Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Cây Ca Cao Trên Đất Sông Hinh Ở Phú Yên

Triển Vọng Cây Ca Cao Trên Đất Sông Hinh Ở Phú Yên
Ngày đăng: 07/12/2012

Ngoài cây cao su, những năm gần đây huyện Sông Hinh (Phú Yên) chú trọng mở rộng diện tích trồng cây ca cao, trong đó có mô hình trồng ca cao dưới tán rừng, mở đầu cho một dự án quy mô lớn, có diện tích hàng trăm hecta, nhằm nâng cao đời sống nhân dân trong vùng hưởng lợi và tích cực bảo vệ rừng.

TỪ MÔ HÌNH TRỒNG CA CAO TRONG VƯỜN

Thời gian gần đây, cây ca cao được một số nông dân ở huyện Sông Hinh trồng xen với các loại cây trồng khác có bóng mát trong vườn nhà và bước đầu mang lại hiệu quả. Từ năm 2009, ông Nguyễn Tấn Công ở thôn Chí Thán, xã Đức Bình Đông trồng 1.800 cây ca cao trên diện tích 2 ha, hiện đã cho quả. Ông Công cho biết, gia đình ông trồng ca cao dưới tán cây ăn quả trong vườn nhà, nhờ vậy chủ động được nước tưới và chắn được gió nên ca cao phát triển khá tốt. Hy vọng vài năm tới sẽ cho thu hoạch năng suất cao. Theo ông Nguyễn Hữu Hóa, Phó chủ tịch UBND xã Đức Bình Đông, cây ca cao rất thích ứng với khí hậu, thổ nhưỡng ở đây, nên địa phương đang khuyến khích bà con mở rộng diện tích. Tuy nhiên, để phát triển ca cao trên diện rộng, cho năng suất cao đòi hỏi phải chủ động được nước tưới và tán che phủ trong 3 năm đầu, đồng thời tuân thủ phương pháp chăm sóc theo đúng hướng dẫn của các nhà chuyên môn.

Là một trong những địa phương triển khai trồng thử nghiệm cây ca cao của huyện Sông Hinh, ngay từ năm 2010, xã Sông Hinh đã trồng gần 10 ha ca cao và đến năm 2011 phát triển lên gần 97 ha. Còn tính chung trên địa bàn huyện Sông Hinh, đến năm 2012 có 200 ha ca cao. Ông Trần Thanh Định, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho rằng: “Mô hình trồng ca cao của các hộ gia đình sẽ là tiền đề để huyện phát triển trồng đại trà và đưa cây ca cao trở thành một trong những cây trồng hiệu quả. Trong những năm tới, huyện sẽ phát triển diện tích ca cao trên cơ sở chuyển một số diện tích đất rừng nghèo kém hiệu quả, đất rẫy phù hợp. Đồng thời hợp đồng với Công ty Ca cao Cargill Việt Nam hướng dẫn phương pháp trồng, thu hoạch, cách lên men hạt và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

ĐẾN TRỒNG ĐẠI TRÀ DƯỚI TÁN RỪNG 
Từ những kết quả ban đầu, cuối năm 2010, huyện Sông Hinh đã triển khai dự án đầu tư liên doanh, liên kết trồng rừng kinh tế kết hợp trồng cây công nghiệp dài ngày (ca cao) với các hộ gia đình. Dự án này do Công ty TNHH Đại Hoàng Nguyên (Đăk Lắk) làm chủ đầu tư, thực hiện tại hai xã Sông Hinh và Ea Trol. Khởi đầu của dự án là việc trồng 15 ha ca cao của hộ ông Niê Y Nã ở thôn 3 (xã Sông Hinh).

Cây ca cao được trồng xen dưới tán cây rừng thưa, luống phát theo hàng, hàng cách hàng 4m, đường kính hố trồng 60cm, cây cách cây 3m. Các dây leo, bụi rậm, cây có đường kính nhỏ dưới 10cm được chặt bỏ, chỉ để lại những cây lấy gỗ. Sau 3 tháng trồng, cây ca cao đã bén rễ, phát triển đều, đạt độ cao 40 - 50cm. Ông Y Nã chia sẻ: “Cây ca cao trồng xen tỉ lệ sống đạt cao, trong khi đó chi phí cho tưới nước chỉ bằng 1/6 so với trồng ngoài rẫy. Điều cần quan tâm là phải thường xuyên theo dõi, vệ sinh sạch sẽ xung quanh gốc để tránh mối xâm nhập vì phần lớn cây ca cao chết là do mối xông gốc”.

Theo tính toán của dự án, năng suất dự kiến năm đầu thu bói (sau 4 năm trồng) trung bình đạt 1,5 tấn/ha, mỗi hecta có giá trị gần 19 triệu đồng/ha. Cộng với công chăm sóc vườn cây, công thu hái sản phẩm, sơ chế sản phẩm ủ lên men, phơi khô… tổng thu nhập của hộ gia đình tham gia dự án lên đến hơn 37 triệu đồng/ha/năm. Ông Phan Văn Bàn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sông Hinh trồng gần 2 sào ca cao đã cho thu hoạch, nói: “Cây ca cao sinh trưởng, phát triển tốt. Chúng tôi mong được đầu tư mở rộng diện tích, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho gia đình”.

Dự án trồng ca cao triển khai tại huyện Sông Hinh có hình thức đầu tư liên doanh, liên kết với các hộ gia đình có đất lâm nghiệp hợp pháp, thông qua hợp đồng. Các hộ gia đình được đầu tư cây giống, phân bón, kỹ thuật, vốn và được thanh toán tiền công lao động nếu được nhận làm công nhân của công ty. Sau khi thu hoạch, người dân được hưởng lợi 25% tổng sản lượng trên một đơn vị diện tích. Thời gian thực hiện dự án là từ khi xây dựng đến hết chu kỳ khai thác 40 năm.

Cây ca cao đang mở ra triển vọng trên huyện Sông Hinh, góp phần tạo ra thu nhập, phù hợp trong việc chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng của huyện. Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: “Đây là dự án đầu tư có tính khả thi cao. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng phải thận trọng, chặt chẽ vì đất triển khai dự án khá lớn, khoảng 1.000 ha. Bên cạnh đó, đa số đất rừng nghèo đã được giao khoán và liên quan đến nhiều đối tượng sử dụng đất, nhiều loại đất. UBND huyện đang yêu cầu các ngành liên quan xúc tiến nhanh việc khảo sát thực địa, xác định rõ hiện trạng sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất của từng khu vực để làm cơ sở mở rộng diện tích cây ca cao”.

Để trồng được 1.000 ha ca cao vào năm 2015 theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện đề ra, bên cạnh việc khuyến khích người dân trồng cây ca cao, huyện Sông Hinh đang phối hợp với các ngành chức năng tạo điều kiện cho Công ty TNHH Đại Hoàng Nguyên triển khai nhanh dự án đầu tư liên danh, liên kết trồng rừng kinh tế kết hợp trồng cây ca cao dưới tán rừng.


Có thể bạn quan tâm

Đẩy Mạnh Cơ Giới Hóa Sản Xuất Nông Nghiệp Đẩy Mạnh Cơ Giới Hóa Sản Xuất Nông Nghiệp

Phương thức gieo sạ hàng trong sản xuất lúa là một tiến bộ kỹ thuật với ưu thế giảm phần lớn công lao động nặng nhọc từ khi gieo mạ, cấy, lượng thóc giống, rút ngắn thời gian sinh trưởng của cây lúa 7-10 ngày, năng suất tăng 10-15%... so với phương thức cấy truyền thống.

17/03/2014
Một Mùa Dưa Một Mùa Dưa "Đỏ" Ở Khánh Hòa

Với giá bán đầu ra khoảng 9.000 đồng/kg, năng suất 4 tấn/sào, đã có hộ trồng dưa hấu ở Cam Lâm (Khánh Hòa) lãi hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, giá dưa bán tại ruộng đang hạ dần nên khả năng lãi lớn chỉ đến với những người bán sớm.

20/02/2014
Trái Cây Giảm Giá Ở Cần Thơ Trái Cây Giảm Giá Ở Cần Thơ

Giá xoài cát Hòa Lộc loại 1 và bưởi da xanh khoảng 55.000 đồng/kg; cam xoàn loại 1: 35.000-40.000 đồng/kg; bưởi Năm Roi và cam sành khoảng 25.000- 30.000; cam mật 15.000 đồng/kg…

20/02/2014
Thực Hiện Đồng Bộ Các Giải Pháp Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Sản Xuất Và Tiêu Thụ Lúa, Gạo Thực Hiện Đồng Bộ Các Giải Pháp Tháo Gỡ Khó Khăn Cho Sản Xuất Và Tiêu Thụ Lúa, Gạo

Các ý kiến tại hội nghị khẳng định sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là lúa, gạo, thủy sản là tiềm năng, lợi thế chủ yếu và là động lực chính để phát triển KT-XH vùng ĐBSCL và đã có sự phát triển vượt bậc trong thời gian qua, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và đóng góp lớn cho xuất khẩu.

17/03/2014
Vải Thiều Ra Hoa Đạt Hơn 90% Ở Lục Ngạn Vải Thiều Ra Hoa Đạt Hơn 90% Ở Lục Ngạn

Được biết năm nay, huyện Lục Ngạn tập trung mở rộng diện tích sản xuất vải thiều VietGAP lên 8.500 ha ở 30 xã, thị trấn, tăng 1.000 ha so với năm ngoái.

20/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.