Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Đối Mục Ở Hoài Nhơn (Bình Định)

Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Đối Mục Ở Hoài Nhơn (Bình Định)
Ngày đăng: 31/10/2014

Tình hình dịch bệnh tôm nuôi ở các xã ven biển huyện Hoài Nhơn (Bình Định) làm cho nhiều hộ nuôi tôm ở đây bị thua lỗ; nhiều hồ nuôi tôm còn mầm mống dịch bệnh nhưng chưa có giải pháp khắc phục.

Thành công từ mô hình nuôi cá đối mục trong ao nuôi tôm suy thoái tại xã Tam Quan Nam và thị trấn Tam Quan đã tháo gỡ được nỗi lo của người nuôi tôm, góp phần khôi phục lại môi trường nuôi trồng thủy sản, vừa mở ra hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân nơi đây.

Đầu tháng 3.2014, Trạm Khuyến nông huyện Hoài Nhơn triển khai mô hình nuôi cá đối mục trong ao nuôi tôm suy thoái. Ông La Đông Quang, ở khối 2, thị trấn Tam Quan, là một trong số 3 hộ ở thị trấn Tam Quan và xã Tam Quan Nam “tiên phong” đăng ký thực hiện mô hình trên ao tôm suy thoái của gia đình. Mô hình được thực hiện trên tổng diện tích 12.000 m2 với lượng giống thả nuôi là 12.000 con có kích cỡ 200 con/kg, mỗi con giống giá 8.000 đồng.

Sau 8 tháng thả nuôi, cá phát triển tốt, tỉ lệ sống đạt gần 90%, trọng lượng trung bình đạt 2-3 con/kg, ước tính sản lượng thu về hơn 4,8 tấn. Nếu với giá bán như hiện nay từ 80.000 đến 120.000 đ/kg, trừ chi phí còn lãi trên 160 triệu đồng. Hiện thị trường đầu ra cũng rất tiềm năng bởi cá đối mục có thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Theo ông Quang, cá đối mục rất dễ nuôi, tỉ lệ sống cao, chủ động được nguồn thức ăn tại chỗ như cám gạo, bắp và thức ăn công nghiệp. Cá đối mục là loài ăn tạp, thức ăn chủ yếu là mùn bã hữu cơ, đặc điểm sinh trưởng này rất có lợi cho việc làm sạch môi trường ao nuôi tôm bị suy thoái.

Nếu nuôi cá đối mục xen kẽ với tôm theo tỉ lệ 1/4 thì sẽ mang lại lợi nhuận gấp đôi, đồng thời giảm được thời gian và chi phí thức ăn cho cá. Bởi thức ăn của tôm luôn thừa dưới đáy hồ, khi cho máy đảo chạy sục khí, lượng thức ăn thừa bung lên giúp cá tận dụng thêm nguồn thức ăn tinh sẽ lớn nhanh hơn.

Huyện Hoài Nhơn hiện có 210 ha diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là nuôi tôm. Theo số liệu thống kê năm 2013 và 2014 đã có 12,5 ha bị ô nhiễm nặng và không thể nuôi tôm được nữa, nên việc triển khai mô hình nuôi cá đối mục trong ao nuôi tôm suy thoái là rất hợp lý.

Mô hình nuôi cá đối mục trong ao nuôi tôm bị suy thoái đã cho kết quả “kép” rất khả quan, nếu được nhân rộng thì đây là một hướng nuôi mới đầy triển vọng.


Có thể bạn quan tâm

Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp Nhân Rộng Các Mô Hình Sản Xuất Nông Nghiệp

Ngày 8-8, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Nam tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện và định hướng nhân rộng các mô hình vào sản xuất nông nghiệp.

15/08/2013
Cá Linh Non Đầu Nguồn Chỉ 30.000 Đồng/kg Cá Linh Non Đầu Nguồn Chỉ 30.000 Đồng/kg

Ông Huỳnh Văn Vẹn ở xã Vĩnh Hội Đông An Phú (An Giang) cho biết, đầu mùa lũ, đáy dính cá linh non ít, bình quân mỗi ngày chỉ khoảng 5 - 10 kg.

16/08/2013
Lem Nhem Thủy Sản Miền Bắc Lem Nhem Thủy Sản Miền Bắc

Trái với sự sôi động, náo nhiệt tại khu vực phía Nam, ngành thủy sản miền Bắc hơn một thập kỷ qua vẫn chỉ dậm chân tại chỗ. Ngoài đặc thù địa lí, khí hậu, tập quán thì nguyên nhân chính khiến thủy sản miền Bắc èo uột như hiện tại là do hệ thống nghiên cứu và SX giống quá yếu, lem nhem.

16/08/2013
Tác Nhân Gây Bệnh Vàng Lá Trên Cây Lúa Là Rầy Xanh Đuôi Đen Tác Nhân Gây Bệnh Vàng Lá Trên Cây Lúa Là Rầy Xanh Đuôi Đen

Ông Đặng Văn Mạnh, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Phú Yên cho biết, sau khi Viện Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) tiến hành lấy mẫu giám định hiện tượng lúa bị bệnh vàng lá ở huyện Đông Hòa bằng phương pháp RT-PCR, xác định đó là bệnh vàng lá tungro. Tác nhân môi giới truyền bệnh là rầy xanh đuôi đen.

16/08/2013
Mô Hình Trồng Mít Siêu Sớm Và Măng Cụt Phục Vụ Du Lịch Sinh Thái. Mô Hình Trồng Mít Siêu Sớm Và Măng Cụt Phục Vụ Du Lịch Sinh Thái.

Mít siêu sớm có nguồn gốc từ Thái Lan, mới được du nhập vào các tỉnh Đồng Bằng Sông Cứu Long một số năm gần đây nhưng đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều nhà vườn và người tiêu dùng vì có nhiều ưu điểm mà giống mít bình thường không có được: Dễ trồng, ít sâu bệnh, chi phí phân, thuốc thấp, năng suất, lợi nhuận cao, một cây mít ở độ tuổi 2 năm trở lên cho thu hoạch bình quân 100kg trái/năm.

16/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.