Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trang Trại Chăn Nuôi Heo Rừng Có Hiệu Quả Ở Bình Định

Trang Trại Chăn Nuôi Heo Rừng Có Hiệu Quả Ở Bình Định
Ngày đăng: 14/11/2012

Vốn đầu tư không nhiều; thị trường rất tiềm năng; kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng đơn giản; rủi ro ít, thức ăn tiêu tốn chỉ bằng 1/3 heo nhà… Đó là những lợi thế vượt trội của việc nuôi heo rừng hiện nay. Ông Nguyễn Văn Bồng, ở thôn Hòa Sơn, xã Bình Tường, huyện Tây Sơn (Bình Định) cho biết như vậy.

Tháng 10.2009, ông Bồng đầu tư xây dựng trang trại nuôi heo rừng với diện tích khoảng 2 ha. Ông đã chi 35 triệu đồng để mua 6 heo rừng sinh sản và 2 con heo rừng đực về thả nuôi. Biết sơ qua về kỹ thuật chăn nuôi, cùng với tìm hiểu trên sách báo, tài liệu, ông đã dần thành thạo trong việc chăm sóc giống vật nuôi mới này.

Theo ông Bồng, heo rừng là loài ăn tạp và phàm ăn, 95% thức ăn của nó là rau, củ, quả, cỏ, phụ phẩm nông nghiệp rẻ tiền và dễ kiếm. Mỗi heo rừng trưởng thành tiêu thụ mỗi ngày hết khoảng 2 kg cỏ hoặc thức ăn thô xanh khác và 0,2 kg cám gạo. Chuồng trại lại đơn giản, gần gũi với tự nhiên. Heo rừng có sức đề kháng rất tốt, hiện chỉ thấy mắc bệnh ngoài da và rối loạn tiêu hóa đơn giản, do đó chi phí về thú y rất thấp. Chúng phối giống tự nhiên mà hiệu quả, mỗi năm heo mẹ đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 5 đến 8 con. Sau 7 đến 8 tháng nuôi, heo đạt trọng lượng 30 đến 40 kg/con là có thể xuất chuồng, giá hiện nay khoảng 150 ngàn - 200 ngàn đồng/kg.

Sau gần ba năm, từ 8 con giống ban đầu, đàn heo rừng của ông Bồng lên đến 40 con, đã xuất bán được. Ông giữ lại 10 con để nhân giống, trong đó có 2 con đực và 8 con cái, số còn lại để bán thịt. Với mức giá thịt heo rừng cao như hiện nay, gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định hàng năm từ mô hình này. Ông Bồng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi heo rừng để bà con trong vùng học hỏi và làm theo.


Có thể bạn quan tâm

Trao 90 Máy Dò Cá, Máy Liên Lạc Tầm Xa Và Bàn Giao Tàu Cá Cho Ngư Dân Lý Sơn Trao 90 Máy Dò Cá, Máy Liên Lạc Tầm Xa Và Bàn Giao Tàu Cá Cho Ngư Dân Lý Sơn

Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã trao 60 máy dò cá, 30 máy thông tin liên lạc tầm xa (Icom) cho các đoàn viên các nghiệp đoàn nghề cá ở huyện Lý Sơn, với kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Máy Icom trao tặng lần này là máy IC-M802FMS- sản phẩm dùng cho hàng hải mới nhất và hiện đại nhất hiện nay.

04/11/2013
Chăn Nuôi Vịt An Toàn Sinh Học Hạn Chế Dịch Bệnh Chăn Nuôi Vịt An Toàn Sinh Học Hạn Chế Dịch Bệnh

Thời gian qua, nhiều hộ chăn nuôi vịt ở huyện Đông Hòa (Phú Yên) đã thực hiện mô hình chăn nuôi vịt an toàn sinh học (ATSH) nhằm hạn chế dịch bệnh, cung ứng nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng. Mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực.

04/11/2013
Nuôi Chim Trĩ Đỏ Lợi Nhuận Hàng Trăm Triệu Đồng Mỗi Năm Nuôi Chim Trĩ Đỏ Lợi Nhuận Hàng Trăm Triệu Đồng Mỗi Năm

Bằng quyết tâm và ham học hỏi, anh Văn Minh Thể, sinh năm 1980 ở thôn 6, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk đã nuôi thành công loài chim trĩ đỏ trên vùng đất Tây Nguyên.

04/11/2013
Sâu Bệnh Và Dịch Hại Đang Có Xu Hướng Tăng Trên Lúa Thu Đông Sâu Bệnh Và Dịch Hại Đang Có Xu Hướng Tăng Trên Lúa Thu Đông

Trong những ngày này, nông dân tỉnh Tiền Giang đang tập trung chăm sóc lúa thu đông bước vào giai đoạn đẻ nhánh, làm đòng, với tổng diện tích hơn 38.000 ha, tập trung nhiều ở các huyện Chợ Gạo, Tân Phú Đông, Gò Công Tây. Tuy nhiên, vào thời điểm này do thời tiết diễn biến phức tạp nên các đối tượng sâu bệnh, dịch hại đang có xu hướng tăng cao trên lúa thu đông.

04/11/2013
Cà Chua Trái Vụ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Cà Chua Trái Vụ Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Trong khi ở nhiều nơi, cây vụ đông mới bắt đầu lên xanh thì ở huyện Nam Sách (Hải Dương), những ruộng cà chua đã cho những trái quả đỏ, xanh.

04/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.