.


Có thể bạn quan tâm

Hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, vươn khơi Hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, vươn khơi

Với 72km bờ biển, những năm qua kinh tế biển đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khối nông, lâm, thủy sản cả về sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản. Sự phát triển của ngành kinh tế biển còn góp phần quan trọng vào công cuộc giữ gìn chủ quyền, an ninh trên vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của đất nước.

01/08/2015
Siêu lãi nhờ làm lúa siêu sạch Siêu lãi nhờ làm lúa siêu sạch

Mô hình làm lúa không sử dụng thuốc trừ sâu, rầy ở xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, An Giang mà người dân gọi là lúa siêu sạch, đang giúp nhiều nhà nông hạ giá thành sản xuất, ổn định đầu ra, nâng cao thu nhập.

01/08/2015
Người Rục nghèo khó đã có triệu phú Người Rục nghèo khó đã có triệu phú

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước, 5 năm qua (2010-2015), hàng ngàn hộ nông dân (ND) Quảng Bình đã vươn lên làm giàu trên những vùng đất còn nhiều gian khó. Và điều đặc biệt hơn, trong cộng đồng người Rục nổi tiếng nghèo khó đã xuất hiện triệu phú!

01/08/2015
Giá đùi gà tại Mỹ trung bình 75.000 đồng/kg Giá đùi gà tại Mỹ trung bình 75.000 đồng/kg

Trên website Bộ Thống kê lao động Mỹ cho thấy giá đùi gà (còn xương) trung bình tại các thành phố của Mỹ trong tháng 5.2015 là 1,62 USD một pound, tương đương 3,57 USD/kg, tức khoảng 75.000 đồng/kg.

01/08/2015
Đại gia đổ ngàn tỉ trồng rau, nuôi bò Đại gia đổ ngàn tỉ trồng rau, nuôi bò

Nhiều “ông lớn” ồ ạt đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp với số tiền lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

01/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.