Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Hồng Xiêm Xen Nhãn Miền Thiết

Trồng Hồng Xiêm Xen Nhãn Miền Thiết
Ngày đăng: 30/10/2012

Với mục tiêu đa dạng hoá các loại cây ăn quả, nâng cao giá trị kinh tế trên một diện tích, vài năm lại đây, một số hộ dân ở xã Quý Sơn (Lục Ngạn - Bắc Giang) đã mạnh dạn đưa cây hồng xiêm vào trồng. Đến thăm mô hình trồng hồng xiêm xen nhãn Miền Thiết của gia đình chị Phạm Thị Chúc, ở thôn Bắc 2, xã Quý Sơn thấy rõ sự năng động và cần cù của người dân nơi đây.
 
Cách đây bốn năm, cả khu này là vùng đồi núi hơn 3 ha chủ yếu trồng sắn và vải thiều, thu nhập bấp bênh giờ đây được phủ lên một màu xanh mướt bởi hồng xiêm và nhãn. Chị Chúc tâm sự: "Trên diện tích này, gia đình tôi trồng 170 cây hồng xiêm và 600 cây nhãn. Vụ đầu tiên 2012 thu được gần 70 triệu đồng từ hồng xiêm. Bước đầu cây cho bói quả như vậy là tôi thấy thành công rồi". Hiện tại, mỗi cây hồng xiêm cho thu từ 15 đến 20 kg quả, giá 20.000 - 25.000 đồng/kg. Khi chín quả có vị ngọt, thơm, mát, rất hấp dẫn.
 
Theo chị Chúc, trồng hồng xiêm không khó, có thể trồng vào bất cứ vụ nào trong năm, khoảng cách hàng cách hàng 5m, cây cách cây 5m. Sau khi trồng phải tưới nước thường xuyên đến khi cây ra lá ổn định, khi cây lên cao khoảng gần 1m thì bấm ngọn để cây phát triển cành và mở rộng tán, thường xuyên tỉa cành sâu bệnh, cành tăm, cành không cần thiết. Hồng xiêm là loại cây ít sâu bệnh, chủ yếu là sâu đục thân, phải chú ý bắt sâu, phun thuốc sâu định kỳ, rắc và quét vôi quanh gốc. Chị Chúc chia sẻ cách dấm hồng xiêm chín ngọt và ngon không dùng thuốc hóa học gây độc hại. Đó là khi thu hái hồng xiêm xếp luôn vào thùng xốp và đốt một nén hương đặt trong đó, rồi đậy nắp thùng lại. Hơi nóng của hương sẽ lan tỏa khắp thùng và làm cho hồng chín sau hai đến ba ngày.
 
Mô hình trồng hồng xiêm xen nhãn của gia đình chị Chúc tuy mới hình thành nhưng cũng đã được rất nhiều bà con tới thăm và học hỏi bởi giá trị kinh tế cao.


Có thể bạn quan tâm

Bơ Khắp Nẻo Đường Bơ Khắp Nẻo Đường

Hiện ở Tây Nguyên nói chung và Đăk Lăk nói riêng đang là đỉnh điểm của mùa thu hoạch bơ chính vụ. Do vậy quả bơ được bày bán trên khắp các nẻo đường nơi đây.

01/08/2014
Đồng Bằng Sông Cửu Long Chuyển Đổi Đất Lúa Kém Hiệu Quả Sang Cây Trồng Lợi Nhuận Cao Đồng Bằng Sông Cửu Long Chuyển Đổi Đất Lúa Kém Hiệu Quả Sang Cây Trồng Lợi Nhuận Cao

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đến năm 2015, vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ chuyển đổi 112.000 ha trồng lúa sang các loại cây trồng khác và đến năm 2020, tổng diện tích đất trồng lúa sẽ chuyển đổi sang các loại cây trồng khác là 204.000 ha.

16/07/2014
Táo Xanh Giảm Giá Táo Xanh Giảm Giá

Là loại cây trồng mới nhưng những năm qua, diện tích táo xanh của Ninh Thuận tăng rất mạnh, đến nay đạt gần 1.200 ha, nguyên nhân là cây táo dễ làm, chi phí thấp hơn trồng nho, mặt khác táo xanh mỗi năm cho thu hoạch 2- 3 đợt, năng suất từ 3 – 5 tấn/ha/vụ nên nhiều diện tích trồng nho trước đây đã được người dân chuyển sang trồng táo.

01/08/2014
Nhập Khẩu Bò Thịt Từ Úc Tăng Mạnh Nhập Khẩu Bò Thịt Từ Úc Tăng Mạnh

Ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, cho hay năm ngoái Việt Nam đã nhập 66.951 con bò Úc, đầu năm hiệp hội ước tính cả năm 2014 sẽ nhập khoảng 120.000 con, nhưng theo tình hình hiện nay thì số bò Úc sẽ nhập khẩu năm nay sẽ lên tới 150.000 con.

16/07/2014
Táo Mỹ Rẻ Như Táo Tàu? Táo Mỹ Rẻ Như Táo Tàu?

Thời gian gần đây, tại hệ thống các siêu thị lớn như Big C, Ocean Mark, Lotte Mark, thậm chí là sạp hàng, chợ truyền thống tại Hà Nội xuất hiện khá nhiều mặt hàng trái cây cao cấp từ các nước Mỹ, Úc, New Zealand với giá bán rẻ hơn cả hoa quả Trung Quốc khiến người tiêu dùng không khỏi nghi ngờ.

01/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.