Triển Khai Trồng Rừng Bằng Cây Keo Tai Tượng

Năm 2011, từ nguồn hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Trạm Khuyến nông 2 huyện Yên Sơn và Hàm Yên triển khai thực hiện mô hình trồng rừng thâm canh cây keo tai tượng với diện tích 85 ha tại 3 xã là: Nhữ Hán, Tân Long (Yên Sơn) 41 ha; Hùng Đức (Hàm Yên) 44 ha, có 76 hộ gia đình tham gia với tổng kinh phí thực hiện trên 400 triệu đồng.
Với hình thức Nhà nước hỗ trợ 100% cây giống và 50% phân bón, số còn lại do người dân tham gia mô hình sẽ tự đầu tư. Để mô hình đạt kết quả cao, ngay từ khi bắt đầu triển khai, Trung tâm khuyến nông đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với UBND các xã lựa chọn địa điểm, tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng, bón phân và chăm sóc, đồng thời cung ứng 155.210 cây keo giống và hơn 13 tấn phân bón cho các hộ tham gia. Hiện nay, các hộ đã trồng xong và đang chăm sóc năm thứ nhất. Giống keo tai tượng trên sau khi trồng từ 8-10 năm sẽ bắt đầu cho khai thác, ước tính khi thu có giá trị trung bình đạt từ 100 -120 triệu đồng/ha. Toàn bộ sản lượng cây trồng người trồng sẽ được hưởng lợi.
Có thể bạn quan tâm

Người tiên phong đó là chị Nguyễn Thị Thanh (47 tuổi, ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh). Đến nay, sau gần 20 năm, mô hình này đã thành công, vừa mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, vừa tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu.

Ngành chăn nuôi Việt Nam đầu vào đã không tự chủ được và ngày càng bị lấn át bởi các doanh nghiệp từ Trung Quốc, Thái Lan, đầu ra cũng bị cạnh tranh khốc liệt, không có thế mạnh xuất khẩu mà chỉ tiêu thụ trong nước, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện VEPR nhận xét.

Đó là chia sẻ của TS Lưu Bích Hồ - Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khi nhận định về những khó khăn, thách thức mà ngành chăn nuôi Việt Nam sẽ phải đối mặt khi gia nhập các hiệp định thương mại tự do trong thời gian tới.

Trong bối cảnh hội nhập, việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và xây dựng thương hiệu nông sản đang trở nên cấp thiết.

Việc siêu thị từ chối hàng nông sản tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cũng như sản phẩm khu vực này khó cạnh tranh trên thị trường đang làm cho người nông dân gặp nhiều khó khăn. Các chuyên gia cho rằng nên “phá bỏ để làm mới” lĩnh vực sản xuất nông sản thì mới hy vọng tình hình chuyển biến tốt hơn.