Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổng kết mô hình Ương cá tra theo VietGAP

Tổng kết mô hình Ương cá tra theo VietGAP
Ngày đăng: 19/11/2015

Đến dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Giống Nông nghiệp, UBND xã Hậu Mỹ Bắc A, Trạm Thú y Cái Bè, Công ty thức ăn Afiex và hơn 40 nông dân của xã.

Qua cuộc tổng kết nhằm giúp cho nông dân đã, đang và dự định thực hiện mô hình ương cá tra theo VietGAP có dịp gặp gỡ giao lưu chia sẽ kinh nghiệm và đặc biệt là đánh giá hiệu quả kinh tế - kỹ thuật của mô hình để làm cơ sở nhân rộng sau này.

Qua đó đã giúp cho nông dân được mắt thấy tai nghe những cách làm hay để thực hiện nhằm góp phần tăng thu nhập cho nông dân, tạo ra được sản phẩm an toàn, góp phần bảo vệ môi trường.

Trong năm 2015 mô hình ương cá tra theo VietGAP được thực hiện 8.000m2 có 4 hộ tham gia ở 3 xã là Thạnh Lộc, Mỹ Thành Bắc (Cai Lậy), Hậu Mỹ Bắc A (Cái Bè) nông dân tham gia mô hình được hỗ trợ con giống (nguồn gốc giống của Trung tâm Giống Nông nghiệp Tiền Giang), một phần vật tư chính (men vi sinh) và được cán bộ kỹ thuật khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trong suốt vụ nuôi.

Các hộ tham gia đều nhiệt tình mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và ghi chép sổ nhật ký sản xuất.

Nhìn chung các mô hình đều đạt yêu cầu kỹ thuật và mục tiêu đặt ra nhưng hiệu quả kinh tế thì chưa cao:

Đa số các hộ có lãi ít với giá bán 19.000 - 22.000đ/kg, riêng có 1hộ lỗ nhẹ do giá bán thấp hơn giá thành chỉ bán được 18.000đ/kg, đây cũng là vấn đề mà bà con nông dân ương cá tra giống rất trăn trở và có một số người không bám trụ nổi với nghề ương cá tra giống mà phải bỏ nghề hay chuyển sang ương đối tượng cá khác ít vốn hơn vì lý do không có khả năng tài chính để tái sản xuất cá tra.

Mặc dù hiệu quả kinh tế do thị trường chung quyết định nhưng điều đặc biệt quan trọng của mô hình là đã hướng dẫn nông dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới là sử dụng men vi sinh trong suốt vụ nuôi nhằm góp phần rất lớn trong việc ổn định môi trường nước so với không sử dụng men vi sinh, chính vì thế qua mô hình đã từng bước góp phần thực hiện 4 tiêu chí trong VietGAP là an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường, an sinh xã hội.

Đây được xem là mô hình có khả năng phát triển bền vững trong tương lai cần được nhân rộng.


Có thể bạn quan tâm

Làm chủ 3 cơ sở ương cá giống, lãi gần 1 tỷ đồng/năm Làm chủ 3 cơ sở ương cá giống, lãi gần 1 tỷ đồng/năm

Khởi nghiệp rất ít vốn nhưng nhờ sự kiên trì, không ngại khó, nông dân Nguyễn Quang Khôi ở Bắc Giang trở thành chủ 3 cơ sở ương cá giống cho lãi khá.

10/02/2017
Hà Nội: Thu hàng trăm triệu từ việc ghép “cây ngũ quả” Hà Nội: Thu hàng trăm triệu từ việc ghép “cây ngũ quả”

Nhờ sáng tạo, dám nghĩ dám làm, gần 10 năm qua, ông Lê Đức Giáp ở thôn Bãi, xã Cao Viên (Thanh Oai, Hà Nội) đã ghép thành công nhiều loại quả trên cùng một gốc

11/02/2017
Quảng Trị: Người tiên phong nuôi thỏ ở Hải Chánh Quảng Trị: Người tiên phong nuôi thỏ ở Hải Chánh

Với đức tính cần cù, chịu khó, quyết tâm dám nghĩ dám làm, đến nay anh Lê Văn Minh tại xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng đã gây dựng trang trại nuôi thỏ gần 500 con

13/02/2017
Nữ tỷ phú nuôi chim, gà quý hiếm Nữ tỷ phú nuôi chim, gà quý hiếm

Trang trại nuôi chim, gà quý hiếm của chị Nguyễn Thị Kim Duyên, thôn Cây Quýt 1, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn, Tuyên Quang) được biết đến là một trong những mô hình.

15/02/2017
Nông dân Cần Thơ làm giàu nhờ trái mận Nông dân Cần Thơ làm giàu nhờ trái mận

Áp dụng giống mận (roi) tốt, chăm sóc kỹ kếp hợp nguồn nước màu mỡ của phù sa sông Hậu giúp người dân phường Tân Lộc, huyện Thốt Nốt, Cần Thơ thu nhập.

15/02/2017
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.