Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Dừa Xiêm Xanh Cho Thu Nhập Khá

Trồng Dừa Xiêm Xanh Cho Thu Nhập Khá
Ngày đăng: 13/06/2013

Ông Nguyễn Văn Em (Tám Em) ở thôn Tiến Hưng, xã Tiến Lợi (TP Phan Thiết, Bình Thuận) là người trồng dừa xiêm xanh cho năng suất và hiệu quả cao. Qua nghiên cứu tìm hiểu trên sách báo, năm 2006 ông Tám Em đã mạnh dạn đầu tư trồng 150 cây dừa trên diện tích hơn 4.500 m2 của gia đình. Nhờ chăm sóc tốt, chỉ sau 4 năm ông đã thu hoạch được trái dừa tươi.

Ông Tám Em cho biết, trồng dừa xiêm xanh ít tốn công chăm sóc, chủ yếu là bón phân và chăm sóc trái, vệ sinh vườn để tránh đuông, chuột, kiến vương làm rụng trái non. Sau khi trồng được 3 năm cây dừa mới ra lưỡi mèo, đến năm thứ 4 dừa xiêm xanh bắt đầu cho trái. Từ năm thứ 6 trở đi, cây dừa cho trái ổn định và rất sai. Trung bình một buồng dừa cho từ 10 – 15 trái. Bình quân cứ 2 tháng thu hoạch được 3 đợt, mỗi đợt thu từ 1.000 – 1.200 trái.

Theo giá dừa tươi thương lái mua tại vườn vào ngày thường là 5.500 đồng/trái, còn ngày tết là 6.000 đồng/trái. Với 150 cây dừa xiêm xanh hiện có, bình quân mỗi năm ông thu về hơn 100 triệu đồng. Trong khi chi phí thuốc trừ sâu chỉ có 100.000 đồng/năm, còn nước thải biogas của gia đình được dùng làm phân bón cho cây dừa nên chẳng tốn tiền. Ngoài ra, ông Tám Em còn tận dụng mương vườn trồng dừa thả nuôi 15 kg giống cá rô đầu vuông để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Theo ông Tám Em, để dừa có năng suất cao, bón phân cũng phải chú ý diệt trừ kiến, sâu đuông, bọ dừa… Hằng ngày cần dọn vệ sinh, bỏ mo nang khô, bẹ hư, tàu lá… để hạn chế sâu đuông, kiến làm tổ gây rụng trái. Thường xuyên kiểm tra vườn, nếu phát hiện sâu đuông (thường đục lỗ phía dưới bẹ dừa), thì dùng thuốc Basudin 10H bỏ vào lỗ xâm nhập của chúng, sau đó dùng đất sét trám bít lỗ lại, thuốc sẽ ngấm vào thân dừa giết chết sâu đuông.

Qua nhiều năm so sánh giữa cây dừa xiêm xanh và dừa xiêm dây, dừa xiêm dứa, dừa lùn Mã Lai, ông Nguyễn Văn Em khẳng định trồng dừa xiêm xanh mau cho trái, năng suất cao, chất lượng trái ngon, đạt hiệu quả kinh tế hơn nhưng lại chi phí thấp, ít tốn công chăm sóc.


Có thể bạn quan tâm

Khẩn Trương “Hồi Sức” Cá Tra Khẩn Trương “Hồi Sức” Cá Tra

“Cá tra được xem như sản phẩm độc quyền của Việt Nam trên thương trường quốc tế, vậy mà chúng ta cứ để nó lặn hụp qua mỗi mùa vụ. Chúng ta đã làm gì và sẽ làm gì để cuộc cạnh tranh xuất khẩu cá tra không dẫn đến kết quả là cùng kéo nhau xuống đáy ao như nhiều nhà kinh tế đã dự báo”

28/06/2012
Bắc Kạn: Thử Nghiệm Mô Hình Chăn Nuôi Gà Thả Đồi Bắc Kạn: Thử Nghiệm Mô Hình Chăn Nuôi Gà Thả Đồi

Trung tâm Khuyến nông Khuyến lâm tỉnh Bắc Kạn đã triển khai bốn mô hình chăn nuôi gà thả đồi với quy mô mỗi mô hình 1.000 con/lứa nuôi, giống gà nuôi là giống J-DABACO.

03/03/2012
Hiệu Quả Từ Bẫy Đèn Ở Sóc Trăng Hiệu Quả Từ Bẫy Đèn Ở Sóc Trăng

Trong khi đó, bà con nông dân Sóc Trăng lại rất ít dịch bệnh tấn công. Theo anh Lê Văn Hầu ở Ấp Kinh Giữa, xã Kế Thành (Kế Sách-Sóc Trăng) cho biết: “Từ ngày có bẫy đèn nông dân an tâm sản xuất, vì có cán bộ khuyến nông theo dõi hằng đêm, nếu có hiện tượng rầy nâu và các loại thiên địch có hại bám đèn nhiều vượt mức cho phép, cán bộ khuyến nông khuyến cáo bà con đi thăm đồng thường xuyên kết hợp phun thuốc bảo vệ thực vật. Nên hai năm gần đây bà con nơi đây chi phí thấp mà vẫn trúng mùa”.

17/05/2012
Nông Dân Lao Đao Vì Lúa Rớt Giá Nông Dân Lao Đao Vì Lúa Rớt Giá

Nông dân tỉnh Quảng Bình chưa kịp mừng vì được mùa lúa vụ đông - xuân thì lại thấp thỏm nỗi lo lúa mất giá, bán không được.

28/06/2012
Dưa Hấu Trúng Mùa, Rớt Giá Dưa Hấu Trúng Mùa, Rớt Giá

Vụ Đông Xuân năm nay, nông dân các huyện Vân Canh, Tây Sơn, Phù Mỹ… của tỉnh Bình Định đã chuyển đổi trên 500 ha đất chân cao sản xuất lúa và hoa màu hiệu quả thấp sang trồng dưa hấu. Nhờ thời tiết thuận lợi, nông dân đầu tư chăm sóc đúng mức nên dưa hấu phát triển tốt cho năng suất cao.

05/03/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.