Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổ Hợp Tác Rau Sạch Thôn 4 Xã Tâm Thắng Nâng Cao Hiệu Quả Vùng Chuyên Canh

Tổ Hợp Tác Rau Sạch Thôn 4 Xã Tâm Thắng Nâng Cao Hiệu Quả Vùng Chuyên Canh
Ngày đăng: 14/06/2013

Tổ hợp tác rau sạch thôn 4 xã Tâm Thắng đã phát triển được gần 20 ha rau sạch với sự tham gia tích cực của 10 thành viên. Trong thời gian qua, cùng với việc áp dụng các tiến bộ KHKT, các thành viên trong tổ hợp tác đã chú trọng công tác áp dụng các loại giống cây mới phù hợp với nhu cầu của thị trường. Theo đó, tính đến nay tổ hợp tác đã trồng các loại rau như: dưa leo, mướp đắng, đậu cô ve, rau cải bắp…

Qua gần 3 năm sản xuất, mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như gia đình anh Đinh Văn Quảng, với diện tích 3 sào vụ đông xuân vừa qua gia đình anh trồng cải bắp, cà rốt, đậu bắp đã thu về trên 40 triệu đồng. Anh Quảng cho biết, nếu so với các loại cây nông sản khác, thì trồng rau hiệu quả kinh tế cao hơn, vốn đầu tư ít, dễ trồng, dễ chăm sóc. Đặc biệt, nhờ làm ăn có hiệu quả nên đã 15 năm gia đình anh sống bằng nghề trồng rau này. Bình quân mỗi năm gia đình anh thu về trên 100 triệu đồng từ việc trồng rau.

Một điều đáng ghi nhận ở tổ hợp tác rau sạch ở thôn 4 xã Tâm Thắng là ngoài tạo việc làm thường xuyên, tổ hợp tác còn có tác dụng hướng bà con nông dân ở địa phương vào con đường hợp tác sản xuất để cùng phát triển. Đồng thời, thông qua mô hình hợp tác này đã giúp cho người nông dân có điều kiện áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất; sản xuất những sản phẩm mà thị trường đang cần để có lợi nhuận cao.

Qua đó giúp người nông dân phát huy được tính chủ động, tham gia hoạch định kế hoạch sản xuất, theo quy chế, sản xuất theo hợp đồng hợp tác, học tập kinh nghiệm, liên kết thị trường để cùng có lợi. Theo đó, khi được tham gia vào tổ hợp tác thì ý thức cộng đồng trách nhiệm của các thành viên cũng được nâng lên, tinh thần tương trợ giúp đỡ nhau cũng được đề cao. Trong các cuộc họp lệ của tổ, mỗi thành viên góp vào từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng để làm nguồn vốn giúp cho các tổ viên khó khăn có vốn đầu tư cho sản xuất.

Đến nay, tổ hợp tác sản xuất rau an toàn thôn 4 đã đóng góp vốn tích lũy giúp nhau gần 10 triệu đồng. Từ đồng vốn này, nhiều thành viên khó khăn đã được hỗ trợ để mua hạt giống, phân bón phục phục cho sản xuất. Được biết, để tạo điều kiện cho tổ hợp tác rau sạch thôn 4 hoạt động có hiệu quả, thông qua nguồn vốn giải quyết việc làm của hội nông dân tỉnh, thời gian qua, hội nông dân huyện đã giải ngân gần 200 triệu đồng cho các thành viên trong tổ hợp tác vay để đầu tư mua tư liệu, nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhìn chung, sau khi vay vốn, ngoài việc đầu tư mua các loại giống rau có chất lượng, hiệu quả phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, các thành viên trong tổ hợp tác rau sạch thôn 4 xã Tâm Thắng còn đầu tư mua các dụng cụ bơm, tưới nước, khoan giếng, mở rộng diện tích trồng rau…

Đồng thời, quy hoạch khu vực tạo phân bón hữu cơ sinh học nhằm sản xuất sau xanh phục vụ người tiêu dùng theo hướng an toàn, hiệu quả, tiết kiệm phân bón và hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, trạm khuyến nông- khuyến ngư của huyện đã cử cán bộ khuyến nông xuống hướng dẫn khoa học kỹ thuật, cách trồng, chăm sóc rau có hiệu quả cho các thành viên trong tổ hợp tác áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng vườn rau. Nhờ vậy, đến nay 100% số gia đình thành viên trong tổ hợp tác có kinh tế ổn định, thu nhập bình quân từ 60 đến 100 triệu đồng/ năm.

Để tổ hợp tác sản xuất rau sạch ở thôn 4 phát triển đi lên, rất cần được sự quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện được tiếp cận với các nguồn vốn từ các ngân hàng. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn bà con nông dân áp dụng các tiến bộ KHKT trong sản xuất, hỗ trợ liên kết thị trường cũng như tổ chức tham quan cho đi học tập kinh nghiệm ở địa phương khác làm ăn hiệu quả về trồng rau an toàn. Có như vậy thì mô hình sản xuất rau hướng đến an toàn của người dân huyện Cư jút mới thực hiện được.


Có thể bạn quan tâm

Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nuôi yến trong nhà Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nuôi yến trong nhà

UBND tỉnh Bình Định đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nuôi yến trong nhà và trồng cây nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở đô thị tại tổ 4, khu vực 5, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, do Công ty TNHH Yến Quang làm chủ đầu tư.

30/10/2015
Sản phẩm phân hữu cơ mụn dừa Thanh Thanh từng bước khẳng định thương hiệu Sản phẩm phân hữu cơ mụn dừa Thanh Thanh từng bước khẳng định thương hiệu

Sau gần 5 năm hoạt động sản xuất, tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu, sản phẩm phân hữu cơ mụn dừa Thanh Thanh (cơ sở sản xuất tại xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn) không chỉ tạo được uy tín trong huyện mà còn được tin dùng ở nhiều địa phương trong tỉnh.

30/10/2015
Bê tông hóa gần 21 km kênh mương nội đồng Bê tông hóa gần 21 km kênh mương nội đồng

Thực hiện kế hoạch kiên cố hóa kênh mương năm 2015, có 10 xã xây dựng nông thôn mới của thị xã An Nhơn đăng ký bê tông kiên cố hóa tổng số gần 34 km kênh mương nội đồng trên địa bàn.

30/10/2015
Động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn Động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn

Bộ Công Thương (CT) vừa tổ chức Lễ tôn vinh 100 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) cấp quốc gia - 2015. Đợt này, tỉnh Bình Định có 5 sản phẩm được tôn vinh.

30/10/2015
Festival nông nghiệp mà mỏi mắt tìm hàng nông nghiệp Festival nông nghiệp mà mỏi mắt tìm hàng nông nghiệp

Festival Nông nghiệp TPHCM 2015 đông nghẹt người. Bên trong lối vào chính, chị Hòa, một nông dân ở huyện Hóc Môn khoe bán mỗi ngày gần 20 chậu mai. Theo chị, festival có chút trở ngại về thời tiết. Hai ngày đầu mưa lớn, khách dự festival không đông.

30/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.