Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng bắp cải tí hon thu hoạch sướng tay

Trồng bắp cải tí hon thu hoạch sướng tay
Ngày đăng: 21/10/2015

Hạt giống bắp cải tí hon có giá đắt gấp 5-10 lần so với các loại hạt giống rau thông thường nhưng do mẫu mã đẹp, sản phẩm được cho là có hàm lượng chất dinh dưỡng cao nên nhiều người không "xót" tiền khi mua.

Thậm chí, có người không quan tâm đến năng suất mà trồng với mục đích chính là làm cảnh.

Loại bắp cải tí hon này có nguồn gốc ở Bỉ và được trồng chủ yếu ở các nước Châu Âu và Bắc Mỹ. Ở Việt Nam, tại Đà Lạt, từ thời Pháp thuộc, loại bắp cải tí hon này đã được trồng làm thực phẩm cho quan chức nhưng sau không được trồng phổ biến.

Cây rau còn có hình dáng khá lạ mắt, có thể trồng trong chậu, phù hợp với không gian nhỏ hẹp của nhà phố. Điều thú vị ở bắp cải tí hon là các mầm rau mọc khá nhiều, dọc theo thân cây, tại mỗi cuống lá sẽ cho ra một quả bắp cải nhỏ, một cây có thể cho lượng rau khá nhiều.

Bắp cải tí hon có tên gọi khoa học là cải Brussels, kích thước nhỏ hơn nhiều so với bắp cải thường thấy, chỉ khoảng 2,5-4 cm.

Bắp cải tí hon cũng như bắp cải lớn đều là loại cây chịu lạnh, thích hợp trồng trong vụ đông – xuân. 

Cùng trồng bắp cải tí hon trong vườn nhà vừa để ngắm vừa để ăn, bạn nhé:

1. Chuẩn bị dụng cụ:     

Hạt giống: Chọn mua hạt giống cải Brussels ở các cửa hàng uy tín, hạt mầu đen, tròn đều, có tỷ lệ nảy mầm cao.

Chậu và vị trí trồng: Có thể dùng chậu hoặc thùng xốp, lưu ý chiều cao của cây trưởng thành sẽ từ 80-120cm để chọn chậu và vị trí trồng thích hợp.

Đất trồng: Đất trồng cải bắp tốt nhất là đất thịt nhẹ, cát pha hoặc đất phù sa

2. Tiến hành gieo trồng

Nếu có điều kiện, bạn nên gieo hạt giống trong khay ươm hạt hoặc viên nén xơ dừa ươm hạt để đảm bảo hạt mọc đều, gieo hạt xong dùng tay xoa nhẹ đều lên mặt cho đất phủ kín hạt và tưới nước đủ ấm.

Chỉ sau khoảng 5-10 ngày gieo trồng là hạt sẽ nẩy mầm.

Sau 2-3 tuần, cây có từ 5-6 lá thật có thể đánh ra trồng trong chậu. Bạn nên chọn cây khỏe mạnh tròn mập để trồng thì sau này sẽ đạt chất lượng tốt nhất.

3. Chăm sóc và thu hoạch

Ánh sáng và nhiệt độ: Bắp cải ưa sáng, nhiệt độ thích hợp nhất từ 15-20 độ C.

Nước: Lưu ý nên tưới nước thường xuyên cho cây, ngày tưới 2 lần vào sáng sớm và chiều mát cho đến khi cây bám đất xanh tốt. Sau đó chỉ cần 2-3 ngày tưới 1 lần.

Bón phân: Nên sử dụng phân bón theo liều lượng trên bao bì để cây sinh trưởng và phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh.

Chỉ mất khoảng 120-160 ngày kể từ khi gieo hạt giống tới thu hoạch.

Bắp cải tí hon có họ cùng cây rau cải bắp nhưng có thể đạt độ cao từ 80-120 cm; mỗi cây sẽ cho thu hoạch từ 150-170 chiếc bắp cải mini.

Được biết, loại bắp cải mini này có tác dụng chống ung thư bởi nhiều vitamin K,A,C, Acid folic mà chúng mang lại. Loài bắp cải nhỏ xinh này được dùng làm các món salad, món luộc, món nướng, thậm chí để làm bắp cải muối.

Khi ăn, các món ăn chế biến từ bắp cải tí hon phần lớn đều ngon bởi vị ngọt, sần sật, bùi bùi và thanh mát, giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Bớt Gánh Nặng Khi Giá Xăng Dầu Giảm Mạnh Nông Dân Bớt Gánh Nặng Khi Giá Xăng Dầu Giảm Mạnh

Gia đình anh Trần Đình Vân ở thôn 2, xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn, tỉnh Dak Lak) hiện có 3 ha cà phê kinh doanh. Mỗi đợt tưới, với 2 máy bơm tiêu hao khoảng 160 lít dầu, chi phí khoảng 3 triệu đồng. Anh Vân cho biết, thời điểm năm ngoái, gia đình anh phải tốn khoảng 5 triệu đồng để mua dầu chạy máy bơm/đợt tưới. Nhưng đến nay, giá dầu giảm sâu, giúp người dân tiết kiệm khá nhiều.

13/02/2015
Niềm Vui Trên Cánh Đồng Khoai Mỡ Sớm Vụ Niềm Vui Trên Cánh Đồng Khoai Mỡ Sớm Vụ

Những ngày cuối năm âm lịch này, nông dân trồng khoai mỡ ở Phú Mỹ rất phấn khởi, vì thu hoạch khoai mỡ bán được giá cao. Anh Lê Văn Hồng, ấp Phú Thạnh, một trong những hộ trồng khoai mỡ lâu năm trong ấp, phấn khởi cho biết, anh có 8 công trồng khoai mỡ, qua 3 đợt thu hoạch vừa qua được trên 17 tấn khoai mỡ lớn nhỏ.

13/02/2015
Rơm Rạ Được Mùa, Trúng Giá Rơm Rạ Được Mùa, Trúng Giá

Trong khi nhiều nông dân ở các địa phương khác phải đốt rơm rạ ngay tại ruộng sau khi thu hoạch xong lúa để chuẩn bị dọn đồng, làm đất xuống giống cho vụ mùa tới thì tại các xã Vĩnh Xuân, Thiện Mỹ (Trà Ôn - Vĩnh Long), nhiều nông dân phấn khởi vì rơm rạ ngoài đồng được thương lái đến thu mua với giá khá cao, từ 1 triệu đồng/ha trở lên.

13/02/2015
Xung Quanh Thông Tin Về Rau An Toàn Ba Chữ Đừng Để Người Nông Dân Chịu Thiệt Xung Quanh Thông Tin Về Rau An Toàn Ba Chữ Đừng Để Người Nông Dân Chịu Thiệt

Những ngày qua, sau khi có thông tin về Công ty TNHH Sản xuất Chế biến rau an toàn (RAT) Ba Chữ (gọi tắt là Công ty Ba Chữ), xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội lấy rau không rõ nguồn gốc bán cho các siêu thị, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, làm rõ sự việc.

13/02/2015
Một Nông Dân Chế Tạo Máy Xịt Thuốc Một Nông Dân Chế Tạo Máy Xịt Thuốc

Ông Phạm Văn Trung - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Lưu (Trảng Bàng - Tây Ninh) đưa chúng tôi đến ấp Phước Giang thăm gia đình ông Nguyễn Huỳnh Hắng (sinh năm 1963), một nông dân đã sáng chế và đang vận hành thử nghiệm máy xịt thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên ruộng lúa.

13/02/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.