Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tinh vi như phân bón giả

Tinh vi như phân bón giả
Ngày đăng: 19/10/2015

Tham dự hội nghị có các đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Cục Quản lý thị trường (QLTT), lãnh đạo Sở Công Thương, đội QLTT các tỉnh, các doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh phân bón tại 21 tỉnh thành phố khu vực phía Bắc.

Toàn cảnh hội thảo.

Qua các tham luận, phát biểu của đại diện các Chi cục QLTT, các doanh nghiệp, đã cho thấy các hành vi vi phạm và phương thức thủ đoạn trong sản xuất, kinh doanh phân bón giả ngày càng tinh vi, bất chấp thiệt hại gây ra cho nông dân, cho môi trường.

Ông Hoàng Văn Trường – Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Các đối tượng chủ yếu lợi dụng khe hở quy định pháp luật về tổng các chất dinh dưỡng để sản xuất phân bón NPK giả.

Ví dụ, tổng 3 chất dinh dưỡng quy định phải đạt trên 70% nhưng vì đạm và kali có giá cao nên các đối tượng hạ tỷ lệ 2 thành phần trên và tăng tỷ lệ lân (giá rẻ) so với công bố tiêu chuẩn hoặc ghi nhãn ngoài bao bì.

Hành vi này bản chất là làm giả phân bón nhưng không đủ cơ sở để xử lý hàng giả mà chỉ xử lý như hàng kém chất lượng.

Hoặc một hành vi khác cũng rất phổ biến là trộn sản phẩm giá rẻ vào sản phẩm có thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng để bán lẻ.

Hành vi này rất khó phát hiện và xử lý.

Đây chính là hạn chế trong các văn bản pháp luật của nhà nước”.

Ông Trần Thế Mạnh - Chi cục QLTT Hưng Yên cho hay, trên địa bàn Hưng Yên, các đối tượng thường đánh lừa người tiêu dùng bằng việc ghi nhãn mác phân bón mập mờ.

Ví dụ, trên bao bì ghi là NPK 16 – 16 – 8, theo cách hiểu thông thường là nitơ 16%, lân 16%, kali 8%, nhưng ở dưới bao bì họ ghi thêm dòng chữ rất nhỏ thành phần chính nitơ 1%, lân 1,5% và kali 1%.

“Đây chính là phân bón giả, phân kém chất lượng nhưng chỉ lực lượng chức năng mới phát hiện ra còn người tiêu dùng là nông dân thì khó mà biết được” - ông Mạnh nói.

Hội nghị tuyên truyền và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống phân bón giả, kém chất lượng sẽ tiếp tục được tổ chức tại Bình Định và Vũng Tàu trong tháng 11.2015.

Đại diện doanh nghiệp, Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo, nhà sản xuất kinh doanh phân bón Phú Mỹ) chia sẻ kinh nghiệm của mình, đó là vừa “xây” vừa “chống”.

“Xây” là liên tục có các hoạt động củng cố thương hiệu, đặc biệt là công tác tuyên truyền tới các đại lý và bà con nông dân về các dấu hiệu nhận biết hàng chính hãng, phân biệt với hàng giả, hàng nhái, cũng như các hệ lụy, thiệt hại không đáng có khi kinh doanh hoặc sử dụng sản phẩm giả, nhái.

“Chống” là sử dụng các công cụ pháp lý để đấu tranh với các cá nhân, đơn vị có các hành vi làm hàng giả, hàng nhái hoặc xâm phạm sở hữu trí tuệ.

Cách tốt nhất để ngăn chặn sản xuất phân bón giả, kém chất lượng, theo đại diện PVFCCo, trước hết nên gặp gỡ trực tiếp, tuyên truyền, giải thích để doanh nghiệp tự nhận thức được hành vi vi phạm và tự nguyện khắc phục.

Chỉ khi nào doanh nghiệp né tránh hợp tác thì mới cần biện pháp mạnh hơn là phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để xử lý theo pháp luật. 

Các đại biểu đều cho rằng mức xử phạt còn nhẹ, thấp hơn rất nhiều so với lợi nhuận thu được nên thiếu tính răn đe.

Các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn các chi cục QLTT tăng cường kiểm tra, xử phạt các đơn vị sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng để bảo vệ các cơ sở sản xuất, kinh doanh chân chính cũng như người tiêu dùng, lập lại trật tự thị trường, tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.


Có thể bạn quan tâm

Tuần Lễ Quảng Bá Nước Mắm Phú Quốc Tuần Lễ Quảng Bá Nước Mắm Phú Quốc

Tiếp đó, ngày 17-7 tại TP.HCM sẽ diễn ra hội thảo và họp báo tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các nhà phân phối và người tiêu dùng về tầm quan trọng của việc phân phối và sử dụng nước mắm mang chỉ dẫn địa lý Phú Quốc. Một hội thảo tương tự sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội vào ngày 22-7.

15/07/2014
Vì Sao Thuế “Kinh Doanh Thanh Long” Vẫn Thất Thu? Vì Sao Thuế “Kinh Doanh Thanh Long” Vẫn Thất Thu?

Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 152 tổ chức, cá nhân kinh doanh trái thanh long gồm 106 hộ kinh doanh và 46 doanh nghiệp, cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói. Trong đó có 14 doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch thanh long. Hoạt động thu mua thanh long tại nơi sản xuất chủ yếu do thương lái đảm nhiệm, các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long chỉ trực tiếp thu mua tại những nhà vườn có số lượng lớn từ 3 - 5 tấn.

04/12/2014
Mực “Siêu Rẻ” Một Cách... Đáng Ngờ Mực “Siêu Rẻ” Một Cách... Đáng Ngờ

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương xuất hiện một loại mực bán với giá rất rẻ, chỉ từ 20.000-40.000 đồng/kg, cao nhất cũng chỉ 50.000-70.000 đồng/kg, thấp hơn nhiều so với giá mực bình thường từ 80.000-200.000 đồng/kg.

15/07/2014
Giá Lúa Gạo Tăng, Ai Hưởng Lợi? Giá Lúa Gạo Tăng, Ai Hưởng Lợi?

“Giá lúa tươi tại ruộng được thương lái mua với giá 4.500 đồng/kg, tăng khoảng 200 đồng/kg so với cách đây 2 tuần. Nhiều nông dân phải chịu cảnh thu hoạch lúa trong mưa dầm dữ dội cũng được an ủi phần nào”, lão nông Phạm Văn Nữa (xã Thường Phước 1, huyện Hồng Ngự tỉnh Đồng Tháp) cho biết vào chiều 14-7.

15/07/2014
Thành Phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) Phát Triển Ngành Hàng Xoài Gắn Với Du Lịch Thành Phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) Phát Triển Ngành Hàng Xoài Gắn Với Du Lịch

Theo Kế hoạch của UBND TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp), từ năm 2020 - 2030, thành phố sẽ thực hiện Dự án “Phát triển kinh tế địa phương gắn với du lịch”. Hiện nay, dự án mới được triển khai nhưng đã nhận được sự đồng lòng của người dân. Với nỗ lực của địa phương, cộng với lòng dân đồng thuận, dự án đang có nhiều thuận lợi để sớm hình thành, tạo bước phát triển mới cho địa phương.

04/12/2014