Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Khai Vụ Mùa Ở Krông Nô Đẩy Mạnh Sản Xuất Để Có Năng Suất, Chất Lượng Cao

Triển Khai Vụ Mùa Ở Krông Nô Đẩy Mạnh Sản Xuất Để Có Năng Suất, Chất Lượng Cao
Ngày đăng: 10/05/2014

Theo Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Krông Nô thì vụ mùa năm 2014, địa phương sẽ gieo trồng trên 47.500 ha cây trồng các loại, phấn đấu đạt tổng sản lượng lương thực hơn 104.000 tấn (bao gồm lúa 16.000 tấn, ngô 87.595 tấn).

Ngoài ra, địa phương còn phấn đấu phát triển thêm 1.300 ha rừng… Đến nay, nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi nên bà con nông dân đang tập trung xuống giống các loại cây hoa màu và một số vùng trũng thấp, ven sông đang chuẩn bị làm đất để gieo cấy vụ hè thu.

Để thực hiện tốt kế hoạch gieo trồng, huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành chuyên môn và địa phương trên địa bàn tích cực chuẩn bị đầy đủ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại… Nhờ đó, việc triển khai sản xuất đến nay diễn ra thuận lợi và tiến độ gieo trồng đúng thời vụ, đúng kế hoạch đề ra.

Đối với cây lúa nước, huyện đã yêu cầu các địa phương cần khẩn trương gieo cấy sớm, ngay sau khi thu hoạch xong vụ đông xuân, nhất là các xã vùng ven sông Krông Nô. Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp cũng đã hướng dẫn các xã xác định cơ cấu giống lúa phù hợp cho từng vùng, chuẩn bị đủ nguồn giống có chất lượng phục vụ sản xuất và dự phòng khi thiên tai xảy ra, chú trọng công tác thâm canh tăng vụ…

Đồng thời, huyện cũng khuyến cáo người dân không nên tự để giống và lấy “thóc thịt” ra làm giống mà phải sử dụng các loại giống lúa do các công ty có uy tín cung cấp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Theo đó, bà con nên sử dụng các giống lúa như IR 64, OM 3536, B-TE1, ĐT34, Nghi hương 2308, NA – 2, Kim ưu 725… Đây là những giống lúa đạt hiệu quả cao qua thực tế sản xuất nhiều năm qua tại địa phương. Còn đối với cây ngô, để đạt được chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu vụ, các cấp, ngành chuyên môn của huyện đã tăng cường công tác tập huấn, chuyển giao, hướng dẫn người dân áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, sử dụng các giống ngô cho năng suất cao, phù hợp với từng chân đất như LVN 24, LVN 25, DK 8868, CP 33, C919, Bioseed 9698, NK 67 ...

Riêng đối với các loại cây đậu đỗ, rau, địa phương ưu tiên bố trí cơ cấu cây trồng hợp lý, khuyến khích nông dân đầu tư thâm canh tăng vụ, đa dạng hóa sản phẩm, sử dụng giống mới có điều kiện luân canh tăng vụ nhằm tạo công ăn, việc làm cho người dân.

Tại xã Nam Đà, Đắk D’rô, Đức Xuyên..., các địa phương sẽ tập trung mở rộng diện tích rau an toàn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại chỗ và các vùng lân cận. Ngoài ra, huyện cũng xây dựng kế hoạch ổn định diện tích cà phê ở những vùng có điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, có nguồn nước tưới ổn định.

Đồng thời, việc hướng dẫn người dân tăng cường chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cũng như thực hiện các biện pháp tái canh, áp dụng các quy trình sản xuất bền vững, tiết kiệm chi phí để tạo ra sản phẩm cà phê sạch được ngành chuyên môn huyện quan tâm.

Ngoài cây cà phê thì cây điều, cây cao su, cây ca cao cũng được huyện chú trọng thúc đẩy phát triển. Trong đó, công tác tập huấn chăm sóc, phòng trừ bệnh hại, cung cấp thông tin thị trường, hướng dẫn người dân chuyển đổi diện tích điều sang cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn đã được triển khai; khuyến khích người dân mở rộng diện tích ca cao dưới tán điều; khuyến cáo không chặt bỏ cây cao su bừa bãi… đã và đang được các cấp, ngành chuyên môn và chính quyền địa phương trên địa bàn huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát và định hướng để người dân ổn định sản xuất.

Ngoài việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật sản xuất như kỹ thuật sạ tập trung, ICM (3 giảm, 3 tăng).., thì công tác thủy lợi cũng được huyện quan tâm.

Do đó, để đảm bảo nước tưới cho 2.472 ha lúa hè thu và thu đông, các địa phương trong huyện đã đôn đốc người dân khẩn trương nạo vét kênh mương, tập trung sửa chữa những công trình hư hỏng để đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho toàn bộ mùa vụ.

Với sự chuẩn bị khá kỹ trong việc chỉ đạo sản xuất, phòng trừ dịch hại, phòng chống thiên tai một cách khá chủ động, hy vọng, bà con nông dân sẽ có được một vụ mùa bội thu.


Có thể bạn quan tâm

Quản Lý Bệnh Hại, Phát Triển Thanh Long Bền Vững Quản Lý Bệnh Hại, Phát Triển Thanh Long Bền Vững

Chỉ tính trong nửa đầu năm 2014, diện tích thanh long trồng mới ở các địa phương khoảng 3.376 ha, đưa diện tích thanh long toàn tỉnh lên 23.927 ha. Với tốc độ phát triển nhanh như vậy, đồng nghĩa với tình hình sâu bệnh hại xảy ra trên thanh long ngày càng phức tạp, nhất là bệnh đốm trắng, thán thư, gây nhiều thiệt hại cho nông dân.

08/09/2014
Đồng Bằng Sông Cửu Long Mưa Dầm Ảnh Hưởng Lúa Hè Thu Đồng Bằng Sông Cửu Long Mưa Dầm Ảnh Hưởng Lúa Hè Thu

Khoảng một tuần nay nhiều nơi ở ĐBSCL có mưa liên tục làm ảnh hưởng đến việc thu hoạch lúa hè thu. Chiều 22-6, ông Trần Điền Lang, Trưởng ấp Đông Giang, xã Đông Bình, huyện Thới Lai (Cần Thơ) cho biết, mưa dầm đã làm lúa bị đỗ ngã hàng loạt khiến chi phí thu hoạch tăng cao, tỷ lệ hao hụt nhiều và chất lượng lúa cũng bị ảnh hưởng.

24/06/2014
Làm Nông Sản Theo Làm Nông Sản Theo "Chuẩn" Nào?

Những năm qua, một số mô hình thực hành sản xuất nông nghiệp theo chuẩn toàn cầu đã thuyết phục được nhiều nông dân làm theo, nhưng khó khăn về đầu ra khiến nông dân e ngại. Dù vậy, đây vẫn là xu hướng tất yếu để nông sản Việt có chỗ đứng trên thị trường thế giới trong giai đoạn hội nhập.

08/09/2014
Mặn Mòi Cá Mặn Mòi Cá "Đoàn"

Tháng 1-5 âm lịch hàng năm là mùa cá “đoàn” - cách mà ngư dân đặt cho những loại cá nhỏ đi theo bầy và thường hay vướng vào lưới. Để rồi sau mỗi phiên biển, khi cập về bờ, chủ tàu phải huy động tất cả thuyền viên, thậm chí thuê thêm người mới giũ sạch được lưới...

24/06/2014
Lao Đao Với Bệnh Vàng Lá Gân Xanh Lao Đao Với Bệnh Vàng Lá Gân Xanh

Kể từ khi bệnh vàng lá gân xanh xuất hiện đến nay, những vườn cam sành bạt ngàn nằm ven các con lộ nông thôn chạy qua địa bàn các xã, thị trấn của huyện Châu Thành, thị xã Ngã Bảy ngày nào đã nhanh chóng thay màu lá mới, khi màu xanh tươi tốt dần biến mất và để lại một màu vàng nhạt nhẽo ngoài mong đợi.

08/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.