Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tôm Càng Xanh Trong Ao Nuôi Tôm Nước Lợ Ở Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)

Tôm Càng Xanh Trong Ao Nuôi Tôm Nước Lợ Ở Mỹ Xuyên (Sóc Trăng)
Ngày đăng: 18/12/2013

Bên cạnh mô hình luân canh tôm – lúa ở Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã khẳng định tính hiệu quả của vùng canh tác bền vững, thì mô hình luân canh tôm nước lợ với tôm càng xanh đã cho nông dân nguồn thu nhập đáng kể.

Mô hình sản xuất luân canh, xen canh ở vùng nuôi tôm nước lợ đang được khuyến khích, nhằm giảm được áp lực môi trường vùng nuôi, hạn chế thấp tồn lưu sau vụ nuôi tôm để lại. Bên cạnh mô hình luân canh tôm – lúa ở Mỹ Xuyên đã khẳng định tính hiệu quả của vùng canh tác bền vững, thì mô hình luân canh tôm nước lợ với tôm càng xanh đã cho nông dân nguồn thu nhập đáng kể.

Ông Ngô Văn Sơn ở ấp Hòa Trung, xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên tiếp nhận mô hình thí điểm nuôi tôm càng xanh xen canh trên ruộng lúa sau vụ nuôi tôm nước lợ đã khẳng định được tính hiệu quả của đối tượng này. Sau 5 tháng nuôi, trọng lượng tôm đạt 150g đến 200g một con, ước thu nhập khoảng 30 triệu đồng.

Ông Ngô Văn Sơn cho biết: “Tính đến thời điểm này, tôm càng xanh trên ruộng lúa của tôi sẽ cho thu nhập vài chục triệu đồng cầm chắc. Tôi thấy con tôm càng xanh thả nuôi xen canh trên ruộng lúa là rất hiệu quả, nuôi thành công rất cao. Con tôm càng xanh nuôi đúng quy trình kỹ thuật như tôm sú, tôm thẻ thì lợi nhuận không thua tôm sú vì giá bán rất cao, hiện nay là trên 300.000 đồng/kg”.

Đây là mô hình canh tác tổng hợp vừa đảm bảo quy trình luân canh tôm – lúa, xen canh tôm càng xanh trên ruộng lúa và ứng dụng công nghệ sinh thái, bằng cách trồng màu trên bờ bao. Ngoài thu nhập từ tôm nuôi nước lợ, ông Sơn thu nhập thêm từ cây lúa, cây màu, con tôm càng xanh thì giá trị sử dụng đất của quy trình này đạt trên 200 trăm triệu đồng 1 ha, cái lợi lớn nhất vẫn là giữ được quy trình canh tác bền vững.

Ông Ngô Văn Sơn cho biết thêm: “Đối với bản thân tôi thì luôn giữ vững 1 tôm – 1 lúa , có như vậy thì nuôi tôm mới an toàn, còn sau khi mùa tôm kết thúc thì tôi trồng thêm màu để tăng thu nhập. Chính vì vậy, năm nay tôi rất thành công với mô hình nuôi tôm càng xanh trong ruộng lúa”.

Đối với những ao nuôi tôm bán thâm canh, điều kiện canh tác khó khăn thì thực hiện quy trình nuôi luân canh tôm nước lợ với tôm càng xanh, vừa tăng thu nhập vừa góp phần cải tạo môi trường ao nuôi. Với mục tiêu phát huy lợi thế của mô hình luân canh, xen canh, huyện Mỹ Xuyên tập trung chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, mở rộng đối tượng nuôi để nông dân nắm bắt, áp dụng một cách hiệu quả.

Ông Trần Quốc Quang - Trưởng Phòng NN và PTNT Mỹ Xuyên cho biết: “Theo tôi, ở vùng nước lợ để nâng cao thu nhập cho bà con nông dân trên cùng một diện tích canh tác, thì đối tượng tôm càng xanh là rất phù hợp. Tổng hợp các khoản thu nhập từ cây lúa, con tôm sú, cây màu thì tôm càng xanh cũng tăng thêm tương đương 300 kg/ha, với giá 200.000 – 300.000 đồng/kg thì bà con cũng có thu nhập vài chục triệu đồng 1 ha”.

Huyện Mỹ Xuyên đã xuống giống được gần 10.000 ha lúa trên nền ao nuôi tôm, trong khi áp lực nuôi tôm thẻ chân trắng đang bùng phát. Đây là sự thành công trong công tác chỉ đạo, thành công về sự nhận thức đúng đắn quy trình luân canh bền vững trong nông dân. Đa dạng cây trồng, vật nuôi, hạn chế thấp nhất hình thức chuyên canh, là mục tiêu chỉ đạo xuyên suốt của huyện Mỹ Xuyên ở vùng nuôi tôm nước lợ.


Có thể bạn quan tâm

Niềm vui chuyển đổi cây trồng Niềm vui chuyển đổi cây trồng

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, đã có những chuyển biến tích cực. Kinh tế vườn, nhất là cây cam sành cho thu nhập cao.

05/08/2015
Tái cơ cấu ngành chăn nuôi Tái cơ cấu ngành chăn nuôi

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của nông nghiệp vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, thời gian qua, việc phát triển các mô hình chăn nuôi gặp nhiều khó khăn như bị dịch bệnh, thiên tai, giá thức ăn tăng cao, trong khi thị trường tiêu thụ không ổn định... Phát triển bền vững sản xuất chăn nuôi đang là vấn đề mà các địa phương tập trung tái cơ cấu.

05/08/2015
Giống cây mới ở Việt Nam nông dân đầu tiên trồng Sachi Giống cây mới ở Việt Nam nông dân đầu tiên trồng Sachi

Hơn nửa năm làm quen với loài cây lạ, tính năng nổi trội dễ nhận thấy là khả năng chịu lạnh và sương muối tốt vào mùa đông; chống chọi vô tư với nắng và hạn vào mùa hè. Đã thế lãi to lại hứa hẹn chỉ sau năm đầu tiên cây giống cắm rễ./ Sachi - vua của các loại hạt

05/08/2015
Cơ hội mở cho cây mắc ca Cơ hội mở cho cây mắc ca

Ngày 31 – 7, Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên và Công ty Cổ phần Him Lam (TP. Hồ Chí Minh) đã ký kết hợp tác phát triển dự án mắc-ca tại Tây Nguyên theo mô hình kết nối "4 nhà": Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp.

05/08/2015
66% diện tích lúa chất lượng cao năm 2020 66% diện tích lúa chất lượng cao năm 2020

Đây là một trong những nội dung được đề cập tới tại Quy hoạch phát triển sản xuất lúa trên địa bàn TP Hà Nội theo hướng bền vững giai đoạn đến năm 2020 vừa được UBND TP phê duyệt.

05/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.