Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

TPP và ngành chăn nuôi

TPP và ngành chăn nuôi
Ngày đăng: 07/10/2015

Theo ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu gần 11 triệu tấn thức ăn chăn nuôi với kim ngạch nhập hơn 3 tỷ USD (xuất khẩu gạo không bù lại được nhập khẩu nguyên liệu cho ngành chăn nuôi).

Nhiều năm qua, sản phẩm chăn nuôi liên tục đối mặt nguy cơ rớt giá, bán dưới giá thành, chỉ một đợt dịch là nông dân thua lỗ nặng.

Có lẽ hiện tại những người nông dân cũng như doanh nghiệp chưa cảm nhận được những khó khăn khi thực phẩm ngoại ồ ạt vào Việt Nam nhưng thời gian từ nay đến năm 2016 chẳng còn bao lâu.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát lo lắng nói trong một hội nghị về tái cơ cấu chăn nuôi rằng nhìn trên bản đồ thế giới, các sản phẩm của tự do hóa thương mại sẽ phủ khắp nhiều quốc gia, châu lục.

Khi TPP có hiệu lực, thịt gia cầm của Thái Lan sẽ vào Hà Nội và TPHCM với giá rẻ ngang sản phẩm do chúng ta bán. Nếu hàng rào thuế suất bị dỡ bỏ, thịt ngoại sẽ vào Việt Nam còn nhiều hơn hiện nay.

Trong năm 2014, chỉ riêng về thịt gia cầm, Việt Nam đã nhập 95 triệu USD, chiếm gần 50% kim ngạch nhập khẩu thịt các loại. Theo dự báo sau TPP, lượng thịt heo của Mỹ sang Việt Nam sẽ tăng gấp 43,2 lần năm 2014, từ 2,3 triệu USD lên 100 triệu USD/năm.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi gia nhập TPP, các doanh nghiệp nhập khẩu và nước xuất khẩu thực phẩm sẽ tranh thủ được thời cơ vàng do nguồn hàng có giá rẻ và dồi dào nhưng trực tiếp người nông dân, các chủ trại và doanh nghiệp xuất khẩu của chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ bị yếu thế, lép vế ngay trên thị trường.

Ngành chăn nuôi của Việt Nam lâu nay vốn đã không có nhiều sản phẩm để xuất khẩu, tạo sự cân bằng với các ngành hàng khác như lâm sản, thủy sản qua đó thúc đẩy nâng cao giá trị tăng trưởng của nông nghiệp, nhưng tới đây còn thua trắng ngay trên “sân nhà” do sản phẩm làm ra không cạnh tranh nổi với thực phẩm, nông sản ngoại.

Chọn một hướng đi cho ngành chăn nuôi ngay từ bây giờ là giải pháp sống còn khi Việt Nam chính thức tham gia TPP

. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của báo chí, đại diện ngành chăn nuôi cũng như các bộ liên quan chỉ nói chung chung rằng sẽ chuẩn bị các giải pháp để ứng phó khi “thịt, trái cây, rau củ, sữa TPP” vào thị trường nước ta nhưng giải pháp đó là gì vẫn chưa được định hình rõ.

Thậm chí ngay cả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp - trong đó có tái cơ cấu ngành chăn nuôi để cứu nguy cho sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã thực hiện được 2 năm, nhưng Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cũng thừa nhận, nhiều địa phương còn rất mơ hồ, không hiểu tái cơ cấu là cần phải làm những công việc gì, cách tổ chức ở nhiều nơi còn chậm chạp, chưa có chuyển biến rõ rệt.

Câu chuyện TPP và ngành chăn nuôi Việt Nam hiện nay như một nút thắt chưa được hóa giải.

Trong một số hội thảo về tháo gỡ khó khăn cho chăn nuôi vào TPP mới đây, đã có một số chuyên gia gợi mở giải pháp khi cho rằng chúng ta khó có thể cạnh tranh với thực phẩm, nông sản các nước ở những sản phẩm chính như thịt gà, heo, bò… nhưng trên thực tế thị trường cũng như thói quen tiêu dùng trong nước vẫn ủng hộ các sản phẩm đặc sản với lợi thế riêng và thực phẩm sạch... để đầu tư phát triển.

Đó chính là cánh cửa, nói đúng hơn là lối thoát cho ngành chăn nuôi Việt Nam khi bước vào TPP.


Có thể bạn quan tâm

EU là thị trường nhập khẩu nhuyễn thể 2 mảnh vỏ lớn nhất EU là thị trường nhập khẩu nhuyễn thể 2 mảnh vỏ lớn nhất

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm nay XK nhuyễn thể 2 mảnh vỏ đạt giá trị 25 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. EU là thị trường NK nhuyễn thể 2 mảnh vỏ lớn nhất chiếm 69% tỷ trọng, đạt giá trị 17,6 triệu USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

06/06/2015
Hỗ trợ doanh nghiep thủy sản tiếp cận bền vững thị trường EU Hỗ trợ doanh nghiep thủy sản tiếp cận bền vững thị trường EU

Ngày 4/6, tại TP. HCM đã diễn ra Hội thảo “Hài hòa hóa quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và thú y dịch tễ của Việt Nam với quy định của EU - khuyến nghị đối với ngành thủy hải sản Việt Nam”.

06/06/2015
Thu nhập 200 triệu mỗi năm từ nuôi chim trĩ Thu nhập 200 triệu mỗi năm từ nuôi chim trĩ

Là người đầu tiên thực hiện thành công mô hình nuôi chim trĩ đỏ - một loài chim quý, có giá trị kinh tế cao, hiện trang trại của anh Võ Lợi (Tổ 17, phường Phú Bài, Hương Thủy, TP Huế) cho thu nhập trên 200 triệu/năm.

06/06/2015
Làm trang trại, hái tiền tỷ Làm trang trại, hái tiền tỷ

Từ một tiểu thương chuyên sản xuất gạch thủ công và buôn bán, ông Nguyễn Đức, thôn Đồng Nhơn Nam, xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) đã chuyển sang làm nông nghiệp với mô hình kinh tế trang trại lên đến hàng tỷ đồng. Ông là một trong những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu của tỉnh Quảng Ngãi trong nhiều năm.

06/06/2015
Quay cuồng chống nóng Quay cuồng chống nóng

Dù trang trại được bao bọc xung quanh là hồ ao, xa khu dân cư, nhưng anh Đoàn Văn Thuyên, thôn Vĩnh Lại, xã Cẩm Đông (huyện Cẩm Giàng) bảo, vẫn không ăn thua...

06/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.