Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trăm Cái Khó Đổ Lên Vai Người Nuôi Tôm Sú

Trăm Cái Khó Đổ Lên Vai Người Nuôi Tôm Sú
Ngày đăng: 16/07/2012

Theo tính toán của các nhà chuyên môn, chi phí thức ăn cho nuôi tôm thường chiếm trên 65-75% giá thành sản phẩm. Nhưng hiện tại, giá thức ăn cho tôm sú đến tay người nuôi giá cao ngất: từ 80.000-120.000 đồng/bao (25kg) tuỳ loại, đó là thanh toán tiền mặt, còn nợ đến thu hoạch giá còn tính cao hơn nhiều.

Trăm cái khó đang đổ lên vai người nưôi tôm sú. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết hiện nay các Ngân hàng thương mại trên địa bàn Sóc Trăng rất ngại đầu tư vào lĩnh vực nuôi tôm sú, vì dư nợ quá cao. Nếu có đầu tư thì nguồn vốn vay rất hạn chế, chỉ ưu tiên những hộ làm ăn sòng phẳng với ngân hàng (trã lãi và vốn đúng định kỳ) nhưng tỷ lệ hộ này đáng là bao. Trong khi đó, trên địa bàn Sóc Trăng có hơn 80% hộ nuôi tôm sú đang thiếu nguồn vốn tiền mặt để mua thức ăn và thuốc xử lý phòng trừ bệnh trong suốt thời gian nuôi.

Ngoài ra, một thực tế là đang lúc tôm sú cần thức ăn mà giá thức ăn lại tăng cao, thật là khó cho nông dân. Đang lúc gặp nhiều khó khăn như hiện nay, thì các đại lý bán thức ăn thuỷ sản không bán chịu cho người nuôi tôm như những năm trước, đã đẩy nông dân vào thế bí chạy đôn chạy đáo kiếm tiền về mua thức ăn cho tôm. Chị Đặng Kim Thoa, một đại lý thức ăn thuỷ sản tại chợ Nhu Gia, xã Thạnh Phú-Mỹ Xuyên-Sóc Trăng nói: "Hiện nay các nhà máy thức ăn giao hàng đều nhận tiền mặt và giá lại tăng liên tục cộng với lãi suất ngân hàng đang tăng lên, đầu tư nuôi tôm lại quá nhiều rủi ro do tôm nuôi chết nhiều năm liền nên đại lý thức ăn gánh không nổi".

Còn các nhà máy chế biến thuỷ sản xuất khẩu ở ĐBSCL không mặn mà với việc thu mua nguyên liệu tôm sú đã làm cho giá tôm sú có chiều hướng giảm mạnh.

Anh Lê Văn Điều ở xã Ngọc Đông-Mỹ Xuyên-Sóc Trăng, người có thâm niên 10 năm nuôi tôm sú với mô hình quảng canh cải tiến, bức xúc nói: "Giờ đây người nuôi tôm sú gặp rất nhiều khó khăn, vừa nuôi vừa phập phồng lo sợ cộng với chi phí thức ăn tăng còn giá tôm đang có chiều hướng giảm liên tục thì người nuôi khó lời. Giá tôm sú loại 30 con/kg tại vựa tôm Mỹ Xuyên chỉ còn 95-97 ngàn đồng/kg, còn loại 40 con/kg chỉ có 70-75 ngàn đồng/kg. Nếu chẳng may dịch bệnh, tôm chậm lớn, người nuôi sẽ vỡ nợ".

Trước thực trạng người nuôi tôm sú đang điêu đứng vì thất mùa và nợ nần, thiết nghĩ các cấp chính quyền và các ngành chức năng sớm có chính sách thiết thực giúp đỡ nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.


Có thể bạn quan tâm

Nắng Nóng, Diện Tích Mì Nhiễm Rệp Sáp Bột Hồng Tăng Nhanh Nắng Nóng, Diện Tích Mì Nhiễm Rệp Sáp Bột Hồng Tăng Nhanh

Chi cục Bảo vệ thực vật Tây Ninh cho biết, vụ Đông xuân 2013 – 2014, toàn tỉnh xuống giống được 22.145 ha mì tại 8 huyện: Tân Châu, Tân Biên, Châu Thành, Dương Minh Châu, Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu, Hòa Thành và thành phố Tây Ninh.

14/03/2014
Mô Hình Cải Củ Nặng 3 Kg Mô Hình Cải Củ Nặng 3 Kg

Khi đặt chân đến bãi cát biển hoang hoá của xã Thạch, Thạch Hà - Hà Tĩnh, chúng tôi ngỡ ngàng có hơn 30 ha cây trồng xanh ngút ngàn giữa mênh mông cát trắng.

14/03/2014
Mua, Bán Cây Huỳnh Đàn Người Dân Cần Thận Trọng Mua, Bán Cây Huỳnh Đàn Người Dân Cần Thận Trọng

1 năm trở lại đây, xuất hiện nhiều nhóm người ở các tỉnh phía Bắc vào miền Trung tìm mua cây huỳnh đàn có từ 5 đến 7 năm trở lên với giá hàng chục triệu đồng/cây. Có điều lạ là họ chọn mua cây rất gắt gao, thậm chí cả một huyện chỉ mua một vài cây. Trước khi quyết định mua, họ khoan vào thân cây kiểm tra đường kính, chất lượng lõi. Thực trạng trên khiến nhiều người nghi ngờ, liệu đây có phải chiêu “nhử mồi”, sau đó bán cây giống với giá cao.

14/03/2014
Giá Bưởi Năm Roi Tăng Cao Giá Bưởi Năm Roi Tăng Cao

Với sản lượng đưa ra thị trường khoảng 35.000 tấn bưởi/năm, sau khi trừ các khoản chi phí công chăm sóc, phân bón, thuốc trừ sâu… nông dân có thu nhập bình quân khoảng 150 triệu đồng/ha/năm. Đặc biệt, nhiều hộ canh tác hiệu quả có thu nhập từ 250- 300 triệu đồng/ha/năm.

14/03/2014
Sẽ Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Lồng Trên Lòng Hồ Thủy Điện Đăk Đrinh Sẽ Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Lồng Trên Lòng Hồ Thủy Điện Đăk Đrinh

Huyện cũng đề nghị hỗ trợ thả 50 vạn giống cá các loại xuống lòng hồ thủy điện để tái tạo nguồn lợi thủy sản sau này giúp người dân vùng tái định cư thủy điện ở Đăk Nên phát triển “nghề” đánh bắt, nuôi thủy sản, nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, huyện cũng đã quy hoạch bến neo đậu tàu, thuyền và sau này sẽ trở thành bến cá.

14/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.