Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Quan tâm đầu tư, phát triển chợ nông thôn

Quan tâm đầu tư, phát triển chợ nông thôn
Ngày đăng: 01/06/2015

Là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới, chợ nông thôn không chỉ là nơi giao thương buôn bán của bà con nông dân, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển mà còn là đích đến văn minh thương mại nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay việc đầu tư cho chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Chợ nông thôn không chỉ phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày thông qua hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ của bà con nông thôn mà còn thể hiện được sự văn minh thương mại, thu dần khoảng cách giữa nông thôn-thành thị, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày một phát triển. Vậy nhưng, thực tế việc đầu tư và phát triển chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh những năm gần đây chưa thực sự được quan tâm đúng mức, kinh phí đầu tư hạn chế mặc dù hàng năm, ngân sách trung ương đều bố trí kinh phí đầu tư mới từ 3-4 chợ cho tỉnh

Cụ thể, giai đoạn 2010-2015, toàn tỉnh đã đầu tư trên 78 tỷ đồng để xây mới, cải tạo, nâng cấp 35 chợ (xây mới 17 chợ và cải tạo nâng cấp 18 chợ). Trong đó, nguồn kinh phí từ ngân sách các huyện là chính (64,383 tỷ đồng), tiếp đến là dân doanh đóng góp trên 11,6 tỷ đồng, còn ngân sách trung ương hỗ trợ chỉ 1 tỷ đồng. Ngoài ra, còn một số nguồn khác như Chương trình 135, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới…

Theo Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 19-7-2011 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai, phấn đấu năm 2015: số xã có chợ nông thôn đạt chuẩn quy định của Bộ Xây dựng là 30% và tăng lên 75% vào năm 2020. Về cơ bản tỉnh ta đã đạt được chỉ tiêu 30% số xã có chợ nông thôn (53 chợ nông thôn/185 xã). Tuy nhiên, với hệ thống mạng lưới chợ như trên vẫn còn quá mỏng, việc giao thương, buôn bán ở các xã vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn do đường sá đi lại xa.

Toàn tỉnh hiện có 88 chợ, trong đó có 1 chợ đầu mối (chợ đêm, phường Diên Hồng, TP. Pleiku); 2 chợ hạng I (chợ Trung tâm Thương mại Pleiku, chợ Phú Túc (huyện Krông Pa); 10 chợ hạng II, còn lại là chợ hạng III. Nếu phân theo tính chất kinh doanh thì có 1 chợ bán buôn, 5 chợ bán lẻ và 82 chợ vừa bán buôn và bán lẻ với tổng số gần 9.000 hộ kinh doanh cố định và lưu động.

 

Bên cạnh đó, hiện vẫn chưa có đánh giá cụ thể về số lượng chợ nông thôn đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng, đảm bảo các tiêu chí, như chợ phải có diện tích 2.000-3.000 m2; quy mô số điểm kinh doanh dưới 200 điểm và phải đảm bảo 3 m2/điểm kinh doanh, có các công trình cấp IV, cấp III… Thực tế hiện tại vẫn còn nhiều chợ tạm bợ hoặc đã xuống cấp trầm trọng.

Chủ trương xã hội hóa xây dựng chợ tuy đã triển khai ở tỉnh nhưng chương trình này vấp phải một số bất cập. Chợ xây lên nhưng hiệu quả hoạt động kém, chẳng hạn như chợ Ia Krái (huyện Ia Grai) do Công ty TNHH một thành viên Tuấn Nhung đầu tư xây dựng từ năm 2011 với mức đầu tư gần 7 tỷ đồng, dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng hiệu quả hoạt động kém.

Theo ông Bùi Ngọc Sơn-Phó Giám đốc Sở Công thương Gia Lai, việc đầu tư xây dựng chợ nông thôn là rất cần thiết để phát triển ngành thương mại nông thôn và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây việc phát triển chợ chưa được các sở, ban ngành của tỉnh quan tâm, kinh phí đầu tư hạn chế. Đề nghị tỉnh hàng năm cần tính toán, cân đối ngân sách để bố trí cho đầu tư xây dựng chợ nông thôn theo quy hoạch phát triển chợ đến năm 2020 đã được phê duyệt.


Có thể bạn quan tâm

Khai thác lợi thế cây ăn quả Khai thác lợi thế cây ăn quả

Nhằm đa dạng cơ cấu cây trồng, người dân huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, đưa những cây ăn quả có giá trị kinh tế cao vào sản xuất thành vùng tập trung, góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho vùng đất đồi.

23/09/2015
4 doanh nghiệp xuất khẩu thanh long vào Indonesia 4 doanh nghiệp xuất khẩu thanh long vào Indonesia

Kể từ ngày 17/2/2016, các quốc gia, trong đó có Việt Nam muốn xuất khẩu thực phẩm tươi sống có nguồn gốc thực vật vào Indonesia phải thực hiện cung cấp thông tin theo yêu cầu của nước này để xem xét, công nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm và phòng kiểm nghiệm an toàn thực phẩm.

23/09/2015
Bưởi có giá, nông dân phấn khởi Bưởi có giá, nông dân phấn khởi

Nhiều nhà vườn trồng bưởi trong tỉnh Trà Vinh đang rất phấn khởi, do giá bưởi luôn ở mức cao và ổn định, đặc biệt là hai loại bưởi da xanh và bưởi năm roi.

23/09/2015
Còn nhiều thách thức với ngành lúa gạo Còn nhiều thách thức với ngành lúa gạo

Tại hội thảo “Xây dựng thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam” hôm 22.9, ông Võ Thành Đô – Phó Cục trưởng Cục Chế biến thương mại nông lâm sản và nghề muối cho biết (Bộ NNPTNT) cho biết, Việt Nam có 4,1 triệu ha đất trồng lúa.

23/09/2015
Nho chuỗi ngọc trong suốt giá 2 triệu đồng/kg là cây dại Nho chuỗi ngọc trong suốt giá 2 triệu đồng/kg là cây dại

Loại quả có cái tên tiếng Việt mỹ miều nho chuỗi ngọc trong suốt đang được rao giá 2 triệu đồng/kg thực chất là loại cây dại mọc trước sân nhà mỗi gia đình tại một số quốc gia.

23/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.