Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng màu gắn với tiêu thụ bài toán cho vùng vùng Tôm - Lúa Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)

Trồng màu gắn với tiêu thụ bài toán cho vùng vùng Tôm - Lúa Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)
Ngày đăng: 13/08/2015

Những năm trước, đất trên bờ bao nuôi tôm thường bỏ trống, thì những năm gần đây, nông dân đã tận dụng để trồng đậu bắp, đậu xanh, dưa leo, bầu, bí, rau cải. Không chỉ đất bờ bao, mà đất trống quanh nhà cũng được bà con sử dụng triệt để, năng xuất không thua gì các vùng chuyên trồng màu của huyện.

Ruộng ít, nên bà Huỳnh Thị Tùng ở ấp Thuận Hòa, xã Gia Hòa 2, đã tận dụng hơn 1 công đất bờ bao để trồng các loại rau cải, dưa leo, trước sân thì lên liếp trồng thêm hành, mỗi ngày đem ra chợ Gia Hội, xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu bỏ mối cũng lời khoảng 100 ngàn đồng, giúp gia đình có thêm thu nhập.

Nhiều hộ ở xã Gia Hòa 2 cũng có thu nhập ổn định từ trồng màu. Tính đến cuối tháng 7, nông dân trong huyện đã trồng màu trên đất bờ bao được trên 200 ha, tập trung nhiều ở xã Gia Hòa 2, Hòa Tú 1, tuy nhiên diện tích này còn khiêm tốn so với diện tích đất bờ bao nuôi tôm trong toàn huyện . Bởi thực tế những hộ trồng có lãi, chủ yếu là có thương lái đến mua, hoặc đem bỏ mối ở các chợ. Đối với xã Gia Hòa 2, do xã giáp ranh với 1 số chợ ở huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu; xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên, đặc biệt là chợ Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, nên việc tiêu thụ của bà con không khó, ông Phạm Văn Tấn - Bí Thư chi bộ ấp Thuận Hòa, xã Gia Hòa 2 cho biết: “Hiện ấp Thuận Hòa trên 32 ha đất nông nghiệp được bà con chọn làm mô hình trồng màu trên bờ bao nuôi tôm. Mô hình này ngoài tăng thêm thu nhập gia đình, còn góp phần hạn chế cỏ dại, trôi đất vào mùa mưa.”

Trồng màu thoe bờ bao nuôi tôm góp phần tăng thu nhập gia đình.

Trồng màu trên đất bờ bao, chi phí đầu tư ít, hiệu quả kinh tế cao, nhưng điều lo lắng nhất của bà con vẫn là đầu ra, vì hiện nay trên địa bàn 6 xã vùng tôm -lúa của huyện vẫn chưa có cơ sở thu mua màu cho nông dân, có hộ phải vận chuyển đến cơ sở thu mua ở tận xã Đại Tâm, Tham Đôn cách khoảng 40km, ông Lê Thành Ai ở ấp Hòa Phuông, xã Hòa Tú 1 cho biết: “Mô hình này bà con áp dụng khá hiệu quả, nhưng cái khó là khâu vận chuyển đi tiêu thụ. Tôi mong tại địa phương có cơ sở thu mua rau màu cho nông dân, để bà con thuận tiện hơn, tránh tình trạng vận chuyển quá xa, hạn chế được chi phí, hao hụt.”

Nếu giải quyết được bài toán đầu ra cho cây màu, thì nhiều nông dân trồng màu trên đất bờ bao ở Mỹ Xuyên sẽ phát triển thêm diện tích, có thu nhập ổn định. Rồi đây cây màu không chỉ phát triển mạnh ở các xã trọng điểm như: Đại Tâm, Tham Đôn, Thạnh Phú, mà còn khẳng định vị thế ở các xã vùng tôm - lúa của huyện.


Có thể bạn quan tâm

Hà Nội Có 17 Chuỗi Liên Kết Tiêu Thụ Chăn Nuôi Hà Nội Có 17 Chuỗi Liên Kết Tiêu Thụ Chăn Nuôi

Về kết quả chăn nuôi, trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn thành phố có hơn 142.000 con gia súc lớn (bò thịt 128.501 con/78.570 hộ nuôi, bò sữa 13.654 con/3.154 hộ). Tổng đàn lợn có trên 1,4 triệu con/173.000 hộ nuôi, đàn gia cầm gần 19 triệu con/163.000 hộ.

22/07/2014
Sản Xuất Giống Lúa Chất Lượng Cao Chiếm Hơn 88% Sản Xuất Giống Lúa Chất Lượng Cao Chiếm Hơn 88%

Để nâng cao chất lượng hạt gạo và giúp nông dân dễ tiêu thụ, vụ đông xuân này, ngành Nông nghiệp tỉnh vận động nông dân tập trung sản xuất giống lúa chất lượng cao chiếm hơn 88% diện tích.

26/03/2014
Từ 2016, Muốn Nuôi Cá Tra Phải Áp Dụng VietGap Từ 2016, Muốn Nuôi Cá Tra Phải Áp Dụng VietGap

Từ năm 2016 trở về sau, người nông dân, doanh nghiệp muốn tiếp tục nuôi cá tra phải áp dụng tiêu chuẩn VietGap (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) hoặc các tiêu chuẩn khác như ASC, GlobalGap.

26/03/2014
Tung Tin Đồn Hòng Mua Sắn Non Tung Tin Đồn Hòng Mua Sắn Non

Thông tin này làm cho nhiều hộ nông dân trong xã Lơ Ku hoang mang, lo lắng và họ đã báo chính quyền địa phương để xác minh. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Đảng ủy xã Lơ Ku đã chỉ đạo cho chính quyền, mặt trận, các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân và tiến hành điều tra làm rõ.

22/07/2014
Nâm N’Jang Chủ Động Nguồn Nước Cho Cây Trồng Nâm N’Jang Chủ Động Nguồn Nước Cho Cây Trồng

Những năm qua, tận dụng địa hình và nguồn nước tại các khe suối, nông dân xã Nâm N’Jang (Đắk Song) đã chủ động đào ao tích trữ nước. Nhờ đó, mặc dù đang trong giai đoạn mùa khô nhưng các loại cây trồng trên địa bàn đều bảo đảm nguồn nước tưới.

26/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.