Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Nuôi Chim Trĩ Ở Đồng Tháp

Triển Vọng Nuôi Chim Trĩ Ở Đồng Tháp
Ngày đăng: 13/01/2014

Chim trĩ là loài chim quí hiếm, vốn được một số nông dân miền núi và vùng Đông Nam bộ phát triển trong vài ba năm trở lại đây. Chẳng những đẹp, dễ nuôi, mà loài chim này còn mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, gấp hàng chục lần so với nhiều loại gia cầm khác.

Mới đây, anh Nguyễn Bình Phong, nông dân xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đã tiên phong đưa loài chim có giá trị kinh tế cao này về nuôi cho hiệu quả khả quan.

Với tinh thần cầu tiến, luôn nắm bắt mô hình sản xuất mới, qua thông tin giới thiệu trên mạng, cuối năm 2012, anh Nguyễn Bình Phong, nông dân xã Mỹ Tân, thành phố Cao Lãnh đã mạnh dạn ra miền Đông mua 250 con chim trĩ về nuôi. Sau 1 năm đầu tư, anh đã nâng tổng đàn chim nuôi lên 400 con. Đó là chưa kể tiền bán chim giống, sau khi trừ mọi chi phí đầu tư chuồng trại và thức ăn cho chim, cả năm qua, anh còn thu lãi hơn 50 triệu đồng.

Sau khoảng 7 đến 8 tháng nuôi thì 1 cặp chim trĩ trọng lượng như thế này có thể bán được 1,8 triệu đồng. Tuy nhiên theo anh Phong, chủ hộ nuôi chim trĩ cho rằng đây chỉ là hiệu quả bước đầu. Về lâu dài anh định hướng mở rộng đầu tư xuất bán chim trĩ thịt.

Thức ăn của chim trĩ rất đa dạng và dễ tìm, kể cả các loại rau, củ. Thế nhưng với mức tiêu thụ 50g thức ăn/1 con mỗi ngày, người nuôi có thể an tâm cho ăn cả thức ăn công nghiệp vẫn có hiệu quả cao hơn nuôi các loại gia cầm khác. Cũng giống như nuôi gà, việc chăm sóc chim trĩ không khó, song muốn đạt hiệu tốt, người nuôi chim trĩ cũng cần đảm bảo một số điều kiện cơ bản trong việc xây dựng và làm vệ sinh chuồng trại.

Cũng theo anh Phong, việc cho chim trĩ ấp trứng để làm giống bước đầu là rất quan trọng. 1 chim trĩ trống có thể nhốt cùng với 4-5 chim mái. Trứng chim trĩ có thể ấp nở dễ dàng như ấp gà, vịt nhưng thời gian kéo dài tới 24 ngày. Do vậy, khả năng nhân rộng tổng đàn chim trĩ của anh là không mấy khó.

Hiện tại, anh Phong cũng không lo ngại đầu ra vì một số chủ nhà hàng ở thành phố Hồ Chí Minh và khu vực miền Đông đã đến hợp đồng mua chim thịt rất nhiều.

Chính vì vậy, chim trĩ là vật nuôi đáng được chọn ưu tiên phát triển bởi phần đông nông dân đều ngán ngại tình trạng ế hàng, dội chợ, từng xảy ra đối với các loại nông sản hàng hóa trong vùng.


Có thể bạn quan tâm

Cần Tuân Thủ Chặt Chẽ Quy Trình Nuôi Tôm Để Phòng Dịch Bệnh Cần Tuân Thủ Chặt Chẽ Quy Trình Nuôi Tôm Để Phòng Dịch Bệnh

Thời gian gần đây, dịch bệnh trên tôm nuôi ở tỉnh Bình Định diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng đến năng suất và thu nhập của người nuôi tôm. PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh, một số vấn đề về phòng, chống dịch bệnh tôm nuôi.

08/06/2013
Mở Rộng Diện Tích Mía Lên 5.500ha Ở Sông Hinh (Phú Yên) Mở Rộng Diện Tích Mía Lên 5.500ha Ở Sông Hinh (Phú Yên)

Ngày 10/1, UBND huyện Sông Hinh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác sản xuất và điều hành nguyên liệu mía, sắn niên vụ 2011-2012, triển khai nhiệm vụ niên vụ 2012-2013.

13/01/2013
Phát Triển Cây Ăn Quả Đặc Sản An Toàn Phát Triển Cây Ăn Quả Đặc Sản An Toàn

Bến Tre là một trong 3 tỉnh đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long về diện tích trồng cây ăn quả. Trong đó, một số cây trồng đã có “thương hiệu” như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bưởi da xanh, nhãn... Đây cũng là nhóm cây ăn quả đặc sản của tỉnh và được quy hoạch phát triển, ổn định sản xuất đến năm 2020.

08/06/2013
Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Sặc Rằn Ở An Phú Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Sặc Rằn Ở An Phú

Nhằm giúp nông dân có định hướng nuôi trồng thủy sản gắn với tiêu thụ sản phẩm, phát huy thế mạnh và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, Phòng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn huyện An Phú phối hợp với Trung tâm Giống thủy sản An Giang (đơn vị chuyển giao kỹ thuật) đã triển khai dự án “Mô hình ứng dụng khoa học công nghệ phát triển nuôi cá sặc rằn”, từ tháng 3 - 2011 đến tháng 3 - 2013.

08/06/2013
Vải Thiều Thanh Hà Đầu Vụ Được Giá Vải Thiều Thanh Hà Đầu Vụ Được Giá

Vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đã bắt đầu cho thu hoạch. Theo ông Vũ Đình Bát, Chủ tịch Hiệp Hội sản xuất và tiêu thụ vải thiều Thanh Hà, giá bán vải quả tại vườn ngày 5 - 6 là 15 nghìn đồng/kg, tăng từ 4.000 - 6.000 đồng/kg so với năm ngoái. Nguyên nhân là do thị trường Trung Quốc tiêu thụ ngày càng nhiều, sản lượng vải thiều Bắc Giang giảm.

09/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.