Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Giống Lúa PB1

Triển Vọng Giống Lúa PB1
Ngày đăng: 10/05/2014

Trước nhu cầu của người nông dân cần giống lúa mới để đa dạng hóa cơ cấu giống trong sản xuất, đảm bảo năng suất, giá trị vừa có khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh và sâu bệnh gây hại, vụ chiêm xuân năm 2014, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) phối hợp với Viện Khoa học Nông – Lâm nghiệp miền núi phía Bắc triển khai sản xuất thử nghiệm giống lúa PB1.

Mô hình được triển khai trên diện tích 1ha với 7 hộ dân tham gia. Ngoài được hỗ trợ về giống, phân bón, các hộ tham gia còn được tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc như: làm đất, gieo cấy, bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật... Được biết, PB1 là giống lúa thuần có nguồn gốc từ Phú Thọ, thời gian sinh trưởng từ 110 – 120 ngày, chiều cao trung bình đạt từ 90 – 100cm.

Qua so sánh với giống bắc thơm số 7 ở cùng thời điểm gieo cấy, điều kiện chăm sóc như nhau, giống PB1 sau khi gieo hạt nảy mầm đều, đẻ nhánh khỏe, trỗ tập trung, bông to, nhiều hạt (khoảng 200 hạt/bông), tỷ lệ hạt chắc cao; có khả năng chống chịu được với các bệnh đạo ôn, cổ bông, khô vằn, sâu cuốn lá... Đặc biệt, cây lúa cứng cáp nên có khả năng chống đổ tốt, dự tính năng suất trung bình ước đạt từ 65 – 70 tạ/ha.

Cán bộ khuyến nông xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên kiểm tra mô hình trồng lúa PB1.

Chị Lương Thị Thanh, thôn Việt Thanh 4, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên là một trong những hộ tham gia mô hình cho biết: Nhiều năm qua, giống bắc thơm số 7 là giống lúa chủ lực, chiếm phần lớn diện tích gieo cấy của xã cũng như của gia đình.

Tuy nhiên, vài vụ gần đây giống lúa này đã bị lai tạp và dần mất đi khả năng kháng các loại sâu bệnh. Vụ chiêm xuân năm nay, tôi đã đăng ký gieo cấy 1.000m2 giống lúa PB1.

Qua quá trình chăm sóc, tôi thấy giống PB1 sinh trưởng tốt, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, có khả năng kháng sâu bệnh. Đến nay, cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, đặc biệt là giảm được một nửa chi phí thuốc bảo vệ thực vật so với gieo cấy một số giống lúa truyền thống.

Ông Trần Văn Hân, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Chăn cho biết: Mặc dù đến trung tuần tháng 5 mới thu hoạch, song qua quá trình kiểm tra sơ bộ có thể nhận định được những ưu điểm nổi bật của giống PB1 là cho năng suất cao, chất lượng tốt, thời gian sinh trưởng ngắn, độ thuần đồng ruộng cao, thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng. Đây được xem là tín hiệu vui cho bà con nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng của xã.

Nếu đạt kết quả khả quan, giống PB1 sẽ được bổ sung vào cơ cấu giống sản xuất của xã, giúp người dân có thêm lựa chọn bộ giống trong sản xuất, hạn chế thấp nhất tình hình mất mùa cục bộ do cơ cấu giống.


Có thể bạn quan tâm

Cà Phê Đắk Hà Được UTZ Certified Chứng Nhận Toàn Cầu Cà Phê Đắk Hà Được UTZ Certified Chứng Nhận Toàn Cầu

Chiều 22/1, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ đón chứng nhận cà phê quốc tế UTZ Certified. Theo một đại diện của UTZ Certified, đây là lần đầu tiên tổ chức này trao chứng nhận cho một sản phẩm cà phê bột của Việt Nam.

24/01/2014
Nông Dân Làm Du Lịch Nông Dân Làm Du Lịch

Giờ đây, chuyện nông dân làm du lịch không còn mới, lạ. Ngoài ý nghĩa mưu sinh, những “hướng dẫn viên chân đất” và “nhà tổ chức du lịch chân đất” này đã, đang góp phần không nhỏ vào sự phát triển ngành “công nghiệp không khói” của đất nước.

24/01/2014
Nâng Niu Xoài Quý Đá Trắng Nâng Niu Xoài Quý Đá Trắng

Những cây xoài Ngự ở chùa Đá Trắng (Phú Yên) đã được nhiều người biết đến trước khi được công nhận là Cây di sản (cuối năm 2013). Ngày xưa, xoài chín ở đây đều phải dâng hết cho triều đình.

24/01/2014
Sang Đức Học Làm Nông Sang Đức Học Làm Nông

7 học viên là cán bộ hội nông dân (ND), hội viên, ND vừa hoàn thành khóa thực tập sinh 4 tháng ở các trang trại của CHLB Đức. Đây là đợt thực tập sinh đầu tiên sang Đức học làm nông nghiệp trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Hội ND Đức và Hội NDVN.

24/01/2014
Thu Nhập Tăng, Nông Dân Khỏe Thu Nhập Tăng, Nông Dân Khỏe

Đó là thành quả khi tham gia Dự án "Nâng cao năng lực quản lý ngành trồng trọt của Việt Nam với mục tiêu cải thiện sản lượng và chất lượng sản phẩm cây trồng" do Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) phối hợp với cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện.

24/01/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.