Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Bí Leo Giàn Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trồng Bí Leo Giàn Mang Lại Hiệu Quả Kinh Tế Cao
Ngày đăng: 09/12/2013

Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất cây trồng, nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh tế đã góp phần tăng thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác. Nhiều mô hình, cách làm mới đã được triển khai. Việc trồng bí áp dụng công nhệ làm giàn leo, bước đầu đã đem lại những kết quả khả quan, mở ra hướng đi mới cho người trồng bí.

Vụ đông 2013, Trung tâm Kỹ thuật rau hoa quả tỉnh Vĩnh Phúc, phối hợp với Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương trồng thử nghiệm các giống bí đỏ lai F1 Gold star 998, bí xanh lai F1 Fuji 868 và Tara 888, áp dụng công nghệ làm giàn leo.

Đây là các giống bí lai thế hệ mới, ngắn ngày, cho năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu sâu bệnh, đặc biệt là chất lượng ngon được thị trường ưa chuộng. Việc áp dụng canh tác cho bí leo giàn không khó, giàn leo được thiết kế rất đơn giản theo hình chữ U, hở hai đầu, giàn được phủ một lớp lưới mắt to để cây leo phát triển.

Chi phí vật tư làm giàn leo khoảng 1,3 triệu/sào (tính khấu hao 3 vụ). Thực tế cho thấy, cây bí lai trồng theo phương pháp leo giàn, thời gian sinh trưởng ngắn, cây sinh trưởng phát triển khỏe, nhánh gọn, lá nhỏ, dày, ra hoa sớm sau trồng từ 40-44 ngày, trên 70 ngày bắt đầu cho thu hoạch.

Cây trồng kháng bệnh tốt, không bị các bệnh trên quả. Bí trồng theo phương pháp leo giàn tỉ lệ đậu quả cao, trung bình 4 quả/ cây, chiều dài, đường kính quả đều vượt trội so với cây trồng bò đất. Đặc biệt, giống bí lai F1Tara 888 năng suất đạt đến 93 tấn/ha. Về hiệu quả kinh tế so với phương pháp trồng bò đất, leo giàn cao gấp 2-2,5 lần.

Đánh giá về mô hình trồng bí theo phương pháp leo giàn ông Lại Xuân Tôn, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật rau hoa quả cho biết: Trồng bí leo giàn so với trồng bí theo cách truyền thống, về cơ bản đều giống nhau. Tuy nhiên, trồng bí leo giàn có nhiều ưu điểm hơn so với để bí bò tự nhiên trên mặt đất.

Cây bí leo giàn không tiếp xúc với đất, có điều kiện tiếp xúc ánh sáng nhiều nên ít bị sâu bệnh, mật độ trồng có thể dày gấp 2 lần vì trồng leo giàn tận dụng được khoảng không bên trên. Các biện pháp chăm sóc như bón phân, tưới nước cũng được thực hiện dễ dàng hơn. Quả bí được treo trên giàn phát triển tròn đều, có hình dáng, màu sắc mẫu mã đẹp hơn và bảo quản được lâu hơn (khi gặp mưa, ngập úng chưa thu hoạch kịp phương pháp bò đất dễ bị thối ).

Có thể khẳng định trồng bí theo phương pháp leo giàn cho năng suất và hiệu quả kinh tế vượt trội so với trồng bò đất. Hơn nữa, trồng bí leo giàn còn giúp cây trồng ít sâu bệnh, hạn chế việc sử dụng thuốc BVTV, đây là một trong những điều kiện tốt để ứng dụng vào sản xuất bí theo tiêu chuẩn VietGap.

3 giống bí lai mới của Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương là nguồn rau sạch hiệu quả kinh tế cao, chất lượng tốt, ít sâu bệnh, an toàn khi sử dụng, nên có thể bố trí vào cơ cấu rau màu ở cả 2 vụ chính là vụ đông và đông xuân. Tuy nhiên, để mở rộng cần có sự quan tâm, tính toán của các ngành chức năng về thị trường tiêu thụ, xem xét điều kiện của từng vùng, địa phương, tránh tình trạng mở rộng mô hình ồ ạt làm giảm giá thành sản phẩm.


Có thể bạn quan tâm

Trang Trại Nấm Mèo Quy Mô Lớn Ở Nam Xuân Trang Trại Nấm Mèo Quy Mô Lớn Ở Nam Xuân

Hiện trang trại đang có 16 nhà trồng nấm, với số lượng lên đến 250.000 bịch mỗi đợt. Sau 2 tháng đưa lên giàn chăm sóc, nấm sẽ cho thu hoạch lứa đầu tiên, mỗi bịch thu được khoảng 4-5kg nấm tươi và sau mỗi vụ nấm khoảng 6 tháng, mỗi nhà nấm cho thu hoạch gần 1 tấn nấm khô, trị giá khoảng 120 triệu đồng.

22/09/2014
Sản Xuất Cà Phê Theo Hướng Bền Vững Ở Đắk Mil Sản Xuất Cà Phê Theo Hướng Bền Vững Ở Đắk Mil

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Đắk Mil thì việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh cây cà phê theo hướng bền vững trên địa bàn huyện đang được xem là một giải pháp lâu dài và hết sức cần thiết. Người dân cũng đã dần tiếp cận được các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

22/09/2014
Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông - Lâm Nghiệp Tây Nguyên Tập Huấn Chăn Nuôi Bò Thịt Cho Nông Dân Huyện Chư Jút Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nông - Lâm Nghiệp Tây Nguyên Tập Huấn Chăn Nuôi Bò Thịt Cho Nông Dân Huyện Chư Jút

Tại lớp tập huấn, các hộ chăn nuôi bò đã được cán bộ Viện khoa học kỹ thuật Nông-Lâm nghiệp Tây Nguyên giới thiệu về đặc tính sinh trưởng của các loại giống bò hiện có tại Việt Nam; Phổ biến các kiến thức về kỹ thuật trồng các loại cỏ và giới thiệu một số loại cỏ cho năng suất và chất lượng cao, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương như: cỏ sả, cỏ VA06, cỏ Mulato;

22/09/2014
Toàn Tỉnh Đã Trồng Được Hơn 1.195 Ha Rừng Các Loại Toàn Tỉnh Đã Trồng Được Hơn 1.195 Ha Rừng Các Loại

Theo Sở Nông nghiệp-PTNT, tính đến hết tháng 8, các đơn vị chức năng, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tiến hành trồng được 1.195,2 ha rừng các loại, đạt 100,8% kế hoạch đề ra.

22/09/2014
Tổng Kết Mô Hình Canh Tác Trên Đất Mới Khai Hoang Tổng Kết Mô Hình Canh Tác Trên Đất Mới Khai Hoang

Với tổng kinh phí gần 360 triệu đồng, tháng 5/2014, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư thị xã đã đưa vào trồng thử nghiệm 6ha, trong đó: 3ha lúa chịu hạn PT13 và 3ha trồng các loại cây họ đậu cải tạo đất (đậu mèo, đậu triều, đậu nho nhe). 201 hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống, phân bón và kỹ thuật chăm sóc. Sau hơn 4 tháng đưa vào trồng thử nghiệm, đến nay diện tích trồng lúa chịu hạn đã cho thu hoạch với năng suất ước đạt 35 – 40 tạ/ha.

22/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.