Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Năm 2014, Xã Tri Lễ Dự Kiến Trồng Trên 100 Hécta Cây Chanh Leo

Năm 2014, Xã Tri Lễ Dự Kiến Trồng Trên 100 Hécta Cây Chanh Leo
Ngày đăng: 23/06/2014

Từ chỗ trồng thử nghiệm 2 hécta chanh leo cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, đến nay, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong (Nghệ An) nâng diện tích trên 50 hécta. Cây chanh leo đang hứa hẹn là cây xóa đói, giảm nghèo hiệu quả ở Tri Lễ.

Bước vào năm thứ 4 trồng cây chanh leo, đồng bào các dân tộc ở xã Tri Lễ cũng như các xã khác ở Quế Phong tích cực nhân rộng diện tích. Cây chanh leo ra quả gần như quanh năm và mỗi gốc cho thu hoạch từ 2- 3 năm. Mỗi hécta chanh leo có năng suất từ 65 đến 70 tấn.

Nếu đầu tư thâm canh tốt, năng suất có thể đạt cao hơn. Giá quả chanh leo hiện được thu mua 10.000đ/kg. Như vậy, mỗi hécta chanh leo có thể cho thu về từ 320 triệu đồng trở lên. Trừ chi phí, người trồng chanh có lãi từ 200 đến 250 triệu đồng/năm.

Nhiều bản làng ở Tri Lễ xác định cây chanh leo là một trong những cây xóa đói, giảm nghèo

Để góp phần nhân rộng diện tích cây chanh leo tại Tri Lễ, Công ty CP đầu tư phát triển nông nghiệp NAPAGA, thuộc Công ty CP thực phẩm Nghệ An- Nafoods xây dựng thành công Trung tâm sản xuất giống cung cấp cho nhân dân toàn huyện Quế Phong.

Những đợt giống đầu tiên đã được cung cấp cho người dân với giá 50.000 đ/gốc. Nhiều hộ dân cho rằng mức giá của cây giống chanh leo như vậy còn quá cao.

Mỗi gốc cây giống chanh leo như thế này có giá 50.000đ. Nhiều hộ dân cho rằng, mức giá như vậy còn quá cao

Một số diện tích chanh leo mới trồng bị mối, dế cắt đứt, cần phải trồng lại và bổ cứu kỹ thuật chăm sóc

Bước vào năm 2014, xã Tri Lễ dự kiến trồng trên 100 hécta chanh leo. Đến nay, số diện tích đã trồng đạt trên 50 hécta. Được Công ty CP đầu tư phát triển nông nghiệp NAPAGA cho nợ giống, phân bón trong vòng 8 tháng, đồng bào các dân tộc ở Tri Lễ mạnh dạn cải tạo vườn nhà, vườn đồi để trồng chanh.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, nhiều diện tích chanh mới trồng bị mối, dế cắn đứt gốc gây lo lắng cho các hộ dân. Trước thực tế đó, UBND xã Tri Lễ đang phối hợp với Công ty CP đầu tư phát triển nông nghiệp NAPAGA bổ cứu kỹ thuật, phòng trừ có hiệu quả để đảm bảo cây chanh leo phát triển tốt.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Kết Hợp Cua Xanh Và Tôm Mang Lại Hiệu Quả Nuôi Kết Hợp Cua Xanh Và Tôm Mang Lại Hiệu Quả

Việc nuôi cua xanh kết hợp tôm sú hoặc tôm thẻ chân trắng theo hình thức quảng canh đang mang lại hiệu quả cao tại xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa).

24/07/2014
Triệu Phú Vườn Ươm Triệu Phú Vườn Ươm

Ngôi nhà tường bề thế với đầy đủ tiện nghi ở ấp Tân Phước 1, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ vừa là nơi ở vừa là nơi kinh doanh của ông Nguyễn Phước Sang (còn gọi là Ba Sang, 59 tuổi). Bước chân qua tấm biển hiệu “Ba Sang”, người ta có thể thấy ngay vườn rau giống các loại xanh um rộng hơn 500 m2. Ở địa phương, nghị lực vượt khó của ông Ba Sang được bà con nhắc đến nhiều với sự nể trọng.

09/12/2014
Nước Mắm Phú Quốc Sẽ Tiêu Thụ Toàn Quốc Và Xuất Khẩu Vào EU Nước Mắm Phú Quốc Sẽ Tiêu Thụ Toàn Quốc Và Xuất Khẩu Vào EU

Sáng 22/7, tại Hà Nội, Bộ Công thương và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN với sự tài trợ của dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu phối hợp với Sở KH&CN Kiên Giang tổ chức hội thảo bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm và kinh nghiệm đăng ký ở châu Âu.

24/07/2014
Triển Vọng Từ Cây Đậu Đen Xanh Lòng Ở Triệu Vân Triển Vọng Từ Cây Đậu Đen Xanh Lòng Ở Triệu Vân

Xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) là xã biển bãi ngang nhưng những năm trở lại đây lĩnh vực nông nghiệp đã được quan tâm phát triển và từng bước mang lại hiệu quả cao. Ngoài cây lúa và một số loại cây hoa màu khác thì khoảng 5 năm trở lại đây, cây đậu đen xanh lòng được trồng nơi đây đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân, mở ra hướng làm ăn mới đầy triển vọng.

24/07/2014
"Rau Kỷ Luật" Ở Suối Thông B (Lâm Đồng)

Hơn 20 hộ nông dân ở thôn Suối Thông B, xã Đạ Ròn (Đơn Dương - Lâm Đồng) tự phân công sản xuất từng loại rau theo thỏa thuận tiêu thụ với hệ thống siêu thị Sài Gòn. Quy trình sản xuất được kiểm tra nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn VietGAP, nếu hộ nào không tuân thủ sẽ chịu các hình thức “kỷ luật” tương xứng như cảnh cáo, khai trừ…

09/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.