Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Từ Hướng Trồng Rau Trong Nhà Lưới

Triển Vọng Từ Hướng Trồng Rau Trong Nhà Lưới
Ngày đăng: 29/07/2013

Nhằm giúp nghề trồng rau phát triển bền vững, tăng giá trị sản xuất trên cùng một đơn vị diện tích, lần đầu tiên tỉnh ta đã đưa mô hình trồng rau an toàn (RAT) trong nhà lưới theo hướng VietGap vào sản xuất trên diện tích gần 40 ha tại các địa phương trọng điểm về trồng rau của tỉnh là An Hải (Ninh Phước), Hộ Hải (Ninh Hải) và phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) mở ra triển vọng mới cho người trồng rau.

Được Trung ương hỗ trợ vốn hơn 1 tỷ đồng, vốn sự nghiệp khoa học tỉnh hơn 1,4 tỷ đồng và nguồn vốn tự đầu tư từ các hộ tham gia, Trung tâm Thông tin Ứng dụng Khoa học công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) đã triển khai mô hình trồng RAT trong nhà lưới theo hướng VietGap. Mô hình được áp dụng theo quy trình sản xuất RAT, có hệ thống che chắn bằng lưới, khung thép và hệ thống tưới phun…

Tham gia mô hình, các hộ dân được tập huấn phương pháp, kỹ thuật sản xuất trên thực tế đồng ruộng, cách phòng trừ dịch bệnh, kiểm tra được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, cấp phát sổ tay ghi chép thực hành VietGap..., đồng thời được trợ giúp đóng gói bao bì mang thương hiệu “Rau sạch Ninh Thuận” và hỗ trợ tìm thị trường tiêu thụ.

Theo ông Hán Văn Chấn, Giám đốc Trung tâm Thông tin Ứng dụng Khoa học công nghệ, trồng rau trong nhà lưới là một trong những biện pháp sản xuất RAT, có thể canh tác trái vụ và thích ứng với biến đổi khí hậu. Với cách làm này, sẽ đảm bảo nguồn cung cấp rau xanh cho thị trường quanh năm, phục vụ nhu cầu tiêu thụ tại chỗ, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân. Mặt khác, tạo ra tập quán, phương pháp ứng dụng kỹ thuật mới cho người trồng rau.

Hiện dự án được triển khai trồng với 7 giống rau các loại như: Cải xanh - cải ăn lá, dưa leo, hành lá, cà chua, cà rốt, cà pháo và súp lơ. Các hộ tham gia mô hình được tập huấn kỹ các quy trình từ khi bắt đầu trồng đến lúc thu hoạch, được hỗ trợ từ 20% đến 50% chi phí đầu tư như giống, phân bón..., đồng thời được dự án hỗ trợ 100% vốn đầu tư xây dựng 7 nhà lưới bán kiên cố trị giá hơn 300 triệu đồng và 1 nhà lưới cố định được đầu tư hơn 80 triệu đồng, mỗi nhà lưới có diện tích 500 m2.

Qua đánh giá bước đầu của cán bộ kỹ thuật Trung tâm, trồng rau trong nhà lưới ngăn ngừa được côn trùng phá hoại nên giảm tối đa lượng thuốc trừ sâu, chống ô nhiễm môi trường sinh thái, bảo vệ môi trường đất, nước, sản phẩm RAT góp phần bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng và cộng đồng.

Hiện toàn tỉnh có trên 5.000 ha đất trồng rau, cùng với việc ứng dụng thành công mô hình trồng RAT trong nhà lưới theo hướng VietGap, hy vọng trong thời gian tới sẽ tạo được bước đột phá mới trong việc đưa công nghệ tiên tiến vào sản xuất, giúp nghề trồng rau ở tỉnh ta ngày càng phát triển một cách bền vững, thu nhập của người trồng rau sẽ được nâng cao.


Có thể bạn quan tâm

Doanh Nghiệp Chăn Nuôi FDI Đẩy Giá Trứng Tăng Cao Từng Ngày Doanh Nghiệp Chăn Nuôi FDI Đẩy Giá Trứng Tăng Cao Từng Ngày

Theo Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam, giá trứng hơn một tuần nay đang bị các doanh nghiệp chăn nuôi FDI đẩy giá tăng từng ngày.

27/04/2013
Sầu Riêng Được Mùa, Giá Bình Ổn Ở Đạ Huoai (Lâm Đồng) Sầu Riêng Được Mùa, Giá Bình Ổn Ở Đạ Huoai (Lâm Đồng)

Được biết, vụ mùa sầu riêng ở huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) năm 2013 vừa được mùa, và giá vẫn bình ổn (không tăng, không giảm). Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, tiểu thương đã có 10 năm buôn bán sầu riêng ở xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai), cho biết: “Tôi thường đi vào tận vườn để mua sầu riêng, rồi chuyển ra Bắc bán cho thương lái.

27/04/2013
Mô Hình Nuôi Cá Chép Nhật Thương Phẩm, Hiệu Quả Kinh Tế Ở Thành Phố Hồ Chí Minh Mô Hình Nuôi Cá Chép Nhật Thương Phẩm, Hiệu Quả Kinh Tế Ở Thành Phố Hồ Chí Minh

Cá chép Nhật có tên theo tiếng Nhật là Nishiki Koi (có nghĩa là cá chép có màu gấm). Nét độc đáo mà cá chép Nhật thu hút các nghệ nhân và những người thưởng ngoạn cá cảnh là sự đa dạng về màu sắc, hình dạng và kiểu vẩy, vây của cá, nhất là vây đuôi. Cá sống vùng nước ngọt, có thể sống trong môi trường nước có độ mặn 6 phần ngàn, hàm lượng oxy trong bể nuôi tối thiểu: 2,5 mg/l, độ pH từ 6,5 - 8, nhiệt độ nước thích hợp: 25 – 30 C. Cá chép Nhật rất thích hợp và sinh trưởng tốt với điều kiện nuôi tại Việt Nam.

29/04/2013
Người Nuôi Tôm Sú Và Tôm Thẻ Chân Trắng Tại Tân Phú Đông Đang Gặp Khó Ở Tiền Giang Người Nuôi Tôm Sú Và Tôm Thẻ Chân Trắng Tại Tân Phú Đông Đang Gặp Khó Ở Tiền Giang

Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm đã đem lại hiệu quả kinh tế khá cao cho bà con, tuy nhiên nghề này vẫn tồn tại những rủi ro rất cao, thậm chí có những vụ nhiều bà con phải mất trắng. Với thời điểm hiện tại khi tình hình thời tiết diễn biến phức tạp kèm theo các biện pháp kiểm soát chất lượng về môi trường nước, phòng ngừa dịch bệnh trên diện tích ao tôm vẫn còn nhiều hạn chế, nên việc tôm bị nhiễm bệnh và chết hàng loạt trong thời gian qua là điều không thể tránh khỏi, gây thiệt hại rất lớn đến với các hộ nuôi. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông, toàn huyện hiện có 49 ha với 44 triệu con giống đang bị nhiễm bệnh hoại tử gan tụy và đốm trắng.

29/04/2013
Một Xã Thu Trên 28 Tỷ Đồng Từ Cây Ớt Ở Quảng Ngãi Một Xã Thu Trên 28 Tỷ Đồng Từ Cây Ớt Ở Quảng Ngãi

Từ tháng 3/2013 đến nay, trên các cánh đồng ớt ở huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), không khí tất bật mùa thu hoạch. Mới bước vào đầu vụ thu hoạch, giá ớt thu mua khá cao và ngày càng tăng, từ 12.000 đồng/kg lên gần 25.000 đồng/kg, thương lái vào tận ruộng thu mua nên đầu ra quả ớt rất thuận lợi.

29/04/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.