Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tín Hiệu Vui Cho Thủy Sản Xuất Khẩu

Tín Hiệu Vui Cho Thủy Sản Xuất Khẩu
Ngày đăng: 28/03/2014

Từ đầu năm đến nay, các mặt hàng thủy sản khô và đông lạnh đang có chiều hướng sản xuất và tiêu thụ ổn định. Theo Cục Thống kê, tôm thẻ đông lạnh được xuất nhiều sang Nhật, Mỹ, Úc, Pháp, Hàn Quốc với gần 3.200 tấn. Mặt hàng mực ống tươi đông lạnh cũng được xuất sang những nước Anh, Đức, Ý, Nhật, Hàn... với con số xấp xỉ mặt hàng tôm đông lạnh. Cho thấy, thế mạnh thủy sản xuất khẩu của Bình Thuận là hai mặt hàng trọng điểm này.

Bình Thuận có khoảng 334 nhà máy, cơ sở chế biến, sơ chế đông lạnh và thu mua hàng thủy sản với tổng công suất thiết kế khoảng 39.000 tấn thành phẩm/năm. Trong đó có khoảng 30 doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu.

Công tác quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đều được chính quyền địa phương và các doanh nghiệp quan tâm, nhờ vậy, sản phẩm chế biến của tỉnh đã có mặt ở khắp các châu lục, kể cả những thị trường “khó tính” như EU, Mỹ, Nhật.

Các doanh nghiệp xuất khẩu đã áp dụng chương trình quản lý chất lượng theo HACCP và đạt tiêu chuẩn ngành, một số doanh nghiệp có chứng chỉ ISO, nhiều doanh nghiệp có phòng kiểm nghiệm vi sinh và đặc biệt là thiết bị kiểm kháng sinh cấm, đáp ứng yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản giai đoạn 2008 - 2013 bình quân đạt 80 - 90 triệu USD/năm, thị trường xuất khẩu chủ yếu là thị trường châu Á, kế đến là thị trường Mỹ, châu Âu. Kim ngạch xuất khẩu của một số thị trường chính năm 2013 như sau: Nhật Bản 21,22 triệu USD, Hàn Quốc 22,37 triệu USD, Mỹ 8,29 triệu USD, Đức 7,29 triệu USD...

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), liên tục trong nhiều năm qua, Nhật Bản luôn là thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam. Riêng năm 2013, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào Nhật đạt 1,15 tỷ USD, chiếm 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.

Sản phẩm xuất sang thị trường này chủ yếu là các sản phẩm chế biến từ tôm, cá ngừ và các loại hải sản khác như bạch tuộc, mực…Trong các tháng đầu năm 2014, tình hình xuất khẩu tôm diễn ra thuận lợi, vì Nhật Bản đã chính thức nâng mức dư lượng Ethoxyquin trong tôm Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản lên 0,2 ppm (tăng 20 lần so với mức 0,01 ppm trước đây).

Quyết định trên không chỉ tháo gỡ khó khăn cho hơn 20 doanh nghiệp (DN) thủy sản Việt Nam hiện nằm trong danh sách có lô hàng bị trả về từ các nhà nhập khẩu Nhật, do có hàm lượng Ethoxyquin vượt mức cho phép mà còn tạo điều kiện cho nhiều DN khác xuất khẩu tôm vào thị trường này. Với sự nới lỏng hàng rào Ethoxyquin, cộng thêm giá tôm xuất sang Nhật Bản cao sẽ làm tăng giá trị lẫn sản lượng mặt hàng xuất khẩu này trong năm 2014.

Điều quan trọng ở thị trường Nhật mà các DN xuất khẩu phải lưu ý: Phải xây dựng lòng tin về chất lượng sản phẩm, uy tín trong thực hiện hợp đồng.

Bởi chỉ cần một lần bất tín là DN Việt Nam có nguy cơ mất đối tác kinh doanh. Còn khi đã tạo được lòng tin, thị trường Nhật Bản sẽ mở rộng cơ hội cho DN. Ngoài ra, các DN cần tìm các nhà cung ứng Nhật Bản, bởi chính họ là những nhà phân phối trực tiếp và có uy tín cao cho hàng hóa của Việt Nam tại thị trường này.

Tuy nhiên, cũng cần phải nhìn nhận, để giữ vững được thị trường nhập khẩu vào Mỹ và Nhật Bản, không chỉ doanh nghiệp phải tuân thủ những quy trình chặt chẽ trong quá trình chế biến mà ngay cả những người nuôi trồng thủy sản cũng cần phải hiểu rõ hơn những quy định và tuân thủ các nguyên tắc về chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, công tác phát triển thị trường nội địa thông qua các hoạt động quảng bá tiềm năng của tỉnh; giới thiệu sản phẩm thủy sản tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn trong nước; tham gia các giải thưởng phát triển thương hiệu. Đồng thời, có chiến lược khảo sát thị trường tại nước ngoài, từng bước kết nối sản phẩm, doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, các Hội doanh nghiệp Việt kiều phục vụ xuất khẩu sản phẩm thủy sản của địa phương.

Hoa Kỳ vẫn duy trì được vị trí là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 26,67% tổng giá trị xuất khẩu (XK). Trong tháng 1, XK thủy sản sang thị trường này đạt 155,6 triệu USD, tăng 89% so với cùng kỳ năm 2013.

Xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc cũng tăng trưởng đáng kể với mức tăng tương ứng đạt 17,85%, 29,27% và 31,45%. XK sụt giảm ở các thị trường như Trung Quốc (giảm 37,79%) và Thái Lan (giảm 7%). Cũng theo Bộ NN&PTNT, giá trị nhập khẩu (NK) mặt hàng thủy sản tháng 2 ước đạt 75 triệu USD, đưa kim ngạch NK 2 tháng đầu năm lên 175 triệu USD, tăng gấp đôi so cùng kỳ năm 2013.

Hai thị trường NK chính là Ấn Độ (chiếm 47,9%) và Đài Loan (chiếm 6%). Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2014 kim ngạch xuất khẩu thủy sản có thể đạt 6,9 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2013.


Có thể bạn quan tâm

Bưởi Da Xanh Không Lo Đầu Ra Bưởi Da Xanh Không Lo Đầu Ra

Từ đầu năm 2014 đến nay, giá bưởi da xanh ổn định và luôn đứng ở mức khá cao. Hiện đang là vụ thu hoạch rộ nhưng giá vẫn đứng ở mức 38.000 đ/kg loại I; loại II có giá 28.000 đ/kg; loại III giá 18.000 đ/kg. Với mức giá này sau khi trừ chí đầu tư nhà vườn thu lãi hơn 70%/tổng thu nhập.

20/08/2014
Doanh Nghiệp Khó Khăn Vì Nhân Lực Yếu Doanh Nghiệp Khó Khăn Vì Nhân Lực Yếu

Đa số doanh nghiệp cho biết, 6 tháng đầu năm 2014 so với cùng kỳ năm ngoái, doanh nghiệp làm ăn khó khăn hơn và lợi nhuận giảm, nguyên nhân chính là nhân lực yếu.

20/08/2014
Đăng Ký Bảo Hộ Nhãn Hiệu Cây Diệp Hạ Châu Đăng Ký Bảo Hộ Nhãn Hiệu Cây Diệp Hạ Châu

Năng suất diệp hạ châu đạt đến trên 3 tấn/ha. Qua phân tích của Trung tâm phân tích và chứng nhận chất lượng (Sở KH-CN Lâm Đồng), hàm lượng dược chất có ích trong cây diệp hạ châu ở Cát Tiên cao hơn sản phẩm cùng loại ở những vùng khác từ 2-3 lần.

20/08/2014
Sản Lượng Mủ Cao Su Cung Vượt Cầu Sản Lượng Mủ Cao Su Cung Vượt Cầu

Nguyên nhân diện tích cao su trong những năm qua tăng là do điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển cây cao su; đặc biệt là từ năm 2009- 2012, giá mủ cao su liên tục tăng, hiệu quả từ cây cao su đem lại rất lớn so với các cây trồng khác. Do đó, nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây cao su.

20/08/2014
Bò Giống Đồng Tháp Tăng 8 Triệu Đồng Một Cặp Bò Giống Đồng Tháp Tăng 8 Triệu Đồng Một Cặp

Cụ thể, thay vì năm trước mỗi cặp bò giống chỉ 19-23 triệu đồng, nay tăng lên 26-31 triệu đồng. Bên cạnh đó, nguồn thức ăn tự nhiên của bò cũng khan hiếm, giá cây bắp tăng khiến chi phí chăn nuôi ngày càng đắt đỏ, trong khi đó giá bò thịt vẫn ổn định 170.000 - 180.000 đồng một kg. Nếu tình trạng này kéo dài, người nuôi bò sẽ gặp nhiều khó khăn vì trung bình mỗi cặp bò nuôi 15 đến 20 tháng, trừ chi phí con giống, công cắt cỏ, chăm sóc, thức ăn, người nuôi sẽ không còn lãi cao.

20/08/2014