Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Hồng Xiêm Xen Nhãn Miền Thiết

Trồng Hồng Xiêm Xen Nhãn Miền Thiết
Publish date: Tuesday. October 30th, 2012

Với mục tiêu đa dạng hoá các loại cây ăn quả, nâng cao giá trị kinh tế trên một diện tích, vài năm lại đây, một số hộ dân ở xã Quý Sơn (Lục Ngạn - Bắc Giang) đã mạnh dạn đưa cây hồng xiêm vào trồng. Đến thăm mô hình trồng hồng xiêm xen nhãn Miền Thiết của gia đình chị Phạm Thị Chúc, ở thôn Bắc 2, xã Quý Sơn thấy rõ sự năng động và cần cù của người dân nơi đây.
 
Cách đây bốn năm, cả khu này là vùng đồi núi hơn 3 ha chủ yếu trồng sắn và vải thiều, thu nhập bấp bênh giờ đây được phủ lên một màu xanh mướt bởi hồng xiêm và nhãn. Chị Chúc tâm sự: "Trên diện tích này, gia đình tôi trồng 170 cây hồng xiêm và 600 cây nhãn. Vụ đầu tiên 2012 thu được gần 70 triệu đồng từ hồng xiêm. Bước đầu cây cho bói quả như vậy là tôi thấy thành công rồi". Hiện tại, mỗi cây hồng xiêm cho thu từ 15 đến 20 kg quả, giá 20.000 - 25.000 đồng/kg. Khi chín quả có vị ngọt, thơm, mát, rất hấp dẫn.
 
Theo chị Chúc, trồng hồng xiêm không khó, có thể trồng vào bất cứ vụ nào trong năm, khoảng cách hàng cách hàng 5m, cây cách cây 5m. Sau khi trồng phải tưới nước thường xuyên đến khi cây ra lá ổn định, khi cây lên cao khoảng gần 1m thì bấm ngọn để cây phát triển cành và mở rộng tán, thường xuyên tỉa cành sâu bệnh, cành tăm, cành không cần thiết. Hồng xiêm là loại cây ít sâu bệnh, chủ yếu là sâu đục thân, phải chú ý bắt sâu, phun thuốc sâu định kỳ, rắc và quét vôi quanh gốc. Chị Chúc chia sẻ cách dấm hồng xiêm chín ngọt và ngon không dùng thuốc hóa học gây độc hại. Đó là khi thu hái hồng xiêm xếp luôn vào thùng xốp và đốt một nén hương đặt trong đó, rồi đậy nắp thùng lại. Hơi nóng của hương sẽ lan tỏa khắp thùng và làm cho hồng chín sau hai đến ba ngày.
 
Mô hình trồng hồng xiêm xen nhãn của gia đình chị Chúc tuy mới hình thành nhưng cũng đã được rất nhiều bà con tới thăm và học hỏi bởi giá trị kinh tế cao.


Related news

Cùng Giúp Nhau Thoát Nghèo Cùng Giúp Nhau Thoát Nghèo

Đối với người dân, việc giúp nhau thoát nghèo, gây dựng cuộc sống ấm no là một việc làm ý nghĩa. Thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) là thôn đi đầu trong chương trình “cùng giúp nhau thoát nghèo”. Nhờ tinh thần tương trợ đó, số lượng người nghèo của thôn, xã giảm xuống rõ rệt. Đây là những tín hiệu đáng mừng.

Friday. August 8th, 2014
Gạo Việt Không Lo Bị Mỹ Kiện Gạo Việt Không Lo Bị Mỹ Kiện

Khi được hỏi về thông tin có thể phía Mỹ sẽ nộp đơn kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với gạo Việt Nam (đang được loan đi những ngày qua), ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Công ty Lương thực Sông Hậu, nói: “Chúng tôi đang chờ thông tin chính thức từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA). Nếu việc này xảy ra thì cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp”.

Tuesday. July 29th, 2014
Lo Ế Ẩm Nhưng Vải Thiều Vẫn Bội Thu Lo Ế Ẩm Nhưng Vải Thiều Vẫn Bội Thu

Đầu mùa vải năm nay, do quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc xấu đi, có thời điểm xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều rất khó khăn. Nhưng không ngờ, chính từ chỗ khó, với những nỗ lực tìm kiếm thị trường mới, Bắc Giang và Hải Dương đã có một vụ mùa bội thu.

Friday. August 8th, 2014
Nguyên Nhân Nào Khiến Giá Cá Tra Sụt Giảm? Nguyên Nhân Nào Khiến Giá Cá Tra Sụt Giảm?

Giá cá tra nguyên liệu 6 tháng đầu năm 2014 cao hơn so với năm 2013 ở mức từ 650 – 4.050 đồng/kg (mức tăng từ 3,2% - 18,7%). Mức cao nhất tập trung vào giữa tháng 3 và tháng 4. Giá cá nguyên liệu năm 2014 cao hơn năm 2013 do cơ cấu trong chi phí giá thành sản xuất tăng lên như thức ăn, con giống, thuốc thủy sản và các chi phí khác có liên quan.

Tuesday. July 29th, 2014
Cảnh Báo Hoa Quả Trung Quốc Đội Lốt Hàng Việt Nam Cảnh Báo Hoa Quả Trung Quốc Đội Lốt Hàng Việt Nam

Do đó, Bộ Công thương đã có công văn yêu cầu Sở Công thương các tỉnh, thành phố chỉ đạo chi cục quản lý thị trường phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn tiến hành điều tra, xác minh qua các khâu, cho đến đối tượng đầu tiên cung cấp hàng hóa; xử lý nghiêm tận gốc các hành vi vi phạm.

Friday. August 8th, 2014