Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổ Hợp Tác Nuôi Thỏ Thiện Nghiệp

Tổ Hợp Tác Nuôi Thỏ Thiện Nghiệp
Ngày đăng: 05/12/2014

Nắm bắt nhu cầu thị trường và phát triển mô hình chăn nuôi phù hợp với vùng khó khăn về nước như xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), Tổ hợp tác nuôi thỏ tại xã Thiện Nghiệp được thành lập vào tháng 7/2014.

“Năm 2012, tôi bắt đầu nuôi thỏ quy mô nhỏ ở gia đình. Vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, đến nay tôi nhận thấy đây là mô hình có nhiều ưu điểm như tận dụng được tối đa nguồn thức ăn sẵn có là các loại rau, cỏ dại tại địa phương, ít dịch bệnh, quay vòng vốn nhanh. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cho chăn nuôi thỏ không quá tốn kém.

Chuồng trại trong chăn nuôi thỏ khá đơn giản, có thể tận dụng tre, gỗ… để làm. Thị trường thỏ giống, thỏ thương phẩm hiện nay khá lớn, “cung không đủ cầu” là một trong những ưu thế lớn của nghề nuôi thỏ.

Hiện nay giá thương phẩm ổn định 80.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư, 1 con thỏ thương phẩm cho lãi khoảng 40.000 đồng”, anh Hồ Quốc Bảo - thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp chia sẻ. Được biết, Tổ hợp tác nuôi thỏ xã Thiện Nghiệp có 10 thành viên tham gia, với mục đích là giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho bà con nông dân, cũng như phối hợp với nhau để cùng tìm đầu ra cho sản phẩm.

Để giúp dân, xã còn tổ chức các buổi tập huấn về kỹ thuật nuôi cũng như cách phòng trị bệnh nhằm mang lại hiệu quả kinh tế. Được biết, hộ gia đình nuôi ít nhất là 20 con giống sinh sản, 60 - 80 con thương phẩm. Với hộ nuôi nhiều, thỏ sinh sản là 50 - 70 con và 200 con thương phẩm.

Anh Bảo cho biết thêm: “Thông thường nuôi khoảng 4 tháng xuất chuồng đạt từ 2,2 - 2,5 kg/con, nhưng hiện nay tôi giảm chi phí thức ăn, rút ngắn thời gian nuôi khoảng 3,5 tháng, vẫn đạt trọng lượng như trên, nhờ tăng cường 70% rau, cỏ xanh, 30% bắp, không cho ăn thức ăn công nghiệp vì giá thành quá cao”.

Theo anh Trần Minh Quân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp, mỗi tháng tổ hợp tác cung cấp 100 con giống, với giá 120.000 đồng/kg cho các huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân và khoảng 14 tạ thỏ thương phẩm. Đây là mô hình phù hợp với hộ gia đình, giải quyết công việc trong thời gian nhàn rỗi, góp phần tăng thu nhập. Trong thời gian tới, tổ sẽ cải tạo giống, mở rộng thị trường để giúp các thành viên trong tổ tăng đàn và tiếp tục nhân rộng mô hình.

Nguồn bài viết: http://www.baobinhthuan.com.vn/kinh-te/to-hop-tac-nuoi-tho-thien-nghiep.html


Có thể bạn quan tâm

Rau Quả Xuất Siêu Gần 1 Tỉ Đô La Mỹ Rau Quả Xuất Siêu Gần 1 Tỉ Đô La Mỹ

Năm nay, do những thông tin rau quả nhập từ Trung Quốc không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên kim ngạch nhập khẩu rau quả từ quốc gia này trong 11 tháng của năm 2014 ở mức gần 136 triệu đô la Mỹ, bằng 95% cùng kỳ năm 2013. Thái Lan trở thành quốc gia mà Việt Nam nhập khẩu rau quả lớn nhất với giá trị đạt gần 140 triệu đô la Mỹ trong 11 tháng của năm nay, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước và chiếm hơn 29% thị phần.

29/12/2014
Sự Kiện Quản Lý Bệnh Vi Khuẩn Hại Lúa Sự Kiện Quản Lý Bệnh Vi Khuẩn Hại Lúa

Các vụ lúa gần đây bệnh vi khuẩn bộc phát mạnh, gây hại nặng làm tăng chi phí sản xuất, giảm năng suất lúa. Tham dự sự kiện này, nông dân được tham quan 4 trại trưng bày mẫu vật bao gồm các mẫu lúa bị nhiễm bệnh, hướng dẫn cách nhận diện chính xác triệu chứng các bệnh do nấm, do vi khuẩn, biện pháp chủ động phòng trị hiệu quả, an toàn và nhận dạng thuốc bảo vệ thực vật chính hiệu, hạn chế tình trạng mua nhầm hàng kém chất lượng.

29/12/2014
Gia Lai Xuất Khẩu Cà Phê Bội Thu Gia Lai Xuất Khẩu Cà Phê Bội Thu

Năm 2014 được đánh dấu là năm có chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt cao nhất trong “lịch sử” xuất khẩu của Gia Lai. Những mặt hàng chủ lực của tỉnh luôn giữ vị trí cao với sản lượng xuất và thị trường ổn định, trong đó phải kể đến cà phê-mặt hàng chiếm tỷ trọng cao nhất với 77,8% tổng kim ngạch...

29/12/2014
“Trùm” Nấm Cần Thơ “Trùm” Nấm Cần Thơ

Đến giờ này, câu chuyện thoát nghèo của ông Út được bà con trong vùng vẫn truyền tai nhau với sự nể phục. “Nói thật, đôi lúc tôi cứ nghĩ mình nằm mơ. Lúc bắt tay trồng nấm, tôi chỉ nghĩ đơn giản là có cái nghề để thoát nghèo và đã cố gắng hết sức. Ông trời quả không phụ lòng người” - ông Út thổ lộ.

29/12/2014
Thoát Nghèo Nhờ Trồng Rau Má Thoát Nghèo Nhờ Trồng Rau Má

Với diện tích chưa đến 1.000m2, trung bình mỗi tháng, người trồng rau má thu nhập từ gần 1 triệu đồng. Giá của rau má không bấp bênh như nhiều loại mặt hàng nông sản khác. Hiện nay, giá mỗi ki-lô-gam rau má được thương lái vào tận vườn thu mua từ 10.000 - 15.000 đồng.

29/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.