Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Cỏ Chăn Nuôi Ở Xã Thượng Giáp

Trồng Cỏ Chăn Nuôi Ở Xã Thượng Giáp
Ngày đăng: 27/07/2013

Thượng Giáp là một trong 8 xã phía Bắc của huyện vùng cao Nà Hang, có thế mạnh về phát triển chăn nuôi đại gia súc. Tổng đàn trâu trong xã luôn duy trì từ 720 - 800 con; đàn bò từ 250 - 300 con, bình quân mỗi hộ dân trong xã nuôi từ 2 - 3 con trâu, bò.

Chủ động nguồn thức ăn xanh cho đàn gia súc, cuối năm 2011 Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh và UBND xã Thượng Giáp triển khai mô hình trồng cỏ VA06 trên địa bàn 2 thôn: Bản Cưởm và Nà Ngoa, diện tích 3 ha. Đây là loại cỏ có khả năng chịu rét tốt, ít sâu bệnh và là loài cây phổ rộng, phù hợp với nhiều loại đất khác nhau. Đặc biệt, cỏ VA06 có năng suất cao, khả năng lưu gốc được nhiều năm và quanh năm cho thu hoạch, cỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Quá trình tổ chức thực hiện, Trạm Khuyến nông huyện đã phân công cán bộ theo dõi và hướng dẫn bà con thực hiện chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật. Sau 6 tháng triển khai mô hình đến nay cỏ đã cho thu hoạch, nhiều hộ dân trong xã đã đăng ký với cán bộ khuyến nông mua giống cỏ về trồng.

Gia đình ông Nguyễn Trung Păn, ở thôn Bản Cưởm, nuôi 4 con trâu tham gia mô hình trồng 3.000 m2 cỏ VA06 nhận xét, đây là loại cây dễ trồng, rất hợp với đất vùng cao, chỉ cần chăm sóc, bón phân đúng kỹ thuật cây phát triển tốt. Tuy lứa đầu từ khi trồng đến lúc thu hoạch phải mất vài tháng, nhưng lứa tiếp theo chỉ sau 35 đến 40 ngày đã được thu hoạch. Từ khi trồng cỏ VA06, đàn trâu của nhà béo mượt hẳn lên.

Cùng thôn còn có gia đình anh Nguyễn văn Phương tham gia mô hình cho biết, trồng loại cỏ này giống như cây mía, thân thẳng và cao, trồng được cả nơi đất bằng cũng như đất dốc đều đẻ nhánh khỏe và phát triển tốt. Thực tế việc trồng cỏ của gia đình qua cắt lứa đầu năng suất đạt 1,2 tấn/100 m2, tương đương 120 tấn/lứa/ha. Chúng tôi rất biết ơn cán bộ khuyến nông đã lựa chọn được giống cỏ tốt để giảm số trâu, bò chết do đói, rét của mùa đông.

Tại buổi tổng kết mô hình trồng cỏ VA06, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã khuyến cáo cán bộ 8 xã phía Bắc của huyện Nà Hang và bà con trong xã Thượng Giáp về sự cần thiết trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Trước đây, chúng ta có đồng cỏ rộng, diện tích trồng trọt ít bà con thường thả rông gia súc, nhưng nay đồng cỏ thu hẹp, để chăn nuôi phát triển phải thay đổi tập quán từ chăn thả sang chăn nuôi. Cùng với việc trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn xanh cho trâu, bò trong những ngày mưa, thì việc chế biến thức ăn ủ chua còn là nguồn thức ăn dự trữ cho trâu, bò trong mùa đông giá rét.

Sự thành công của mô hình trồng cỏ VA06 là cơ sở cho bà con nhân giống cỏ ra quy mô toàn xã Thượng Giáp, thúc đẩy phong trào phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Thông qua mô hình các hộ đã làm cần phổ biến kiến thức, kinh nghiệm và hướng dẫn hộ chưa làm tham gia làm theo. Nhân rộng diện tích cỏ VA06 sẽ tạo nguồn thức ăn đáng kể phục vụ chăn nuôi ở địa phương ngày càng phát triển.


Có thể bạn quan tâm

Bão Rammasun Giật Cấp 16 Đang Hướng Vào Biển Đông Bão Rammasun Giật Cấp 16 Đang Hướng Vào Biển Đông

Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 7h ngày 16/7, vị trí tâm bão Rammasun ở vào khoảng 14,2 độ Vĩ Bắc; 120,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km một giờ), giật cấp 15, cấp 16.

16/07/2014
Đẩy Mạnh Xúc Tiến Thương Mại Gà Đồi Yên Thế (Bắc Giang) Đẩy Mạnh Xúc Tiến Thương Mại Gà Đồi Yên Thế (Bắc Giang)

Ngày 1-12, tại huyện Yên Thế (Bắc Giang), Sở Công thương Bắc Giang phối hợp với UBND huyện Yên Thế tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm gà đồi Yên Thế. Tham dự hội nghị có đại diện một số sở Công thương, đơn vị tiêu thụ, kinh doanh gà đồi tại Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh... và hộ chăn nuôi trên địa bàn.

04/12/2014
Chăn Nuôi Nhỏ Vẫn Tồn Tại Chăn Nuôi Nhỏ Vẫn Tồn Tại

Đến năm 2020, bên cạnh chăn nuôi trang trại được đẩy mạnh phát triển thì chăn nuôi quy mô nhỏ vẫn tồn tại và chiếm ưu thế. Theo đó, nhiều giải pháp được đặt ra để nâng cao sức cạnh tranh như hình thành liên kết; chính sách khuyến khích phát triển trong đó có vốn, đào tạo kỹ thuật.

16/07/2014
Đẩy Mạnh Xúc Tiến Thương Mại Tiêu Thụ Gà Đồi Yên Thế Đẩy Mạnh Xúc Tiến Thương Mại Tiêu Thụ Gà Đồi Yên Thế

Gà đồi Yên Thế đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong cả nước. Nuôi gà đồi đã trở thành một nghề đối với nhiều hộ nông dân, góp phần tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Để từng bước nâng cao công tác quản lý, giám sát chất lượng sản phẩm. UBND huyện Yên Thế đã thực hiện nhiều giải pháp cam kết đưa đến tay người tiêu dùng sản phẩm đảm bảo chất lượng.

04/12/2014
Nhiều Địa Phương Chuyển Đất Lúa Năng Suất Thấp Sang Trồng Sen Nhiều Địa Phương Chuyển Đất Lúa Năng Suất Thấp Sang Trồng Sen

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, nhiều địa phương trong tỉnh Tiền Giang do điều kiện canh tác lúa khó khăn, nông dân đã mạnh dạn chuyển sang trồng sen, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tập trung nhiều nhất tại huyện Tân Phước (Tiền Giang) đã chuyển đổi gần 50 ha lúa năng suất thấp sang trồng sen.

16/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.