Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hàng Chục Ngàn Tấn Sò Lông Đến Kỳ Thu Hoạch Nhưng Chưa Được Khai Thác Ở Kiên Giang

Hàng Chục Ngàn Tấn Sò Lông Đến Kỳ Thu Hoạch Nhưng Chưa Được Khai Thác Ở Kiên Giang
Ngày đăng: 23/04/2013

Hiện nay, tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, khoảng 15.000 tấn sò lông đến kỳ thu hoạch nhưng chưa được khai thác, còn nằm dưới bãi nuôi vì không có thương lái mua, khiến nhiều hộ dân nuôi sò gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho loài thủy sản hai mảnh vỏ này.

Theo ông Trịnh Văn Mịnh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình An, huyện Kiên Lương, toàn huyện hiện có hơn 500 ha quy hoạch nuôi sò lông, trong đó xã Bình An trên 300 ha. Trước đây, sò lông được nhiều hộ ngư dân chọn nuôi do hiệu quả kinh tế mang lại khá cao so với nhiều loài thủy sản khác. Sản phẩm sò lông được thị trường Trung Quốc tiêu thụ mạnh, giá bán khá cao, năm 2012, bình quân trên dưới 10.000 đồng/kg nên phần lớn người nuôi sò lãi từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỉ đồng mỗi hộ. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 đến nay, sản phẩm sò lông không tìm được đầu ra mà theo nhiều người nuôi sò ở Kiên Lương do thị trường nước ngoài, nhất là thị trường Trung Quốc không "ăn sò", thương lái không mua để chế biến xuất khẩu như trước.

Anh Tấn Dũng, một hộ nuôi sò lông ở ấp Hòn Chông, xã Bình An, cho biết: "Hưởng ứng chủ trương của huyện nuôi sò lông xuất khẩu, tháng 4-2012, gia đình tôi mạnh dạn đầu tư khoảng 7 tỉ đồng thuê 200 ha mặt nước biển và mua con giống thả nuôi. Hiện nay, con sò lông đến giai đoạn thu hoạch, năng suất trên dưới 30 tấn/ha, nhưng giá thị trường sụt giảm gần 50%, chỉ còn 6.000 - 6.500 đồng/kg và điều gay go nhất là không có thương lái mua". Anh Dũng cho biết thêm, nếu "thuận buồm xuôi gió", không gặp trở ngại trong khâu tiêu thụ, giá cả vẫn giữ ở mức 10.000 đồng/kg như trước vụ thả giống thì vụ sò này anh thu về khoảng 60 tỉ đồng, trừ các khoản chi phí đầu tư lợi nhuận hơn 60%. Vụ sò năm nay coi như thua lỗ nặng, những hộ dân nuôi sò ở đây chỉ hy vọng thu hồi được vốn đầu tư sản xuất.

Nóng ruột trước nguy cơ vốn liếng, công sức đầu tư nuôi sò lông "trôi sông, trôi biển", nhiều hộ nuôi khai thác thu hoạch sò đem bán ở các chợ, nhưng lượng tiêu thụ cũng chỉ ở mức 2 - 3 tấn/ngày. Trong khi đó, với sản lượng sò hàng chục ngàn tấn tồn đọng như hiện nay thì việc đưa sò ra bán ở chợ là rất chậm, chẳng thấm vào đâu, chỉ giải quyết tình thế khó khăn trước mắt và khó có thể thu hồi vốn.


Có thể bạn quan tâm

Đưa Sản Phẩm Thuỷ Sản An Toàn Lên Sàn Giao Dịch Hà Nội Đưa Sản Phẩm Thuỷ Sản An Toàn Lên Sàn Giao Dịch Hà Nội

Qua đó, nhiều khách hàng đã tiếp cận và liên hệ đặt hàng với các cơ sở sản xuất, dự kiến sản phẩm sẽ được cung ứng vào tháng 4 tới. Đây là một trong những nội dung của chương trình phối hợp giữa hai Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang và Hà Nội đã được ký kết năm 2013.

07/03/2014
Đẩy Mạnh Phòng, Chống Dịch Cúm Gia Cầm Đẩy Mạnh Phòng, Chống Dịch Cúm Gia Cầm

Là huyện có tổng đàn gia cầm lớn nhất tỉnh Bắc Giang nên những năm qua, chính quyền và người dân Yên Thế luôn coi trọng công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là phòng, chống dịch cúm gia cầm.

07/03/2014
Giải Pháp Nào Cho Cây Mía Cù Lao Dung Giải Pháp Nào Cho Cây Mía Cù Lao Dung

Hiện giá mía nguyên liệu thu mua tại nhà máy là 910 đồng một ký cho mía 10 chữ đường. Tuy nhiên do thiếu phương tiện vận chuyển nên đa số người trồng mía thường bán sô tại ruộng với giá 650 đ/kg.

07/03/2014
Sản Lượng Nuôi Trồng Và Khai Thác Thủy, Hải Sản Ở Thanh Hóa Tăng 9,8% Sản Lượng Nuôi Trồng Và Khai Thác Thủy, Hải Sản Ở Thanh Hóa Tăng 9,8%

Tính đến cuối tháng 2/2014, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 7.228 tàu cá với tổng công suất 379.602CV, bình quân 55,9CV/tàu. Do bà con chủ động tốt việc thăm dò ngư trường và tuân thủ nghiêm các quy trình kỹ thuật về chăm sóc, nuôi thả, nên tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy, hải sản của tỉnh vẫn đạt kết quả khá.

07/03/2014
Nhơn Lý Được Mùa Biển Nhơn Lý Được Mùa Biển

Xã Nhơn Lý có trên 55% số hộ sinh sống bằng nghề đánh bắt, chế biến hải sản. Toàn xã có trên 332 tàu thuyền, trong đó có 14 tàu thuyền đánh bắt xa bờ, số còn lại chuyên đánh bắt ở ngư trường trong tỉnh.

08/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.