Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Khổ Qua, Lợi Nhuận Gấp 4 Lần Trồng Lúa

Trồng Khổ Qua, Lợi Nhuận Gấp 4 Lần Trồng Lúa
Ngày đăng: 15/03/2014

Gia đình anh Nguyễn Văn Sáu Nhỏ, ở ấp Đai Tèn, xã lương Hòa A, huyện Châu Thành (Trà Vinh) có 4 công đất (1 công = 1.000m2) trồng lúa, do trồng lúa kém hiệu quả nên gia đình anh chuyển sang trồng màu trong vụ đông xuân 2014.

Lúc đầu anh trồng theo cách truyền thống nên hiệu quả thấp, nhiều vụ bị thất bại nặng nề do sâu rầy gây hại. Sau khi được địa phương phát động tập huấn trồng rau an toàn, anh đã tích cực tham gia và bố trí trồng khổ qua (mướp đắng) giống lai F1 theo hướng an toàn.

Sau 30 ngày trồng, khổ qua cho thu hoạch, năng suất đạt 2,5 tấn/công, với giá bán bình quân 6.000 đồng/kg, gia đình anh thu được hơn 15 triệu đồng/công, sau khi trừ chi phí còn lợi nhuận hơn 12 triệu đồng/công, cao gấp 4 lần so với trồng lúa.

Theo anh Sáu Nhỏ, trồng khổ qua theo phương pháp an toàn, năng suất luôn cao hơn so với cách làm truyền thống và trồng được quanh năm. Trong quá trình trồng sử dụng phân vi sinh thời gian cách ly ngắn, bón phân cân đối, giảm được chi phí trong sản xuất, ít bị sâu bệnh.

Ngoài ra, với phương pháp này, chỉ được sử dụng thuốc khi thật cần thiết, chủ yếu là các loại thuốc có trong danh mục cho phép của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của người trực tiếp sản xuất và người tiêu dùng, do không có dư lượng thuốc trừ sâu trong rau màu.

Mô hình trồng khổ qua theo hướng an toàn của gia đình anh Sáu Nhỏ bước đầu thành công, đã thu hút sự quan tâm của nhiều bà con đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm.


Có thể bạn quan tâm

Lúa DQ 11 lên Thái Nguyên Lúa DQ 11 lên Thái Nguyên

Sau 2 vụ SX thử, vừa qua Trung tâm Giống cây trồng Thái Nguyên đã đề nghị tỉnh đưa giống lúa DQ 11 vào cơ cấu giống để các địa phương SX đại trà.

11/10/2015
Dân góp 315 tỷ đồng xây dựng NTM Dân góp 315 tỷ đồng xây dựng NTM

Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh Thừa Thiên- Huế vừa tổ chức hội nghị tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh giai đoạn 2010-2015.

11/10/2015
Cơ hội 20 tỷ USD cho xuất khẩu dệt may Cơ hội 20 tỷ USD cho xuất khẩu dệt may

Cơ hội mà Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mở ra cho nền kinh tế Việt Nam là “lớn” nhất trong lịch sử. Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may vào năm 2020 có khả năng đạt trên 20 tỷ USD.

11/10/2015
Hà Tĩnh 5 năm dấu ấn Nông Thôn Mới ở ban nóng nhất tỉnh Hà Tĩnh 5 năm dấu ấn Nông Thôn Mới ở ban nóng nhất tỉnh

“Riêng ở Hà Tĩnh tỉnh kiện toàn bộ máy hoàn thiện ngoài văn phòng điều phối chuyên trách còn cử 12 cán bộ sở, ngành biệt phái về làm việc cùng với Ban điều phối NTM tỉnh. Vậy nên ở Hà Tĩnh người ta thường gọi Ban điều phối NTM là ban “nóng” nhất tỉnh với khối lượng công việc đồ sộ”.

11/10/2015
Khởi sắc với nông thôn mới Khởi sắc với nông thôn mới

PV có cuộc trao đổi với ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị về triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

11/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.