Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổ Hợp Tác Nuôi Thỏ Thiện Nghiệp

Tổ Hợp Tác Nuôi Thỏ Thiện Nghiệp
Publish date: Friday. December 5th, 2014

Nắm bắt nhu cầu thị trường và phát triển mô hình chăn nuôi phù hợp với vùng khó khăn về nước như xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), Tổ hợp tác nuôi thỏ tại xã Thiện Nghiệp được thành lập vào tháng 7/2014.

“Năm 2012, tôi bắt đầu nuôi thỏ quy mô nhỏ ở gia đình. Vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, đến nay tôi nhận thấy đây là mô hình có nhiều ưu điểm như tận dụng được tối đa nguồn thức ăn sẵn có là các loại rau, cỏ dại tại địa phương, ít dịch bệnh, quay vòng vốn nhanh. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cho chăn nuôi thỏ không quá tốn kém.

Chuồng trại trong chăn nuôi thỏ khá đơn giản, có thể tận dụng tre, gỗ… để làm. Thị trường thỏ giống, thỏ thương phẩm hiện nay khá lớn, “cung không đủ cầu” là một trong những ưu thế lớn của nghề nuôi thỏ.

Hiện nay giá thương phẩm ổn định 80.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư, 1 con thỏ thương phẩm cho lãi khoảng 40.000 đồng”, anh Hồ Quốc Bảo - thôn Thiện Trung, xã Thiện Nghiệp chia sẻ. Được biết, Tổ hợp tác nuôi thỏ xã Thiện Nghiệp có 10 thành viên tham gia, với mục đích là giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho bà con nông dân, cũng như phối hợp với nhau để cùng tìm đầu ra cho sản phẩm.

Để giúp dân, xã còn tổ chức các buổi tập huấn về kỹ thuật nuôi cũng như cách phòng trị bệnh nhằm mang lại hiệu quả kinh tế. Được biết, hộ gia đình nuôi ít nhất là 20 con giống sinh sản, 60 - 80 con thương phẩm. Với hộ nuôi nhiều, thỏ sinh sản là 50 - 70 con và 200 con thương phẩm.

Anh Bảo cho biết thêm: “Thông thường nuôi khoảng 4 tháng xuất chuồng đạt từ 2,2 - 2,5 kg/con, nhưng hiện nay tôi giảm chi phí thức ăn, rút ngắn thời gian nuôi khoảng 3,5 tháng, vẫn đạt trọng lượng như trên, nhờ tăng cường 70% rau, cỏ xanh, 30% bắp, không cho ăn thức ăn công nghiệp vì giá thành quá cao”.

Theo anh Trần Minh Quân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp, mỗi tháng tổ hợp tác cung cấp 100 con giống, với giá 120.000 đồng/kg cho các huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân và khoảng 14 tạ thỏ thương phẩm. Đây là mô hình phù hợp với hộ gia đình, giải quyết công việc trong thời gian nhàn rỗi, góp phần tăng thu nhập. Trong thời gian tới, tổ sẽ cải tạo giống, mở rộng thị trường để giúp các thành viên trong tổ tăng đàn và tiếp tục nhân rộng mô hình.

Nguồn bài viết: http://www.baobinhthuan.com.vn/kinh-te/to-hop-tac-nuoi-tho-thien-nghiep.html


Related news

Quy Hoạch Và Thiết Lập Đồng Cỏ Trong Chăn Nuôi Trâu Bò Quy Hoạch Và Thiết Lập Đồng Cỏ Trong Chăn Nuôi Trâu Bò

Trong chăn nuôi trâu bò gia trại và trang trại cần bố trí, quy hoạch đất để trồng cây thức ăn. Tùy theo quy mô chăn nuôi, phương thức chăn nuôi và các điều kiện cụ thể về đất đai mà quy hoạch khu trồng cỏ thâm canh để thu cắt hoặc khu trồng cỏ để chăn thả luân phiên hoặc cả hai.

Friday. September 12th, 2014
Cà Mau Tiêu Hủy 120 Tôm Thẻ Bố Mẹ “Quá Đát” Cà Mau Tiêu Hủy 120 Tôm Thẻ Bố Mẹ “Quá Đát”

Chiều 10-9, ông Tiết Tiến Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh Cà Mau, cho biết vừa tiêu hủy 120 con tôm thẻ chân trắng bố mẹ nuôi vỗ trong bể ương của Trại sản xuất tôm giống Hoàng Duy (ấp 2, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, Cà Mau) do ông Chu Hoàng Thái làm chủ.

Saturday. September 13th, 2014
Vân Canh (Bình Định) Nuôi Thử Nghiệm Cá Chình Bông Thương Phẩm Vân Canh (Bình Định) Nuôi Thử Nghiệm Cá Chình Bông Thương Phẩm

Trạm Khuyến nông huyện Vân Canh (Bình Định) vừa đưa vào nuôi thử nghiệm mô hình cá chình bông thương phẩm ở hai hộ gia đình ông Ung Minh Hải ở thôn 3, thị trấn Vân Canh và ông Phạm Văn Thanh ở thôn Hiển Đông, xã Canh Hiển. Tổng chi phí đầu tư cho mô hình gần 100 triệu đồng với lượng giống cá chình ban đầu thả nuôi là 70kg (loại giống có kích cỡ 100g/con).

Saturday. September 13th, 2014
Thừa Thiên Huếhơn 1,2 Tỷ Đồng Phòng Chống Dịch Bệnh Thủy Sản Năm 2015 Thừa Thiên Huếhơn 1,2 Tỷ Đồng Phòng Chống Dịch Bệnh Thủy Sản Năm 2015

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh thủy sản năm 2015 với mục tiêu đặt ra là khống chế diện tích dịch bệnh nguy hiểm dưới 5% diện tích thả nuôi; kiểm dịch 90% giống thủy sản sản xuất trong tỉnh; kiểm tra 80% giống tôm thẻ nhập từ ngoài tỉnh về trước lúc thả nuôi; 100% mẫu tôm bệnh, tôm giống được xét nghiệm và trả kết quả không quá 24 giờ.

Saturday. September 13th, 2014
Nghệ An Cá Vụ 3 Vào Mùa Nghệ An Cá Vụ 3 Vào Mùa

Vào đầu tháng 8 Âm lịch hằng năm, nhiều địa phương ở Nghệ An lại bắt đầu thả cá giống vụ 3 trên ruộng lúa vùng sâu trũng, nhằm kiếm thêm nguồn thu nhập trong những tháng mùa nước nổi. Nuôi cá trên ruộng lúa (cá vụ 3) vùng thấp trũng đã trở thành nghề của nhiều hộ dân.

Saturday. September 13th, 2014